MC Huyền Châu: Tôi tập cho con tính tiết kiệm

06/04/2018 - 15:16

PNO - Một cách khác khá thú vị để rèn tính tự lập cho con mà tôi thường áp dụng đó là cho con một ít tiền và tập cho con tính tiết kiệm.

Gần 10 năm gắn bó với Đài truyền hình Việt Nam VTV, MC Huyền Châu đã trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả. Là mẹ của hai đứa con, chị lúc nào cũng tươi trẻ, nụ cười rạng rỡ. Chị thường áp dụng cách khá thú vị để rèn tính tự lập cho con là tập cho con tiết kiệm.

MC Huyen Chau: Toi tap cho con tinh tiet kiem
MC Huyền Châu và con

Phóng viên: Theo kinh nghiệm dạy con của chị, việc làm bạn, trò chuyện, thủ thỉ với con sẽ tích cực hơn là những hình thức đe nẹt?

MC Huyền Châu: Tất nhiên rồi, bản thân tôi cũng muốn làm bạn với con thay vì ra lệnh hay yêu cầu con phải thế này thế kia. Hai bé nhà tôi chỉ thích những lúc mẹ rảnh để có thể chuyện trò; các bé cũng thích ôm ấp mẹ và được mẹ dạy vẽ, dạy hát, múa. Tôi cũng rất thích sử dụng công nghệ mới trong việc giáo dục con như những bài học chữ, học hát hay học tiếng Anh qua internet.

* Ở nhà, các con có được rèn tính tự lập như tự xúc cơm, tự thu dọn đồ chơi...?

- Được cái hai “bạn” nhà tôi rất tự lập, chúng không thích mẹ làm hộ điều gì, có lẽ bản thân tôi cũng là người tự lập nên con “lây” tính đó. Khi ở nhà, tôi luôn mong muốn các con được vui vẻ và thoải mái nên không áp đặt quá nhiều nguyên tắc.

Thay vào đó, tôi hướng các con đến những hoạt động rèn luyện thân thể, giúp các con nhận ra lợi ích và hình thành thói quen tập thể dục ngay từ khi còn nhỏ. Ba mẹ con thường rủ nhau đi bộ hoặc thi chạy xem ai nhanh hơn, cùng hít thở không khí trong lành của ngày mới. Bên cạnh đó, tôi cho con tham gia các lớp học bơi, học võ, học múa. Tôi nhận thấy các con siêng năng tập thể dục sẽ luôn tự tin, vui vẻ và khỏe mạnh.

MC Huyen Chau: Toi tap cho con tinh tiet kiem
MC Huyền Châu

Tôi còn hướng dẫn các con kỹ năng quản lý đồ đạc cá nhân như bút, sách vở, quần áo, đồ chơi… Sau khi sử dụng, các con phải đặt mọi thứ về đúng vị trí cũ để không bị thất lạc. Hoặc con phải biết giữ gìn sách vở, quần áo sạch đẹp, để mọi thứ luôn mới.

Một cách khác khá thú vị để rèn tính tự lập cho con mà tôi thường áp dụng đó là cho con một ít tiền và tập cho con tính tiết kiệm. Các con nhận thức được rằng, tiền là của con, nhưng không thể tiêu nó tự do theo ý muốn, chỉ mua những thứ thật cần thiết. Tôi cũng thích tham gia các hoạt động cộng đồng để truyền cảm hứng cho các con.

* Chị có hay nấu ăn cho các con không?

- Niềm yêu thích nhất của tôi là được nấu những món ăn ngon và được nhìn thấy mọi người thưởng thức “sản phẩm” của mình. Bữa ăn với tôi rất quan trọng, dù đi đâu, làm việc gì trong suốt một ngày, các thành viên trong gia đình không thể không bên nhau trong bữa cơm. Bếp của gia đình tôi luôn có đầy đủ gia vị cho tất cả các món ăn ba miền và một số món ăn lạ của Hàn Quốc.

 * Chị đang rất thành công với vai trò MC, biên tập viên truyền hình. Làm thế nào để vừa chăm sóc gia đình cùng hai con nhỏ, vừa hoàn thành tốt công việc? Chị có bí quyết gì để cân bằng?

- Tôi thấy phụ nữ ngày nay ai cũng năng động và chăm chỉ. Vừa sắp xếp, thu vén việc nhà, việc cơ quan, rồi vô số việc không tên khác nữa, dường như phụ nữ đã có gia đình ai cũng đảm nhiệm được. Tuy nhiên, để cân bằng thì không phải lúc nào cũng có thể. Tôi nghĩ, bí quyết đơn giản nhất là hãy luôn lạc quan và đón nhận mọi thứ với thái độ tích cực, vui vẻ thì có thể đạt được hiệu quả cao trong công việc.

MC Huyen Chau: Toi tap cho con tinh tiet kiem
MC Huyền Châu

Bên cạnh truyền hình, tôi còn có niềm đam mê lớn với thời trang. Sau nhiều năm phấn đấu, tôi đã có được thương hiệu thời trang của riêng mình. Điều khiến tôi thích nhất khi làm thời trang là nó cũng giống truyền hình, có nhiều thử thách, cần sáng tạo, nghiên cứu.

Trong mỗi bộ ảnh thời trang, tôi và con gái út thường xuyên làm mẫu chính (cười). Với tôi, việc được ở bên con là một điều rất quý giá. Tôi muốn mỗi ngày sau giờ làm việc, đến trường đón con về và chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho con. Nếu có ai hỏi tôi có mệt không, tôi muốn nói rằng không bao giờ, bởi cái đầu mình luôn hạnh phúc khi được bên con, thì cái thân không còn thấy mệt nữa.

* Cảm ơn Huyền Châu. 

Bích Quyên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI