MC Anh Quân: 'Làm MC mà tự tin thái quá rất dễ mắc sai lầm'

02/05/2017 - 12:00

PNO - Bên cạnh sự tự tin thái quá, MC Anh Quân còn cho rằng việc thể hiện cái tôi quá lớn, không chịu lắng nghe xung quanh thì rất dễ khiến người MC va vấp, mắc sai lầm.

Khác với nhiều năm trước, dẫn dắt chương trình là những gương mặt được tìm kiếm từ các cuộc thi MC, hiện tại dẫn chương trình có thể bất kỳ là ai, chỉ cần là người nổi tiếng: Trường Giang, Hari Won... 

Không phải ngẫu nhiên mà câu chuyện Trấn Thành bị "cấm sóng" vẫn cứ được nhắc lại, dù anh không phải MC "tay ngang". Khi người nổi tiếng được săn đón, được bỏ qua những yếu điểm, được mời mọc ở những vị trí không thuộc chuyên môn...  chỉ vì đó là gương mặt hot, có rất nhiều hệ luỵ dẫn đến sau đó.

MC Anh Quan: 'Lam MC ma tu tin thai qua rat de mac sai lam'
Trấn Thành lên tiếng xin lỗi khán giả sau scandal bị "cấm cửa" ở Đài THVL vì những phát ngôn, hành vi được cho là không phù hợp.


- Trong những năm gần đây thì công việc MC lại đón chào thêm nhiều gương mặt mới, “lấn sân” từ giới nghệ sĩ. Anh có nghĩ “đất” của những người được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp đang dần bị “lấn” nhiều hơn?

- Rõ ràng là như thế. Chúng ta cứ nghĩ nó như một cái bánh vậy, càng nhiều người tham gia thì cái bánh sẽ càng được chia nhỏ hơn. Thị phần sẽ dành riêng cho từng người hết. Bản thân chúng tôi, những người làm MC chuyên nghiệp cũng thấu hiểu và phải chia sẻ với các bạn diễn viên, người mẫu, ca sĩ lấn sân sang lĩnh vực MC. Bên cạnh đó, mỗi một người sẽ phù hợp với chương trình có tính chất khác nhau. Việc tôi nghĩ các bạn nghệ sĩ lấn sân làm MC thì cũng một phần mang lại những màu sắc mới lạ hơn.

- Dù là “tay ngang” nhưng không thể phủ nhận họ sẽ có lợi thế nhất định về lượng fan, khán giả nên nhà đài hay các đơn vị sản xuất ưa chuộng. Như vậy, anh có nghĩ mình bị yếu thế hơn hay không?

- Tôi nghĩ đó chỉ là một hiện tượng mà thôi. Các bạn nghệ sĩ chuyển sang làm MC tay ngang thì thực sự cần rất nhiều thời gian để trau dồi, rèn luyện thêm kinh nghiệm cho mình. Nếu các bạn chỉ dừng lại ở giai đoạn đầu, được khán giả chào đón khi lấn sân mà không chịu tôi rèn thì tôi e rằng đường dài của các bạn hơi khó.

MC Anh Quan: 'Lam MC ma tu tin thai qua rat de mac sai lam'

MC Anh Quân


- Đồng ý với anh việc đào tạo chuyên nghiệp sẽ giúp chúng ta có nền tảng vững. Nhưng trên thực tế, kinh nghiệm còn là “thầy” của những bài học trên sách vở. Vì thế, không ít nghệ sĩ lấn sân và thành công với công việc MC đấy thôi...

- Tôi nghĩ cũng đúng đấy chứ. Mà ở đây tôi gọi là năng khiếu. Trên tất cả, muốn làm được MC thì bạn phải có năng khiếu về chuyện ăn nói đã, phải hoạt ngôn, khả năng xử lý tình huống khi gặp sự cố. Những điều này cộng với quá trình được đào tạo, kinh nghiệm cọ xát thực tế thì mới có thể tạo ra một người MC tròn vai.

Với những bạn nghệ sĩ lấn sân thì các bạn gần như phải cố gắng rất nhiều để có thể đáp ứng được những yêu cầu chuẩn nhất định về nghề. Chúng ta không thể nói một người MC chuyên nghiệp sẽ không bao giờ vạ miệng, một người lấn sân thì luôn giỏi giang, thành công và tròn trịa ngay từ đầu.

- Những năm gần đây, khán giả có xu hướng thích xem những chương trình vui vẻ, hài hước. Anh có nghĩ điều này cần thiết cho người MC ở hiện tại hay không, bởi trước nay MC vẫn được nhìn nhận là người cầm mic để kết nối mà thôi?

- Ở đây, tôi nói về bản thân mình trước. Tôi luôn định hình cho mình phong cách thật nghiêm túc, và đây như một lãnh địa riêng. Tôi nghĩ cuộc sống ngày càng vất vả, bận rộn, căng thẳng thì khán giả cũng cần tiếng cười nhiều hơn. Chính vì vậy, càng về sau, các chương trình truyền hình, sân khấu lại ưu tiên những yếu tố hài hước. Tôi cho rằng đây cũng là động lực giúp các diễm viên hài thành công ở lĩnh vực của họ và lấn sân sang lĩnh vực MC.

Với tôi thì phong cách trước nay đã chỉn chu rồi nên không cần quá hoa mỹ, chỉ cần nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm là hơn hết. Cứ quen làm theo lối mòn thì dễ khiến khán giả bị chán, thậm chí vô duyên, đó là những lỗi cũng thường gặp ở những MC theo đuổi phong cách hài hước.

- Kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, khi MC vạ miệng hay có những hành vi, cư xử không đúng, ngoài lời xin lỗi thì theo anh bước tiếp theo cần làm gì?

- Bản thân tôi, làm nghề 15 năm nay, nói không có sự cố, không có vạ miệng là điều không thể. Ngay cả máy móc còn có lỗi thì huống chi là một người MC. Với các bạn, tôi nghĩ nếu bạn có dịp lên sân khấu để phát ngôn một lần, đặc biệt với những chương trình truyền hình trực tiếp thì áp lực còn hơn gấp nhiều lần.

Quay lại chuyện mắc lỗi, khán giả có thể dễ bỏ qua nhưng chính bản thân người MC, người nghệ sĩ phải nên nghiêm túc nhìn nhận lại chính bản thân mình. Với một người MC, dù chương trình lớn hay nhỏ thì phải luôn nghiêm túc, kỹ càng, đó không chỉ là kịch bản, nội dung, tinh thần mà cả nội lực và năng lượng trên sân khấu.

MC Anh Quan: 'Lam MC ma tu tin thai qua rat de mac sai lam'

Theo MC Anh Quân, dù người MC chuyên hay "tay ngang" thì chuyện vạ miệng hay cư xử không đúng là không thể tránh khỏi.


- Thời gian qua, nhiều sự cố hay phát ngôn ít nhiều làm ảnh hưởng hình ảnh của người MC trong mắt công chúng. Anh đối diện với phản ứng của khán giả, dư luận như thế nào khi đây cũng là mảnh đất anh đang thể hiện bản thân mình?

- Tôi cảm thấy buồn chứ. Không riêng MC mà ngay cả ca sĩ, diễn viên thì khi làm nghề họ luôn mong muốn được phục vụ khán giả tốt nhất. Trong số những bộ môn nghệ thuật, xét về rủi ro thì tôi cho rằng MC rất là nhạy cảm, rủi ro rất cao. Thời gian qua, chúng ta cũng thấy những trường hợp mà ngay cả MC chuyên nghiệp lẫn tay ngang đều vạ miệng hay có những hành vi, cách cư xử không đúng.

Chắc chắn không ai muốn những sự cố xảy ra cả. Ngoài chuyện rút kinh nghiệm thì phải nghiêm túc nhìn lại bản thân. Khi mình quá tự tin hay thể hiện cái tôi quá nhiều mà không chịu khó lắng nghe, để ý xung quanh thì rất dễ va vấp, mắc sai lầm. Người MC chỉ là một phần nhỏ tạo nên thành công của chương trình thôi.

- Khi một người MC bị "cấm cửa" trên sóng truyền hình, anh nghĩ gì?

- Tôi có nhiều năm làm các chương trình truyền hình nên tôi hiểu rất rõ. Với những trường hợp MC bị cấm lên sóng của đài truyền hình thì tôi nghĩ thường sẽ phải vướng một sự cố, vấn đề khá nhạy cảm, nặng nề nên đài truyền hình mới như vậy.

Còn thực sự, tôi thấy phía ban lãnh đạo, ê-kíp hay biên tập viên của các chương trình thì họ rất thương MC. Chuyện MC bị vạ miệng hay gặp sự cố cả khán giả và chương trình đều thông cảm và bỏ qua được nhưng cái cốt lõi cuối cùng mà người MC cần nhớ chính là tư cách và đạo đức. Chúng ta đứng ở ngoài, chỉ nên tiếp cận mọi thứ khách quan. Còn mọi chuyện thực hư như thế nào thì chắc chắn chỉ người trong cuộc mới rõ.

- Ngoài chuyện đạo đức, nếu dùng 1 từ để khuyên nhủ các đàn em trong tương lai để có được sự thành công với công việc MC, anh sẽ nói gì?

- Thực sự điều này khó quá. Trong sự nghiệp, có lúc bạn sẽ ở đỉnh cao nhưng cũng có lúc sẽ không còn như thế. Nếu như bạn có niềm đam mê, lòng yêu nghề thì tổ nghiệp sẽ không phụ. Hơn hết, tôi nghĩ bài học dành cho người MC chính là sự nhẫn nại. Có như thế bạn mới biết mình cần và nên rèn luyện điều gì để trưởng thành hơn.

- Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI