Bấn loạn khi nghe tin người giúp việc về quê

24/06/2019 - 05:30

PNO - Người giúp việc báo sẽ về quê mười ngày. Dù đã biết tin sớm, mẹ cũng chuẩn bị tinh thần, nhưng càng gần ngày đó, không khí trong nhà càng ngập đầy lo âu.

Mẹ gấp rút triệu tập cuộc họp gia đình, có ba và hai đứa con lên sáu, lên mười hai. Rằng từ mai, bà Hai đi vắng. Nhà mình neo người, ông nội bị lẫn ngồi một chỗ, giờ không có người giú việc, các con phải biết tự lo cho mình, nhé. Nhớ tự giác soạn tập vở, tới giờ tự lấy cơm ăn, tắm gội sạch sẽ. Hai đứa nhỏ dạ ran, coi bộ hiểu chuyện lắm. 

Ban loan khi nghe tin nguoi giup viec ve que
Con trai nhỏ cũng lăn vào phụ việc mẹ khi bác giúp việc đi vắng. Ảnh minh họa.

Mẹ tiếp tục “gài” thêm, chị Chip sẽ phụ trách quét nhà, rửa chén, nhặt rau, lau bàn ăn. Em Bin lo việc chạy máy giặt, xếp đồ sạch để vào tủ, phụ ba coi ngó tắt các bóng đèn... Riêng ba không được về trễ quá 9g tối. Bin nêu ngay câu hỏi, vậy ai sẽ đút cho ông nội ăn?

Câu hỏi ấy cũng là băn khoăn của ba mẹ. Đành nhờ bác hàng xóm mỗi trưa qua nhà lo giúp một bữa. Còn sáng sớm, mẹ dậy nấu cháo cho ông nội, chuẩn bị đồ ăn sáng cho các con. Rồi lật đật đặt nồi cơm điện, đun thêm ấm nước sôi, thức ăn thì đã sửa soạn sẵn từ tối hôm trước.

Mẹ vừa làm vừa nghĩ, hóa ra mình cũng đảm đang phết, đã nhanh nhẹn lại khéo sắp xếp. Cỡ mình mà là người giúp việc thì chủ nhà chỉ có chết mê. Bị cái hơi vất vả, thức khuya dậy sớm, nhưng đời đâu phải lúc nào cũng bận rộn như vậy, chịu khó tí là xong ấy mà. Mẹ tự an ủi, lại còn tích cực nghĩ, trước sau cũng phải làm, nếu cáu bẳn mắng mỏ chồng con, có khi lại mệt mỏi hơn.

Ba cũng nào chịu kém cạnh, chiều đi làm về còn tranh thủ tạt ngang chợ ven đường, mua chục trứng vịt lộn, thêm vài cái bánh xèo giòn rụm cho mấy mẹ con bồi dưỡng. Lúc mẹ loay hoay với xoong chảo thì ba phơi đồ. Hai nhóc dọn bàn, xếp ghế, không khí chung tay khẩn trương cứ như có sự kiện gì vậy. Bữa cơm tối do mẹ đứng bếp vừa miệng hơn hẳn, lũ nhóc vừa ăn vừa tíu tít khen ngon. 

Được vài ba ngày thì mẹ bắt đầu thấm mệt, phờ người ra, đành tìm giải pháp cho màn nấu nướng. May là thời buổi bây giờ nhiều tiện ích, có thể mua thêm giò chả, bánh trái về đổi bữa. Cuối tuần, cả nhà xúm vào… ủi đồ, chà phòng vệ sinh, thay drap gối. Ồn ào náo nhiệt, có luôn đôi chút cãi cọ. Không sao, sau đấy mẹ gọi trà sữa và bánh pizza, hai món khoái khẩu nhưng bị xếp vào diện “hạn chế xuất hiện” trong thực đơn gia đình. Vậy là vui vẻ cả nhà thôi.

Ban loan khi nghe tin nguoi giup viec ve que
Rồi mọi việc cũng suôn sẻ khi người giúp việc đi vắng tới 10 ngày. Ảnh minh họa.

Thoáng cái 10 ngày đã qua, mẹ kêu cả nhà ngồi lại, tổng kết mười ngày không có người giúp việc. Cảm thấy vừa nhẹ nhõm vì đã vượt qua mười ngày ấy thành công, lại có chút gì tiếc nuối. Đâu phải lúc nào tinh thần đoàn kết cũng dâng cao như thế này. Hóa ra, nhà vắng bà Hai vài hôm cũng không tới mức quá đáng sợ hay “tanh bành hết”, nếu mọi người chịu chung tay… 

Mẹ rộng rãi khen hai con ngoan, có nhiều đóng góp, ghi nhận ba có tiến bộ, tự giác làm việc nhà, tuân thủ giờ giấc. Ba lại còn hứa thưởng cho cả gia đình một chầu xem phim hoành tráng. Chỉ có ông nội là không dự họp, vì ông đang bận ăn cây kẹo mút em Bin để phần… 

Gia Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI