Mẹ chồng coi tôi là loại ‘mèo mù với được cá rán’

06/04/2017 - 15:05

PNO - Bà chăm chút cho con trai, còn với con dâu thì ngược lại, tôi mua bộ váy mới, bà bảo: “Mày mặc gì chẳng được vì có đẹp hơn đâu”.

Ngày cưới tôi, bạn bè người thân đều trầm trồ ngưỡng mộ về độ trẻ trung và hiện đại của mẹ chồng. Đứng cạnh bà, tôi như em gái chứ chẳng giống con dâu chút nào. Bà hát và nhảy rất sung, toàn những bài nhạc trẻ vui nhộn.

Khi nhà gái ra về, tôi bắt đầu khóc, bà vỗ về kiểu rất lạ: “Khóc gì mà khóc, mai mày tha hồ ngủ nướng rồi mẹ nấu mì quảng cho ăn, chẳng phải mày mê món đó sao”. Nghe vậy, tôi cũng phì cười, ba mẹ tôi cũng yên lòng vì mẹ chồng dễ tính xởi lởi như thế.

Me chong coi toi la loai ‘meo mu voi duoc ca ran’
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 Chị em đồng nghiệp bảo tôi may mắn, gặp được mẹ chồng hiện đại chứ chẳng cổ hủ xét nét như mẹ chồng họ. Nhưng thực tế, “ở trong chăn mới biết chăn có rận”, cái nào cũng có nỗi khổ riêng của nó. Quả thật, sống với gia đình chồng, ban đầu, tôi cũng thấy rất thoải mái vì mẹ chồng thoáng tính.

Bà chẳng bắt tôi nấu nướng, dọn dẹp, muốn ngủ dậy lúc nào thì tùy, đi đâu chỉ còn báo là được. Bà bảo, mẹ cũng đi làm, mày cũng thế, mệt thì cứ nghỉ, nấu cơm không kịp thì đi ăn tiệm, sống đơn giản cho đời thanh thản. Thỉnh thoảng, bà còn nhắn tin hẹn tôi đi ăn vặt rồi lang thang mua sắm như hai người bạn.

Nhưng ngoài những điểm cộng trên, có những điều mẹ khá khắt khe làm tôi bị ức chế tâm lý. Nhà chồng tôi chỉ có hai anh em trai, mẹ chồng rất tháo vát, đang là lãnh đạo của một công ty lớn. Bà luôn tự hào về con, vừa đẹp trai vừa thành đạt và cái gì con trai của bà cũng là nhất.

Bởi thế, trong mắt bà, tôi chỉ là đứa “mèo mù vớ cá rán” vì hình thức tôi bình thường, công việc chỉ tàm tạm. Trong những lần nói chuyện, bà luôn hỏi về trình độ ngoại ngữ, tin học của tôi rồi so sánh với cô này, cô kia ở công ty bà. Vì công việc của tôi không đòi hỏi nhiều đến những thứ ấy nên tôi chỉ biết sơ sơ nên bà tỏ vẻ không hài lòng.

Bà bảo, phụ nữ hiện đại phải biết “bắn” tiếng Anh như gió để còn dạy con, nhờ bà giỏi giang nên giờ chồng tôi mới được như thế. Áo quần tôi mua sắm cho chồng, bà đều chê xấu, không có thẩm mỹ.

Có lần, tôi nghe bà nói với bố chồng: “Thằng Hải từ ngày lấy vợ, ăn mặc không ra thể thống gì cả”. Ngày trước, áo quần giày dép của chồng tôi đều do bà lo, tất nhiên là đồ đắt tiền. Nhưng từ khi cưới, vợ chồng tôi thống nhất chi tiêu tiết kiệm để còn ra riêng nên chỉ mua sắm bình dân, bởi thế bà không hài lòng.

Vì bà không muốn phá vỡ hình ảnh “lịch lãm, chỉnh chu, sành điệu” mà bà cất công xây dựng bấy lâu. Trong khi đó, chồng tôi lại thích sự đơn giản, từ nhỏ, anh đã chán ngấy việc đi đâu cũng phải đóng bộ vest, giày đen bóng loáng, anh thích quần jean áo sơ mi cho thoải mái.

Bà chăm chút cho con trai, còn với con dâu thì ngược lại, tôi mua bộ váy mới, bà bảo: “Mày mặc gì chẳng được vì có đẹp hơn đâu”. Tính bà xởi lởi vừa nói vừa cười nên tôi chẳng biết bà nói thật hay nói đùa. Nhưng tôi cảm thấy, bà luôn coi thường tôi.

Tôi vốn trầm tính, làm việc ở thư viện nên ít khi giao tiếp bên ngoài, không thích nhậu nhẹt hay la cà quá xá. Vì thế, mỗi lần đi ăn uống cùng gia đình, tôi chỉ uống nước lọc. Chỉ có thế thôi, bà cũng chê tôi không sành điệu, làm sao giúp chồng ngoại giao trong công việc.

Theo bà, tôi phải năng nổ hơn, giao tiếp rộng hơn để làm “bệ đỡ” cho chồng thăng tiến. Từ những chuyện như vậy, tôi thấy có những điều mình không thể hòa hợp cùng mẹ chồng. Dù không phải bị xét nét từng ly từng tí theo chuẩn mực truyền thống nhưng cách đánh giá soi xét theo chuẩn hiện đại của mẹ chồng tôi cũng gắt gao không kém.

Có thể, nhiều người nói tôi được “voi đòi tiên” nhưng cái tôi cần là sự tôn trọng. Bà xem tôi chỉ là đứa tầm thường may mắn lắm mới lấy được con trai bà. Trong khi đó, chúng tôi đã yêu nhau hơn năm năm mới cưới, anh thích sự giản dị, cách sống nội tâm của tôi. Và tôi cũng không muốn phải thay đổi mình để trở thành một con người khác.

Thế mới biết, dù thời đại nào, mẹ chồng và nàng dâu vẫn có những “khác biệt” nhất định trong lối sống, muốn hòa hợp cần sự tinh tế và khéo léo của cả hai phía.

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI