Sẽ có quy định công nhân viên bắt đầu giờ làm việc từ 8h30?

05/05/2019 - 09:41

PNO - Cho rằng Việt Nam tuy thống nhất múi giờ song khí hậu vùng miền khác nhau, nhiều chuyên gia đề xuất đổi giờ làm. Thời gian làm việc dự kiến từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với 2 phương án về thời gian làm việc của công chức, viên chức.

Phương án đầu tiên là bổ sung vào Bộ Luật này quy định: "Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước". Thời gian làm việc dự kiến từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút.

Phương án hai, giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không nêu trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính. Đối với các Bộ do Thủ tướng quyết định, các địa phương do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

Se co quy dinh cong nhan vien bat dau gio lam viec tu 8h30?
 

Theo đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), nhiều cơ quan tổ chức nước ngoài ở Việt Nam đang làm việc từ 9h nên đề xuất giờ làm việc của các cơ quan hành chính buổi sáng từ 8h30 để hội nhập; còn đề xuất một giờ thống nhất là để liên thông từ trung ương tới địa phương.

Vị này nói, hiện nay không có sự thống nhất giờ làm việc trên toàn quốc, các cơ quan trung ương bắt đầu làm việc lúc 8h, trong khi đa số địa phương bắt đầu từ 7h vào mùa hè hoặc 7h30 vào mùa đông, không thuận lợi cho người dân đi giải quyết thủ tục hành chính.

Về đề xuất nghỉ trưa, đại diện Vụ Pháp chế cho biết, hiện nhiều địa phương như Hà Nội đã quy định nghỉ trưa trong 60 phút nên đề xuất trên nếu được thực hiện thì sẽ không có thay đổi, "thời gian 60 phút như vậy là đủ cho công chức ăn uống, nghỉ ngơi".

Hiện nay, tại TP HCM, khung giờ làm việc trong ngày của cơ quan hành chính Nhà nước là 7h30 -11h30 và 13h-17h. Tại Hà Nội, khung giờ này là 8h - 12h và  13h-17h.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI