Đàn bà dù có khôn ngoan

25/11/2015 - 11:39

PNO - Đàn bà bỗng dưng xắn tay áo lên, mạnh mẽ tay làm miệng nói: “Chúng tôi cần bình đẳng”. Dứt tiếng, đàn bà tâm tưởng đã hóa đàn ông.

1. Từ thời tiền sử, vốn đàn ông săn bắn, đàn bà hái lượm, mỗi giới một việc, không ai can thiệp vào nhiệm vụ của ai. Thi thoảng do đột biến, một vài phụ nữ mạnh mẽ đứng lên làm chủ gia đình. Sự phát triển này kéo dài mãi cho đến lúc xã hội bừng bừng với yêu cầu việc gì đàn ông làm được thì đàn bà cũng làm được. Ấy là họ nghĩ vậy.

Tôi có người anh em vượng số, lấy được cô vợ cực kỳ hoàn hảo. Việc nhà một tay vợ lo, người anh em chỉ có nhiệm vụ duy nhất là đưa đón con đi học và ngồi đồng quán cà phê chém gió đợi đến giờ đón con về.

Ông anh khoe mấy lần, nhớ mãi. Ở nhà anh cái gì vợ cũng làm, đến sửa máy tính hỏng mà vợ còn làm được. Ban đầu, tưởng ông anh nói chơi cho vui, sau mới biết đúng là vợ anh còn có cả tài đi lại đường dây điện trong nhà. Thú thật, không thể không ngưỡng mộ.

Tôi từng gặp nhiều phụ nữ xinh đẹp, thành đạt. Ra đường cất tiếng thiên hạ lập tức e ngại, buông tay, có người lo thon thót, nhưng về đến nhà thì vẫn nấu cho chồng bát phở đúng điệu Hà Nội, bất chấp người giúp việc không thiếu. Mà khi ấy, chồng đang ngồi xem bóng đá và uống vodka Nga.

Dan ba du co khon ngoan
Ảnh minh họa

Ngày trước, thời bất động sản còn ấm, tôi có dịp đi chung đoàn từ thiện cùng nữ tổng giám đốc một công ty bất động sản khét tiếng. Chị kể ba chuyện là y như rằng có đến năm lần nhắc tới chồng. Chị nhắc từ sở thích chơi xe, cho đến thói quen ghiền coi cải lương và cả món ăn mà chồng ăn được nhiều cơm nhất. Chị nói, đời chị ra sao cũng được, nhưng nhất định không để chồng chị phải thiếu thốn. Sau lần ấy, tôi cứ băn khoăn mãi với câu hỏi, làm sao lại có thể có những phụ nữ vừa giỏi giang vừa yêu chồng tha thiết đến như vậy?

Tôi từng hồ đồ nghĩ, tình yêu sẽ chấm dứt ngay khi vợ chồng có con. Lúc ấy, trạng thái yêu sẽ chuyển sang trạng thái thương. Có thương nhau thì mới cùng nhau thu xếp mọi sở thích cá nhân để hướng về con, để mong con có được tương lai tốt đẹp nhất.

Giữa lưng chừng của sự lo lắng này, là tranh thủ hâm nóng hôn nhân để vợ khỏi tủi thân. Thêm nữa, chồng phải cố kiếm ra tiền hơn vợ một xíu, một xíu thôi để còn tự huyễn hoặc là mình đang giữ trách nhiệm trụ cột của gia đình. Hóa ra, tôi nhầm to!

Phụ nữ có thành công đến thế nào chăng nữa, vẫn giữ tấm chân tình với người đàn ông mà họ yêu thương, bất chấp người đàn ông đó đang trong trạng thái hay hoàn cảnh ra sao.

2. Cô bạn thời đại học của tôi, không may hôn nhân trục trặc, phát hiện chồng có bạn gái. Mắt đỏ hoe mấy hôm rồi cô nhanh chóng “hồi tỉnh”, lên tòa lấy đơn ly hôn. Sau đó, cô ôm con ra nhà trọ, tự đi làm lo cho con. Cuối tuần, chồng cũ qua đón con đi chơi, cô vẫn cười nói như không. Có lúc kềm lòng không được, tôi hỏi bạn “Làm sao có thể mạnh mẽ vậy?” “Cuộc sống khiến mình phải thế”, bạn tỉnh queo.

Cô bạn bảo thêm, chồng muốn làm gì cũng được, chỉ cấm yêu thương ai đó ngoài vợ. Mà lỡ có nói yêu thương ai đó cũng được, nhưng đừng để vợ phát hiện. Anh chồng này chắc đen đủi, yêu thương bên ngoài bị bắt quả tang.

Anh cũng vật vã van xin, khẩn cầu, nhưng cô bạn dứt điểm là dứt điểm. Cứ như trận bóng đá, khi trọng tài đã thổi còi kết thúc, có tiếc nuối hân hoan hay gì gì chăng nữa cũng không thể xoay chuyển được kết quả.

Còn nhớ, có lần báo giới đưa tin một phiên tòa diễn ra tại TP.HCM, đọc vừa thương vừa thấy ngộ ngộ. Cụ ông ngoài sáu mươi đâm đơn xin ly hôn vợ, lý do là bị vợ đánh mấy chục năm chịu không thấu.

Ngày xưa khỏe ông còn chịu đựng được, giờ tóc bạc da mồi lưng còng chân run, bả đánh lần nào là phải nhờ đến thuốc men lần đó. Chủ tọa phiên tòa nói, hai bác lớn tuổi rồi, hòa giải cho ấm êm. Cụ ông trả lời: “Dạ, già thì già nhưng cũng phải ly hôn. Bà ấy đánh quá tay, tui thật sự chịu hết nổi rồi”.

Chuyện chồng đánh vợ hay vợ đánh chồng đều có. Thậm chí, vợ đánh chồng có khi còn mạnh bạo, quyết liệt hơn. Có điều, chồng len lén xoa dầu lên vết thương để bảo toàn danh dự mà thôi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI