Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở Đà Lạt

21/05/2015 - 08:14

PNO - PN - Chiều 20/5, bà Phan Thị Sum ngụ tại 29 bis đường Ba Tháng Tư, phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng hoảng hốt khi phát hiện một con rắn lục đuôi đỏ ngay trước cửa nhà.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ran luc duoi do xuat hien o Da Lat

Rắn lục đuôi đỏ được gia đình bà Sum bắt giữ để giao cơ quan chức năng xử lý

Bà Sum cho biết, khi từ trong nhà bước ra, bà bất ngờ nhìn thấy một con rắn toàn thân màu xanh và đuôi màu đỏ. Cũng may, không ai trong gia đình bà bị rắn tấn công.

Tuy nhiên, con chó nhà bà đã bị rắn cắn, tỏ ra rất đau đớn và đã bỏ ăn…

Rắn lục đuôi đỏ được xem là một trong những loài rắn có nọc độc cực mạnh, chỉ đứng sau loài hổ mang chúa.

Theo các bác sĩ, các nạn nhân sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn thường rất đau đớn, vết cắn sưng nề, chảy máu không cầm, có tình trạng xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêu hóa, có các triệu chứng nôn, đau bụng, có thể bị hoại tử các chỗ bị rắn cắn, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Khi bị rắn cắn, nạn nhân và những người xung quanh phải giữ bình tĩnh xử trí. Người bị rắn cắn dùng dây, vải buộc gần nơi bị cắn, tránh để độc tố lan rộng. Không nên băng ép bất động, vì có thể làm gia tăng thêm tổn thương.

Lưu ý, trong trường hợp này, không cần garô, rạch rộng, châm, chích, hút nọc độc bởi garô sẽ làm bệnh nhân dễ hoại tử hơn, rạch rộng sẽ làm chảy máu không cầm được.

Tuyệt đối không đắp các loại thuốc nam, không tự chữa trị tại nhà, mà phải nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, tiêm huyết thanh kháng độc, tiêm kháng sinh chống nhiễm khuẩn trong 4 giờ đầu.

Để đề phòng sự tấn công của rắn lục đuôi đỏ, người dân sinh sống ở những khu vực có bụi nhiều, có vườn hoặc gần các khu đất cây cỏ mọc nhiều nên phát quang, dọn vệ sinh sạch sẽ. Việc dọn dẹp nên tiến hành vào ban ngày, khi làm nên mặc đồ bảo hộ dày, đi ủng cao cổ, quan sát kỹ càng và dùng gậy khua mạnh phía trước.

Buổi tối, nên đóng kín cửa, không ngủ dưới nền nhà, hạn chế đi lại ở những nơi có nhiều cỏ rậm, lau lách.

HÙNG DŨNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI