Lớp 3 đã tò mò xem phim sex

07/03/2017 - 11:09

PNO - Các bé xem phim sex đang độ tuổi lớp 3, tức mới tám tuổi, vậy là các bé đã dậy thì chăng? Hay còn có lý do nào khác?

Hôm rồi, nghe con trai em kể, mấy đứa cùng lớp 3 đã coi phim sex, các cậu vô lớp chỉ nhau cách tìm từ khóa trên Google để tìm phim. Mà toàn những chuyện “nặng đô”. Rồi chúng nó nói với nhau là ước mơ được giống vậy, tức là giống trong phim. Em nghe mà hoảng cả hồn. Chị có thể chỉ cho em biết nên nói gì với con trai không? Rồi phải xử lý như thế nào với các bạn kia: trò chuyện với cô giáo chủ nhiệm hay phải trò chuyện với phụ huynh. Em cũng ngại, lỡ gặp cha mẹ không biết cách, lại túm con đánh một trận thì cũng tội. Ðể im thì cũng không được, vì tụi nó cũng dọa con gái, tốc váy, rồi hôn, rồi tùm lum... em nên làm gì bây giờ? Dạy con làm sao, và can thiệp với các bạn con thế nào? Xin cho em lời khuyên. 

Em cảm ơn chị nhiều

Thiên Hương (Q.Bình Tân, TP.HCM)

Lop 3 da to mo xem phim sex
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ðây là lời cảnh tỉnh cho tất cả phụ huynh. Có phải chúng ta đang không theo kịp, không hiểu nổi sự phát triển, sự thay đổi quá nhanh của trẻ hiện nay so với các thế hệ trước? Các bé xem phim sex đang độ tuổi lớp 3, tức mới tám tuổi, vậy là các bé đã dậy thì chăng? Hay còn có lý do nào khác?

Tâm sự của bạn khiến tôi nhớ lại một clip lan truyền trên mạng quay cảnh trong trường mầm non bé trai tốc váy bé gái và làm hành vi tương tự như người lớn thực hiện hành vi tình dục. Bé bắt chước ai? Người lớn, trên phim ảnh, trên mạng, thậm chí ngay trong nhà, bởi đã có cha mẹ vô tình để con nhìn thấy cảnh riêng tư vợ chồng.

Dù các bé bắt chước một cách ngây thơ những gì bé nhìn thấy hay bị kích thích bản năng giới tính sớm bởi thức ăn độc hại, bởi hình ảnh từ phim sex... thì đây cũng là điều đáng lo ngại. May mắn là con chị kể với mẹ chuyện này để chị sớm biết và tìm biện pháp.

Cháu vô tư chưa quan tâm đến chuyện các bạn nói với nhau, nhưng cũng thấy kỳ kỳ nên kể. Lúc này, người mẹ cần bình tĩnh, không tỏ thái độ tiêu cực như căng thẳng, giận dữ… mà cần cảm ơn con đã chia sẻ với mẹ. Mẹ ôm con vào lòng và hỏi con thấy các bạn khác làm vậy đúng hay sai? Mẹ cần hiểu quan điểm của cháu trước khi phân tích đúng sai để từ đó chị biết nên nói gì, nói mức độ nào.

Nếu cháu bày tỏ rõ ý phản đối các bạn thì chị có thể đồng cảm với con và nói thêm cho con hiểu phim sex là chuyện người lớn, khi đủ trưởng thành, họ yêu nhau theo cách riêng tư và cũng để thực hiện nghĩa vụ sinh con tạo thế hệ tương lai cho gia đình. Hành vi đó không xấu, nhưng nếu để người khác chứng kiến hay cố tình nhìn người khác thực hiện hành vi đó là điều không nên. Tuổi con còn nhỏ chưa đủ hiểu mối quan hệ của người lớn, xem phim sex là điều không tốt.

Nếu cháu không rõ đúng sai, bản thân cũng tò mò xem tại sao các bạn thích xem thì cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con. Về thân thể nam nữ, mối quan hệ nam và nữ trong gia đình và ngoài xã hội, về quá trình phát triển của cơ thể con người để con hiểu chính mình và mọi người xung quanh, hiểu các bạn gái, hiểu tại sao người lớn cần có quan hệ tình dục… Tuy vậy, mưa dầm thấm lâu, cha mẹ không nên vội vã nói với con quá nhiều kiến thức về giới tính.

Với các bé bạn của con, chị có thể trò chuyện với giáo viên trước để cùng cô tìm hiểu về từng em, từng hoàn cảnh gia đình. Từ đó giáo viên sẽ có cách riêng trò chuyện với từng bé. Nếu được, chị bàn với giáo viên, nhà trường tổ chức những buổi sinh hoạt tập thể, chia sẻ với các em kiến thức về giới tính, về tình bạn, về hậu quả trước pháp luật của hành vi xâm hại người khác, về kỹ năng phòng vệ để các bé tự bảo vệ bản thân trước những hành vi đụng chạm không an toàn, và cũng để các bé biết bảo vệ lẫn nhau…

Với cha mẹ các bé có hành vi sai lệch này, chị có thể lựa buổi họp phụ huynh chia sẻ những tình huống tương tự cho cha mẹ cảnh tỉnh, chú tâm dạy con. Nếu nói trực tiếp con họ đã có hành vi xem sex, quấy rối bạn gái, có thể khiến phụ huynh sốc, rồi cả giận mất khôn. Chị có thể phối hợp cùng giáo viên sưu tầm tài liệu về giúp con giáo dục giới tính phổ biến cho các phụ huynh. Nhiều trường đã chú trọng tổ chức những buổi chia sẻ kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ để cha mẹ chú ý đến việc dạy con đúng cách hơn.

Ðiều cuối cùng tôi muốn chia sẻ với chị là bằng sự bình tĩnh và kiên nhẫn, chị sẽ cùng giáo viên, các phụ huynh khác từ từ uốn nắn hành vi của con em. Mọi sự phức tạp, trầm trọng hóa vấn đề sẽ làm trẻ hoang mang, sợ hãi, Tệ hơn, trẻ tự ti mặc cảm vì mình đã làm chuyện xấu. Ðiều này gây hậu quả kép cho trẻ hơn là giúp trẻ thay đổi hành vi.

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI