Phó tổng Thanh tra Chính phủ: Sẽ kiểm tra việc tăng giá điện từ đầu tuần tới

05/05/2019 - 08:59

PNO - Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, Ngay từ đầu tuần tới, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra việc tăng giá điện của các cơ quan liên quan.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam tối qua, cho hay, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì thanh tra việc tăng giá điện. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đầu tuần tới triển khai ngay việc này.

Pho tong Thanh tra Chinh phu: Se kiem tra viec tang gia dien tu dau tuan toi

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng thông tin, Bộ Công Thương đã căn cứ vào Quyết định ngày 30/6/2017 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; Quyết định ngày 25/7/2017 về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016 - 2020. Xét đề nghị EVN, điều kiện thực tiễn, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo trình Chính phủ về các phương án điều chỉnh tăng giá điện. Tinh thần làm bảo đảm, kết luận chính xác khách quan, làm rõ đúng sai theo chỉ đạo của Thủ tướng về điều chỉnh giá bán điện; thứ hai là phương pháp tính, cách tính sau khi có quyết định. Sau khi có kết luận, Thanh tra Chính phủ sẽ bảo đảm công khai theo quy định kết luận thanh tra.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến phê duyệt Bộ Công Thương thực hiện, tăng giá 8,36% từ 20/3. Sau khi ban hành quyết định này, các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều ý kiến phản ánh hộ dùng điện người tiêu dùng phải trả tiền tăng đột biến so với tháng 3.

Ngày 2/5 Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra Quyết định có 3 đoàn công tác kiểm tra thực hiện điều chỉnh giá điện theo đúng Quyết định 846 của Bộ Công Thương liên quan đến giá điện.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo lập đoàn Thanh tra Chính phủ làm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Công Thương kiểm tra việc này, sớm kết luận để việc tăng giá điện thực hiện đúng các quy định chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Trước khi có quyết định tăng giá điện, Bộ Công Thương cùng các cơ quan thẩm định, trong đó có Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan liên quan, đã có đánh giá tác động trình Chính phủ xem khi tăng giá điện ảnh hưởng mặt hàng khác như thế nào. Còn lãnh đạo Chính phủ, cụ thể là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương đánh giá tác động gián tiếp tăng giá điện, báo cáo lại các cấp có thẩm quyền.

Ngay sáng 4/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá họp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cụ thể là Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, đã khẳng định, tính toán trong tháng 4 có mức tăng CPI hợp lý, bảo đảm vẫn thực hiện được mục tiêu về chỉ số CPI Chính phủ trình Quốc hội dưới 4%, thậm chí có thể dao động 3,3 - 3,9% trong năm 2019.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI