Tình bạn đẹp giúp người đàn ông lang thang thoát khỏi nghiện ngập

25/10/2017 - 07:20

PNO - Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa hai người bạn thời thơ ấu đã giúp một người bắt đầu cuộc hành trình cai nghiện, và tìm lại cuộc đời sau nhiều năm sống lang thang trên đường phố.

Vào đầu tháng 10, Wanja Mwaura, 32 tuổi, đang trên đường đi chợ ở Lower Kabaete,  không xa thủ đô Nairobi, thì nghe ai đó gọi tên mình.

Wanja một y tá từ quận Kiambu, ngoại ô thủ đô Kenya nhìn lên và ngạc nhiên khi thấy một người đàn ông cao to, gầy gò với đôi mắt lồi, quần áo đen ngồi bên đường. Cô ấy hoàn toàn không nhận ra anh ta.

Tinh ban dep giup nguoi dan ong lang thang thoat khoi nghien ngap
Bất ngờ gặp lại người bạn cũ trên đường, Wanja hoàn toàn không tin vào mắt mình vì sự thay đổi của anh ấy.

Nhưng khi Patrick "Hinga" Wanjiru, 34 tuổi, tự giới thiệu, Wanja nói rằng cô ấy đã bị sốc. Đứng trước mặt cô là người bạn mà cô đã biết từ lúc7 tuổi.

Wanja nói: “Hinga đã từng là một cầu thủ bóng đá tuyệt vời. Chúng tôi đặt biệt danh anh ấy là Pele”.

Hinga sống cùng bà ngoại. Khi bà không đủ khả năng chi trả học phí, anh ấy buộc phải bỏ học. Nhưng ngược lại, Hinga vẫn hoàn thành tốt các kỳ thi của mình, cho đến khi bà ngoại qua đời. Sau đó cậu bỏ học và bắt đầu sa ngã.

Tinh ban dep giup nguoi dan ong lang thang thoat khoi nghien ngap
Vô gia cư, nghiện ngập, cuộc sống của Hinga tưởng chừng bế tắc cho đến khi gặp lại người bạn cũ.

Hinga nghiện ma túy, cần sa và heroin. Anh từng dành hàng giờ lục lọi bãi rác khắp mọi nơi để kiếm những có thể bán được.

Khi đôi bạn gặp lại nhau sau hơn 15 năm, Hinga đã sống đời lang thang trong hơn một thập kỉ.

Cảm nhận thấy sự bối rối của Wanja, Hinga trấn an rằng anh chỉ muốn gửi lời chào. Nhưng Wanja đã mời Hinga ăn trưa và cho anh ta số của cô ấy.

Tinh ban dep giup nguoi dan ong lang thang thoat khoi nghien ngap
Ngay khi nghe Hinga nói về ước muốn cai nghiện, Wanja liền quyết định giúp đỡ người bạn cũ một tay.

Vài ngày tiếp theo, Hinga mượn điện thoại và thường xuyên gọi cho người bạn thời thơ ấu, dù đôi lúc chỉ để nghe giọng nói của cô. Hinga ấy nói với Wanja rằng anh ấy đã quyết tâm tránh xa khỏi ma túy.

Wanja nói: “Tôi cũng quyết định ngay sau đó rằng mình cần phải làm gì đó để giúp anh ấy”.

Nhờ vào các phương tiện truyền thông xã hội, Wanja kêu gọi bạn bè gây quỹ cho Hinga cai nghiện ma túy.

Họ kiếm được khoảng 41.000 shilling Kenya. Tuy nhiên chi phí phục hồi 9 ngày tại Trung tâm Y tế Chiromo Lane ở Nairobi là hơn 100.000 shilling. Dù biết không đủ, Wanja vẫn đánh liều gửi Hinga đi cai nghiện.

Trong vòng vài ngày, Hinga đã có tiến bộ rõ rệt, anh tăng cân và duy trì khả năng tập trung tốt hơn. Wanja bày tỏ niềm tự hào đối với sự thay đổi của người bạn trong khoảng thời gian ngắn bằng một bài đăng trên Facebook.

Tinh ban dep giup nguoi dan ong lang thang thoat khoi nghien ngap
Nhờ sự trợ giúp từ bạn bè, mạng xã hội và các mạnh thường quân, Hinga đã có thể tham gia chương trình cai nghiện.

May mắn, một doanh nhân tại Mombasa, Fauz Khalid phát hiện ra bài đăng của Wanja và nói rằng ông muốn chia sẻ câu chuyện của Hinga trên diện rộng.

Sau đó, giới truyền thông Kenya bắt đầu quan tâm đến câu chuyện, và Trung tâm Y tế Chiromo Lane đồng ý miễn toàn bộ chi phí cho việc điều trị của Hinga.

Wanja nói đây là một “phước lành”, nhưng cô ấy mong người bạn của mình có thể trải qua một cuộc cai nghiện bền vững hơn. Bây giờ họ đang gây quỹ để Hinga tiếp tục tham gia chương trình cai nghiện 90 ngày.

Tinh ban dep giup nguoi dan ong lang thang thoat khoi nghien ngap
Từ một hành động nhỏ, hai người bạn từ thuở ấu thơ đã thay đổi cuộc sống của nhau.

Hinga nói với BBC: “Wanja là một thiên thần gửi đến từ thiên đường, tôi nợ cô ấy cuộc đời, cô ấy gắn bó với tôi hơn cả người thân ruột thịt”.  

Wanja thì thổ lộ: “Mọi người nói tôi đã thay đổi cuộc đời của Hinga, nhưng ngược lại, anh ấy cũng giúp tôi nhận ra rằng một hành động nhỏ có thể thay đổi cả cuộc sống của một người”.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI