Mẹ ép vào bếp, con lắc đầu, nhưng lại mê đi học nấu ăn

23/06/2018 - 18:00

PNO - Trong kế hoạch "mùa hè không Ipad" tôi vạch cho con gái, chương trình học nấu ăn, làm bánh xếp số 1. Thật may con rất hứng thú.

Mẹ vốn không giỏi nữ công gia chánh nên cứ mỗi bữa nấu ăn, hai mẹ con lại đánh vật với công thức và các loại nguyên liệu. Nấu nướng xong, dọn dẹp hết bãi chiến trường, hai mẹ con chỉ ngồi vào bàn cho có mặt với ba và em, chứ không còn đủ hào hứng để thưởng thức món ăn do chính tay mình chế biến. 

Chưa kể, có những ngày con lười biếng. Mẹ nài ép cỡ nào, con cũng không chịu vào bếp phụ mẹ nấu nướng.

Me ep vao bep, con lac dau, nhung lai me di hoc nau an
Bé được học nhiều kỹ năng khi vào bếp

Mẹ chợt nghĩ sao không cho con đi học làm bánh, chế biến các món ăn… để con vừa được làm điều mình thích, vừa học được sự chuyên nghiệp trong cách tổ chức, sắp xếp gian bếp, bài trí món ăn?

Có lẽ do mê nấu ăn nên con tiếp thu rất nhanh những gì được hướng dẫn ở lớp học làm bếp. Chỉ sau vài buổi học, nhà mình đã có một đầu bếp “chuyên nghiệp”. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như đi chợ chọn thực phẩm, cách vo gạo nấu cơm, cách luộc rau, nấu canh đến việc làm sao để có nguyên liệu tươi ngon, món ăn sau chế biến giữ được thành phần dinh dưỡng… Con dẫn dắt ba mẹ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. 

Những món ăn mẹ nấu hình như cũng ngon hơn khi được con trang trí, trình bày trước khi dọn ra bàn. Cu Bin phục chị Hai sát đất vì những ngày cuối tuần Bin được chị phục vụ những phần cơm trang trí ngộ nghĩnh, khi thì giống con voi lúc nhìn giống hệt chú gấu Teddy Bear của Bin. 

Từ khi nào nhà mình đã quên mất thói quen ra ngoài ăn tiệm dịp cuối tuần. Thay vào đó là những lúc cả nhà sắm vai bếp phụ, sẵn sàng chạy việc cho bếp chính - chị Hai, để rồi cùng nhau quây quần thưởng thức món ngon mà chắc chắn không nhà hàng năm sao nào có thể sánh được.  

Me ep vao bep, con lac dau, nhung lai me di hoc nau an
Không chỉ biết nấu nướng, trẻ còn được học về dinh dưỡng, cách sắp xếp bài trí dụng cụ bếp. (ảnh minh họa nguồn Internet)

Những kỹ năng con học được khi học nấu ăn, làm bánh

- Kiến thức cơ bản về các thực phẩm, món ăn hằng ngày trong gia đình, về các đồ dùng dụng cụ trong bếp và cách sử dụng. 

- Cách lựa chọn thực phẩm tại siêu thị, chợ, cách chọn lựa và sơ chế nguyên liệu.

- Kỹ năng dùng các thiết bị nhà bếp an toàn, tránh những tai nạn trong nhà bếp.

- Kỹ năng tự bảo vệ, sơ cứu khi đứt tay, bỏng.

- Kỹ năng dọn dẹp bếp, vệ sinh cá nhân trước và sau khi nấu.

- Kỹ năng kiên nhẫn, khéo léo, chia sẻ cùng bạn bè và làm việc đội nhóm một cách có khoa học.

- Giúp con có ý thức tự lập, tự phục vụ bản thân và giúp đỡ bố mẹ trong công việc nội trợ.

- Học nấu ăn, không chỉ để biết cách chế biến các món ăn, thêm những trải nghiệm, kỹ năng sống mà còn để con biết yêu thương gia đình, bố mẹ.

Me ep vao bep, con lac dau, nhung lai me di hoc nau an
Các con rất thích những khóa học nấu ăn

Địa chỉ tham khảo 

Nhà văn hóa Phụ Nữ TP.HCM (188-192 Lý Chính Thắng, Q.3, ĐT: 028 3931 6447): lớp Khéo tay vào bếp dành cho thiếu nhi từ 10 tuổi trở lên, học phí 700.000đ/khóa/6 buổi.

Star Kitchen (lầu 2, 8/15 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q.1, ĐT: 028 3823 8639): lớp làm bánh, spaghetti, sushi… Học phí 300.000đ/buổi (gồm nguyên vật liệu và thành phẩm mang về). Bạn đọc Báo Phụ Nữ TP.HCM được giảm 10% khi đăng ký học theo buổi và 5% cho voucher.

Beemart (tầng 2, số 102 Võ Thị Sáu, Q.1, ĐT: 0921 969 617): lớp học Bếp bánh của con dành cho trẻ từ 6-12 tuổi, học phí 1.200.000đ/khóa/5 buổi (bạn đọc báo Phụ Nữ TP.HCM sẽ được giảm học phí còn 799.000đ/khóa).

Phương Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI