Xả súng trường học ở Mỹ: 10 năm, 180 vụ, 356 nạn nhân

27/07/2019 - 11:48

PNO - Trong vòng 10 năm, kể từ 2009, ít nhất 177 trường học ở Mỹ chứng kiến cảnh xả súng trong trường. Bi kịch xả súng trường học rất đa dạng, không phải là “đặc ân” của riêng trường nào và thảm họa này ngày càng gia tăng.

Xa sung truong hoc o My: 10 nam, 180 vu, 356 nan nhan
Cảnh sát hướng dẫn học sinh trường trung học Parkland (Florida) di tản khi nổ ra vụ xả súng trong trường ngày 14/2/2018 làm thiệt mạng 17 người - Ảnh: Getty Images

Phóng viên kênh tin tức CNN đã thống kê các vụ nổ súng tại các trường K-12 (trường học bao gồm các cấp học từ mẫu giáo đến lớp 12) trên khắp nước Mỹ. Các vụ nổ súng xảy ra ở các thành phố lớn cũng như các thị trấn nhỏ, trong giờ chơi cũng như trong giờ học vẽ, khi học sinh tan trường về nhà buổi chiều cũng như khi cãi vã đêm khuya tại bãi đậu xe.

Trong khi các vụ nổ súng ở trường ảnh hưởng nhiều đến các trường học ở thành thị và học sinh gốc Phi, thì các vụ xả súng hàng loạt thường xảy ra ở các trường ngoại ô đối với phần đông học sinh da trắng. Tuy nhiên, nguyên nhân gia tăng các vụ nổ súng chưa được xác định.

Cảnh sát cho rằng kỹ năng đối phó kém và kỹ năng giải quyết xung đột kém là nguyên nhân khiến việc xả súng ngày càng trở nên “dễ chấp nhận như là một cách để giải quyết sự bất bình của cá nhân”.

Xa sung truong hoc o My: 10 nam, 180 vu, 356 nan nhan
Cảnh sát xử lý vụ xả súng ở Colorado

Bất kể điều gì đằng sau tình trạng bạo lực này, nó đụng chạm đến mọi khía cạnh của đời sống học đường. Xả súng có thể xảy ra bất kỳ giờ nào, tại bất kỳ hoạt động học đường nào và vào bất kỳ ngày nào trong tuần. Nhưng các vụ xả súng có xác xuất cao xảy ra ngày thứ Sáu mà theo các chuyên gia là có thể  do căng thẳng tích tụ trong suốt một tuần đi học.

Những vụ nổ súng gây hiệu ứng bi thảm vượt xa phạm vi nạn nhân và gia đình nạn nhân, đơn giản là tại các trường xảy ra nổ súng đều có gần 200.000 học sinh theo học.

Tại các trường chủ yếu là học sinh gốc Phi, nổ súng thường xảy ra sau 4 giờ chiều, thường là trong một sự kiện sau giờ học. Trong khi đó, xả súng tại các trường học chủ yếu là học sinh trắng thường xảy ra vào buổi sáng, khi các lớp học bắt đầu hoặc khoảng thời gian nghỉ giải lao.

Đáng chú ý, số nạn nhân trong các vụ nổ súng có xu hướng gia tăng. 

Xa sung truong hoc o My: 10 nam, 180 vu, 356 nan nhan
Vụ nổ súng trường học ở Colorado ngày 7/5/2019 làm thương vong 9 học sinh

Theo khảo sát của CNN, các vụ xả súng tại các trường học chủ yếu là học sinh da trắng có trung bình 3 người thương vong, con số này lớn gấp đôi số nạn nhân trung bình tại các trường của người gốc Phi và Tây Ban Nha.

Các vụ bắn súng trong trường học lan rộng khắp nước Mỹ, đụng chạm đến mọi cộng đồng. Từ nông thôn đến các thành phố lớn, 114 người đã thiệt mạng và 242 người bị thương trong các vụ xả súng tại các trường K-12 từ năm 2009 đến 2018.

Để ngăn chặn các vụ bắn súng ở trường học, các chuyên gia thống nhất cần có những biện pháp can thiệp tổng thể để giảm bạo lực súng đạn và cứu mạng người trên cơ sở những dữ liệu đầy đủ, tuy nhiên, đến nay chưa có những nghiên cứu tương xứng trong lĩnh vực này. Đồng thời, các biện pháp vẫn phải bảo vệ quyền của những người sở hữu súng tuân thủ luật pháp.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI