Người phụ nữ làm mẹ những con thú hoang

03/11/2015 - 12:44

PNO - Cả đời bà Quý đi nhặt những chú chó, chú mèo hoang bị bệnh tật đem về nhà nuôi và chăm sóc như những đứa con của mình.

 Năm nay đã ngoài 80 tuổi, cụ bà Lê Thị Quý đang bán hàng tại chợ Đa Kao (quận 1, TP. HCM). Mỗi khi thấy những con mèo hay con chó bị người ta bỏ rơi vì bị bệnh, bà Quý lại nhặt về nuôi. Vì vậy, mọi người ở đây quen gọi bà với cái tên “bà Quý mèo hoang”.

Nằm sâu trong một con hẻm ở đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP. HCM là căn nhà xập xệ nơi bà Quý sinh sống với “đàn con” của mình. Bên trong nhà là một không gian ngổn ngang chai lọ, cơm khô, thức ăn của đàn chó mèo và lẩn quẩn mùi không khí ẩm thấp khó chịu bao trùm lên căn nhà nhỏ chật chội của bà.

Được biết, năm 1954 hai vợ chồng bà Quý từ Hà Tây (nay thuộc Hà Nội) vào TP. HCM sinh sống. Một thời gian sau, hai người đường ai nấy đi, bà ở vậy nuôi con gái. Con giá của bà lớn lên đi lấy chồng rồi định cư bên Mỹ. Từ đó, một mình bà gắn bó với việc buôn bán nhỏ ở chợ để kiếm sống qua ngày và nuôi “đàn con” hoang.

Nguoi phu nu lam me nhung con thu hoang
Bà Quý đang chia thức ăn cho "đàn con" hoang của mình

Bà bắt đầu công việc nuôi chó, mèo hoang cách đây 60 năm. Ban đầu bà thấy một con mèo hoang bị bỏ rơi nên đem về nuôi, về sau dần dần bà nhặt thêm rất nhiều chó mèo khác. Cho tới hiện tại, bà Quý không nhớ rõ mình nuôi bao nhiêu con.

Mỗi ngày, bà Quý thức dậy lúc 5 giờ sáng để cho “các con” ăn uống, vệ sinh rồi lại ra bán hàng ở chợ. Những lúc rảnh khách, bà lại tranh thủ đi kiếm thức ăn thừa của người ta mang về cho “đàn con” ở nhà. Nhiều người biết chuyện, cảm kích trước tấm lòng lương thiện, nên đã đem thức ăn đến tận sạp hoặc tới tận nhà để cho “đàn con” của bà.

Số lượng chó, mèo hiện giờ trong căn nhà nhỏ của bà lên đến cả trăm con, lớn nhỏ khác nhau. Chúng đi lang thang khắp nơi rồi được bà đưa về chăm sóc. Cũng có lúc, người ta đem những con vật bị bệnh đến đặt trước nhà bà, bà thấy thương lại đưa vào nhà nuôi. Bà kể: “Có những ngày, khi nghe thấy tiếng kêu văng vẳng, tôi mở cổng ra thì thấy một con mèo thân hình lở loét bị ai đó bỏ rơi, tôi đem nó vào vệ sinh sạch sẽ, mua thuốc về cho nó uống, ít lâu sau nó lại khỏe mạnh như thường”.

Có nhiều "đứa" lúc mới nhặt về bị ghẻ, bà Quý tự tay bôi thuốc hàng ngày, "đứa" nào bị bệnh bà cũng tự tay cứu chữa. Lâu lâu lại có "đứa" bệnh nặng làm bà Quý lại mất ngủ cả đêm để canh chừng, dẫn đi bác sĩ để mong "con" mau lành bệnh. Từ khi gia đình tan vỡ, sống thui thủi một mình, cô đơn hiu quạnh, có “chúng” bên cạnh bà cũng đỡ buồn.

Nguoi phu nu lam me nhung con thu hoang
Những con mèo hoang được bà Quý nhặt về nuôi

Để nuôi được đàn con khỏe mạnh, hàng ngày bà Quý đi xin đầu tôm, đầu cá, cơm nguội về cho chúng. Thậm chí, mỗi ngày buôn bán được bao nhiêu bà lại trích ra một ít để mua thêm thức ăn cho “đàn con” nhỏ.

Năm nay bà Quý đã ngoài 80 tuổi, cái tuổi xưa nay phải được nghỉ dưỡng an nhàn. Thế nhưng bà lại phải làm lụng vất vả để cưu mang “đàn con” hoang, phần vì thương yêu động vật, phần khác là để đỡ hiu quạnh tuổi già. Khi nhặt những con vật hoang về, bà tự đặt tên và nhớ rõ hoàn cảnh của từng đứa. Bà vừa kể vừa chỉ tay vào chúng, gọi tên đứa nào là đứa đó chạy lại quấn lấy bà như những đứa con thơ.

Trong căn nhà cũ của bà, vật đáng giá nhất là 2 cây quạt và cái ti vi đã cũ. Nhưng theo bà, đó không phải là tài sản lớn nhất, mà chính những “đứa con” hoang mới là điều tuyệt vời nhất mà bà có được lúc này. Nhìn “đàn con” khỏe mạnh lớn lên từng ngày, bà vui và thấy cuộc sống của mình còn có ý nghĩa.

Thấy bà tuổi già sức yếu, nhiều người động viên bà nên cho thuê căn nhà để lấy tiền dưỡng già, nhưng bà không đồng ý, vì bà thương “đàn con” không có chỗ ở. Bà quen được nhìn chúng quấn quýt với bà suốt ngày, giờ không có chúng nó chắc bà không sống được.

Khi được hỏi về ước nguyện cuối đời, bà Quý cho biết, chỉ lo khi mình qua đời không ai chăm sóc cho “đàn con”, chúng lại bơ vơ, tội nghiệp. Mong sao khi tôi còn khỏe mạnh sẽ kiếm được ai đó cũng yêu thương động vật như tôi để yêu thương và cưu mang chúng. Nếu ai đó chịu nhận nuôi “đàn con” của tôi, tôi sẽ giao lại sạp hàng để người đó có kinh phí lo cho những đứa con tội nghiệp này.

Tiểu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI