Làm gì khi 'mối tình đầu' của con sụp đổ?

15/10/2017 - 10:00

PNO - Chắc chắn bạn không thể thay thế cho tình yêu đã mất, nhưng có thể giúp con sử dụng thời gian đó có chủ đích chứ không phải là bị ám ảnh.

Mối tình đầu lãng mạn có thể làm rung chuyển thế giới của con trẻ. Nếu mối quan hệ ấy đổ vỡ, trẻ không nghĩ “cuộc sống vẫn tiếp tục, mình sẽ gặp những người khác”, bởi chúng còn quá nhỏ để nhận ra đó không phải là cái kết của mọi thứ.

Nếu con bạn trải qua việc chia tay lớn đầu tiên trong đời, những gì bạn nên làm là năm mẹo thông minh được cộng đồng Circle of Moms đưa ra.

Lam gi khi 'moi tinh dau' cua con sup do?
Mẹ luôn ở bên con. Ảnh minh họa

Hãy sẵn sàng

Ngay cả khi biết con đang trải qua thời điểm khó khăn với bạn trai/bạn gái, chúng cũng không thể hoặc sẽ không nói gì với bạn. Điều tốt nhất có thể giúp con là ở đó và cho thấy bạn đang quan tâm con. Bạn nên giúp con xác nhận tình cảm của chúng và lắng nghe con.

Đừng ép buộc nếu trẻ khép lòng, không muốn nói về điều đó, chỉ cần bạn cùng con đi đâu đó thư giãn và trò chuyện. Hãy để con biết rằng bạn yêu quý và sẽ chăm sóc chúng. Đôi lúc phụ huynh làm được rất nhiều trong chuyện này bằng cách… nói ít.

Tăng lòng tự trọng

Hầu hết chúng ta nhờ kinh nghiệm mà biết, mỗi khi chuyện tình cảm tiêu tan thường gây ra cảm giác chán nản và tự ti. Điều này đúng với bất cứ ai, dù bạn 14 hay 40 tuổi đi nữa, điều quan trọng là con trẻ có thể giữ ý thức mạnh mẽ về giá trị bản thân thông qua trải nghiệm này.

Nếu là con gái, hãy đi làm đẹp với con, để cho bé biết mình xinh đẹp thế nào và nhóc tì kia đã bỏ lỡ một người tuyệt vời. Giúp con nhận ra tầm quan trọng của thời điểm này, bởi những trải nghiệm của mối tình đầu, lần chia tay đầu tiên dạy con cách đối phó với cuộc sống như người trưởng thành.

Hãy lắng nghe, khen ngợi con về những điểm mạnh và khuyến khích chúng. Giúp con học kỹ năng ứng phó, vì những thời điểm khó khăn sẽ tạo nên con người mạnh mẽ và kiên cường.

Đừng phán xét

Bạn có thể cảm thấy một sự hỗn loạn diễn ra ở trẻ, tức giận có thể là một phần bình thường của bất kỳ cuộc chia tay nào, điều quan trọng là để con giải phóng nó, trong môi trường an toàn và không phán xét. Chỉ cần lắng nghe, để chúng khóc trên vai bạn, không cần phán quyết hoặc ý kiến gì thêm. Hãy cảm thông và để con biết bạn sẵn sàng cho việc giải tỏa cơn giận.

Phân tâm

Chắc chắn bạn không thể thay thế cho tình yêu đã mất, nhưng có thể giúp con sử dụng thời gian đó có chủ đích chứ không phải là bị ám ảnh. Một gợi ý là làm đầy những khoảng trống bằng những sự “phiền nhiễu” như rủ con đi mua sắm, ăn uống bên ngoài, các hoạt động ngoài trời, chơi thể thao hay học vài môn nghệ thuật. Giúp con tìm điều gì đó mang “người thương” ra khỏi tâm trí chúng, tập trung vào những điều mới, cải thiện bản thân cũng như tăng thêm tự tin sau này.

Tìm dấu hiệu trầm cảm hoặc lạm dụng

Một số trẻ cần nhiều hơn một bờ vai để khóc và thời gian để thoát khỏi khủng hoảng. Bạn nên theo dõi những dấu hiệu để chắc rằng trẻ có thể cần một số liệu pháp để vượt qua điều này. Trẻ tự cô lập, tự vấn bản thân là điều bình thường khi cô cậu tuổi teen trải qua cảm xúc của một cuộc chia tay. Nhưng thật sự nguy hại khi chúng co mình, lẩn tránh khỏi bạn bè, gia đình, các hoạt động...

Khi nghi ngờ con có dấu hiệu xa lánh mọi thứ, hoặc có thể tự làm tổn thương mình, bạn cần can thiệp ngay. Nếu nghi ngờ con đang ở trong một mối quan hệ ngược đãi, hãy giúp trẻ và tìm sự trợ giúp từ các đường dây nóng, tổ chức tư vấn, giúp đỡ đối phó với nạn lạm dụng hay ngược đãi trẻ em.

Đừng ngại tiếp xúc với con và tìm kiếm sự tư vấn nếu bạn nghĩ trẻ đang cần.

Anh Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI