Học để yêu

19/11/2017 - 16:30

PNO - Hạnh phúc là một hành trình mà hôn nhân nằm trên con đường đến đích. Khát khao, trăn trở đi tìm, đôi khi ta làm sai cách, đẩy hôn nhân đi vào nhàm chán.

Đừng mặc định cuộc sống vốn thế, hãy tự thay đổi, giúp người bạn đường trở nên tốt hơn là chia sẻ của chị Thu Giao, người từng sống mòn, và đã sáng lập G-lounge - Hội quán dành cho phụ nữ. 

Hoc de yeu
Chị Thu Giao

Phóng viên: Thời gian, sự nhàm chán, cảm xúc nguội lạnh trong hôn nhân có phải là nguyên nhân khiến ta “sống mòn”, thưa chị? 

Chị Thu Giao: Thời gian đầu của hôn nhân từ "tình yêu" thường rất tuyệt vời, cái tôi của mỗi người chưa bộc lộ hết. Sau đấy thì vợ trở thành một bà mẹ đầy lo toan, ưa càm ràm. Chồng nhìn mọi thứ trở nên quen thuộc, mất hết háo hức. Lúc đó, ta thường tự hỏi “đây có phải là con người năm ấy? Phải chăng ta đã cưới nhầm người?”.

Chắc là không! Có chăng là ta chưa kịp chuẩn bị nền tảng, những kỹ năng cần thiết cho đời sống chung. Loay hoay rồi vẫn phải sống, vì thực ra “người ấy cũng đâu đến nỗi nào”. Vậy cái “mòn” kia chỉ là sự khác biệt về phong cách sống, về nền tảng văn hóa của mỗi người.

* Hầu hết phụ nữ chấp nhận “sống mòn” và tự an ủi “gia đình bình yên là được”. Họ nhu nhược quá chăng?

Phụ nữ vốn yếu đuối. Họ lo sợ mình không làm được gì khi không có người đàn ông bên cạnh. Họ tự trấn an, chấp nhận mà không hiểu sống mòn là một cuộc sống đầy nguy hiểm. Tôi nghĩ chúng ta nên hiểu đúng về tình yêu, nền tảng của đời sống vợ chồng và quyền của mình trong hôn nhân.

Hoc de yeu

Yêu bản thân nhiều hơn, biết từ chối một cuộc hôn nhân khiếm khuyết. Đừng kỳ vọng, chờ đợi thời gian làm thay đổi một con người, không có gì tự nhiên đến cả, ta phải nhìn ra vấn đề và cố gắng.

Chị có tin chỉ cần hiểu, áp dụng đúng các lời khuyên, đời sống hôn nhân của chúng ta sẽ sôi động hơn?

Tôi tin người phụ nữ nếu hiểu biết, có kỹ năng sống thì không "sống mòn". Phải đi qua những khoảng "mòn" như thế, rồi tự nghiệm ra đâu mới là điều mình cần cho hôn nhân này, cho chính mình.

Chúng ta cần học yêu, để yêu cho đúng, để người khác yêu mình đúng cách. Không chỉ là những cảm xúc bản năng, mà phải hài hòa với lý trí mới mong hôn nhân không khiến mình "mòn" đi.

Tôi luôn chọn sẻ chia làm trọng tâm cho hôn nhân của mình, từ đó mới đi tiếp, "xóa mòn". Hãy nói chuyện với nhau, để cùng nỗ lực. Thông điệp của chúng ta là “anh ơi, em cần hôn nhân của mình tốt hơn…”. Hãy làm mọi cách để tẻ nhạt không có cơ hội tấn công vào nhà mình.

Tôi luôn dùng mật mã “em thích” làm ưu tiên hàng đầu. Ta ít cằn nhằn, nhẹ nhàng, mềm mại hơn khi gửi đến chồng yêu cầu của mình. Đừng đòi hỏi anh ấy phải chịu trách nhiệm về đời mình, mà từng bước giúp người đàn ông của mình trở thành người tốt hơn. 

Đàn bà, dù là ai, thì sự sẻ chia, tôn trọng và tự chủ cũng khiến mình trở nên lung linh, hạnh phúc hơn. 

 T.K.T. (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI