Luôn mỉm cười khi có thể!

04/08/2017 - 11:40

PNO - Nhiều nghiên cứu đã phát hiện, tác động từ nụ cười hay cái cau mày đều tạo nên một loạt phản ứng hóa học trong cơ thể con người.

Giữa cảm giác hạnh phúc và cau mày, cơ thể sẽ đáp ứng với cái cau mày. Giữa cảm giác buồn và mỉm cười, cơ thể đáp ứng với nụ cười.

Luon mim cuoi khi co the!
Hãy mỉm cười dù chuyện gì xảy ra

Khi ta mỉm cười, cơ thể sẽ giải phóng endorphin - hóa chất “cảm giác tốt” - trong não. Ngay cả khi ta mỉm cười lúc đang cảm thấy chán nản thì cũng là một sự thúc đẩy tốt cho cơ thể. Từ tiền đề này, lĩnh vực nghiên cứu tâm lý tích cực khuyến cáo:

Bạn hãy mỉm cười cho dù chuyện gì xảy ra.

Tạo một vòng tròn tích cực cho chính mình. Nếu bạn nuôi trong mình những suy nghĩ tích cực, cảm xúc tích cực sẽ quay trở lại. Tiếp tục duy trì việc nuôi dưỡng này, nó sẽ tái khẳng định theo chu kỳ. Để việc nuôi dưỡng này trở thành tự nhiên và lâu dài, ta cần đào sâu bản thân và làm nảy sinh ý thức về trạng thái tươi vui chân thực.

Luon mim cuoi khi co the!
Nụ cười luôn tạo ra cái đẹp

Bộ não hoạt động ở những tần số khác nhau như beta, alpha, delta… Thông thường, chúng ta ở giai đoạn beta với những suy nghĩ nhanh, tản mạn. Trong tần số alpha, dù các sóng não còn chậm nhưng tâm trí đã có thể đưa ra những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề. Loại trạng thái não này rất rõ ở những người thực hành thiền định.

Kiểm tra lại và điều chỉnh các hoạt động nhỏ, gây nghiện nhưng không cho bạn cảm xúc tích cực. Ví dụ như xem phim kinh dị hoặc dành cả buổi sáng chủ nhật để đọc báo. Hãy nhớ một nụ cười, một cái cau mày tác động thế nào đối với cơ thể.

Luon mim cuoi khi co the!
Luôn suy nghĩ tích cực

Nên nhớ lại những sự kiện vui thay vì đau buồn. Người ta từng nghĩ, khi trưởng thành, những gì ghi lại trong bộ não của con người đã như được in vào đá. Tuy nhiên, ngày nay khoa học đã chứng minh, chúng ta có thể viết lại "dữ liệu" cho bộ não.

Liên tục nhớ lại một sự kiện vui vẻ cũng là cách ta viết lại bộ não để những cảm xúc tích cực trở nên tự nhiên hơn, thay vì phải nỗ lực mới có; đồng thời loại bỏ những cảm xúc khiến ta không hài lòng. 

Phạm Thị Sen 
Trung tâm Inner Space - Làm giàu thế giới nội tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI