Hãy cho con được sống bình thường

15/07/2018 - 14:00

PNO - Một du khách thấy Logan cấu véo bản thân, gầm gừ liên tục, đã buông lời trách móc mẹ cậu bé: “Có con như thế mà còn mang đến đây làm gì? Nó phá hoại xã hội này mất!”

Con mình được phát triển bình thường - khái niệm ấy đối những phụ huynh có con tự kỷ là một mơ ước lớn lao. Chia sẻ của chị Ashley Wright, một người mẹ Canada, trên trang Facebook cá nhân, đã khiến bất cứ ai cũng phải chạnh lòng, không chỉ bởi tình mẫu tử chị dành cho con trai Logan.

Đọng lại sau đó còn là nỗi băn khoăn của mỗi người, rằng liệu chúng ta đã giúp trẻ tự kỷ hòa nhập như thế nào, để chạm gần đến cuộc đời bình thường hằng mơ ước. 

Hay cho con duoc song binh thuong
Chị Ashley Wright và hai con


Sau ba tuần chia sẻ câu chuyện của cậu con trai Logan mắc chứng tự kỷ lên Facebook, chị Ashley nhận được hơn 17.000 lượt thích, gần 14.000 lượt chia sẻ. 

Chị Ashley Wright đã đưa hai con là Brinlee (11 tuổi) và Logan (13 tuổi) đến công viên Peterborough, cho con trải nghiệm gần gũi thiên nhiên nhưng không ngờ, cảm xúc chị nhận lại vô cùng tồi tệ. 

Một du khách nhìn thấy Logan có dấu hiệu không bình thường, tự cấu véo bản thân rồi gầm gừ liên tục, đã buông lời trách móc Ashley: “Có con như thế mà còn mang đến đây làm gì? Nó phá hoại xã hội này mất!”. 

Lời nói nhẫn tâm khiến chị Ashley như sụp đổ. Ngay lúc ấy, một du khách khác chứng kiến đã can thiệp, bảo vệ mẹ con chị Ashley. 

Mức độ tự kỷ của Logan khá nghiêm trọng. Chị Ashley đã “dốc hết ruột gan” lần đầu tiên viết về cảm xúc của một người mẹ có con tự kỷ. Ashley viết: “Con tôi không phá hoại môi trường này, nó chẳng làm ai đau cả. 

Logan xứng đáng xuất hiện ở nơi công cộng như bất cứ ai trong chúng ta vì con tôi cần trải nghiệm những tương tác xung quanh. Ngoài tình thương yêu của gia đình, con tôi cần chạm đến một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác. Hãy đừng nói lời đau lòng với bất cứ ai như anh đã làm với chúng tôi hôm nay”. 

Biết chuyện, quản lý công viên Peterborough đã liên hệ với chị Ashley Wright, tặng Logan một chuyến tham quan miễn phí công viên và thăm vườn thú ở đây. 

Trang Love What Matters là nơi mọi người chia sẻ những câu chuyện thấm đẫm giá trị nhân văn. Chị Amy Preslar Saunders đã chia sẻ trên trang này dòng chữ viết tay mà cậu con trai Austin mắc chứng tự kỷ của chị gửi đến cô giáo và nhận hơn 11.000 lượt chia sẻ. 

Dòng chữ nguệch ngoạc nhưng ẩn sau đó là nỗ lực phi thường của đứa trẻ tự kỷ từng ngày không ngừng nỗ lực để nhận được sự cảm thông, thấu hiểu. 

Hay cho con duoc song binh thuong
Những dòng chữ  đầy cố gắng của cậu bé tự kỷ

Cậu bé Austin viết: “Con ước gì mọi người biết con mắc chứng tự kỷ. Con ước thầy cô biết con cần nhiều sự hỗ trợ khi phải viết tay như thế này. Con ước thầy cô hiểu rằng có những lúc con buồn bã và suy sụp lắm. Con ước giáo viên đứng lớp hiểu con không có ý định thách thức, con chỉ không biết cách kiểm soát mọi thứ”. 

Sau khi nhận bài làm của Austin, cô giáo đã khen và động viên cậu học trò nhỏ. Bài tập viết ước muốn của bản thân cô giao cho Austin cũng là cách cô muốn cậu bé có cơ hội trải lòng, chia sẻ để mọi người hiểu hơn tâm tư của một cậu bé tự kỷ, chưa được thấu hiểu đã vội bị xa lánh. 

Chị Amy kể rằng, dòng viết tay ấy là động lực lớn lao cho chị đồng hành cùng con và cũng là niềm an ủi không chỉ cho chị mà cho bất cứ phụ huynh nào có con tự kỷ.

Điều mà chị Amy, Ashley hoặc bất cứ phụ huynh nào trong trong hoàn cảnh tương tự mơ ước chỉ vỏn vẹn rằng con mình được yêu thương và đón nhận, được trưởng thành và trải nghiệm như bao đứa trẻ khác mà thôi. 

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI