Bố Trần Lực "mách nước" giải quyết tình huống đau đầu phổ biến ở con trẻ

19/05/2017 - 11:00

PNO - Ở nhiều gia đình, việc khuyến khích con trẻ luyện tập thể thao thường xuyên và đúng cách là… chuyện đại sự. Chỉ cần các cô cậu nhỏ “trở chứng” thì cha mẹ phải chịu thua.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi thú vị với đạo diễn Trần Lực - ở cương vị một ông bố tâm lý bày cách để “trị” các vận động viên nhí.

Với trẻ con, chuyện tập thể thao khá tùy hứng. Chỉ cần môn đó luyện tập khó liền nản, muốn bỏ cuộc. Với kinh nghiệm là người bố thưng xuyên cùng bé tập thể thao, anh có lời khuyên nào cho bậc bố mẹ khuyến khích con tiếp tục kiên trì tập luyện?

Trần Lực: Theo tôi, mình phải giải quyết vấn đề ở gốc. Khi chơi thể thao với con, bố mẹ phải tạo không khí bình đẳng, vui vẻ. Trẻ con mà gặp khó cái là nó chán, mình phải khích lệ để con có động lực, quyết tâm vượt qua những trở ngại, kiên trì theo đuổi tiếp. Tạo cho trẻ sự tự tin và quyết tâm hơn, đó là cách của tôi.

Bo Tran Luc
Luôn tạo không khí vui vẻ, thoải mái là “bí quyết” khích lệ con kiên trì luyện tập thể thao

Tự lập là đức tính cần khuyến khích nhưng không có nghĩa là trong tất cả sự việc mình đều phải tự giải quyết. Ví dụ, khi cả đội đang chơi bóng, đá bóng mắc lên cành cây thì với tư cách là bố, anh sẽ hướng dẫn con tự tìm cách lấy quả bóng xuống hay nhờ bạn trợ giúp để tiếp tục chơi?

Bố mẹ nào cũng muốn lo cho con từng tí một nhưng cái lo từng tí ấy không phải là rèn. Cái rèn luyện là ý thức từ bé. Thể thao không chỉ mang lại sức khỏe mà còn rèn tinh thần mạnh mẽ và sự gắn kết giữa các thành viên trong cùng một đội với nhau. Nếu bóng mắc kẹt, lần đầu tiên là tôi sẽ lấy giúp, nhưng lần thứ hai phải để cho các bạn cùng nhau lấy xuống. Tôi sẽ dạy con: "Khi cần thiết phải lên tiếng nhờ sự phối hợp của người khác để cùng nhau giải quyết vấn đề, nhất là khi các con ở chung một đội".

Trẻ con chơi thể thao nhiều khi sơ suất làm vỡ kính hay đồ đạc nhà hàng xóm. Biểu hiện thường thấy là bé sợ la mắng nên sẽ trốn và không nhận lỗi. Các nhóc nhà anh đã từng gặp trường hợp đó chưa? Trong trường hợp đấy, anh sẽ làm như thế nào để con dũng cảm nhận lỗi?

Đây là chuyện thường gặp. Các cậu ấy không làm bể cái này cái kia thì cũng làm bẩn tường này nọ các thứ. Tuy nhiên, dù không cố tình nhưng đã gây ra lỗi vẫn phải nhận lỗi và chịu trách nhiệm. Mình không nên trốn tránh, nếu gây ra lỗi thì phải dũng cảm đối mặt và sửa chữa. Trẻ con có lỗi mà biết nhận lỗi thì chả có người lớn nào lại bắt bẻ đâu.

Bo Tran Luc
Bố Trần Lực: "Chơi thể thao giúp con rèn luyện sức khỏe và 5 phẩm chất cần thiết trong cuộc sống"

Trẻ con hay nghịch, cứ thích chạy nhảy, đá bóng trong nhà, nhiều lúc làm ồn khi người lớn tuổi đang nghỉ ngơi. Anh có gợi ý gì để bé biết cách và nhận thức được việc nên tôn trọng sự riêng tư của người khác?

Có chứ, mình phải giáo dục các nhóc phải biết tôn trọng người khác, nhất là không chơi đùa làm ảnh hưởng giờ nghỉ ngơi của họ. Nhưng trẻ con ấy mà, đôi khi ham chơi không để ý gì đâu. Tôi phải nhắc nhở các cậu ấy chơi thì chơi nhưng phải thỏa hiệp được với nhau lúc nào nên chơi, lúc nào nên nghỉ, phải tôn trọng mọi người, tôn trọng những nguyên tắc đã đề ra.

Sẽ có trường hợp khi trẻ đạt một số thành công, thành tích nhất định trong thể thao sẽ tự mãn. Anh nghĩ gì về tình huống ấy?

Người lớn hay trẻ nhỏ đều dễ tự mãn khi đạt thành tích nhất định. Mình phải tìm cách uốn nắn để các con biết khiêm tốn ngay từ đầu, chỉ cho con thấy rằng trên sân bóng, một cầu thủ không thể làm nên chiến thắng cho cả đội. Con chơi xuất sắc ở vị trí tiền đạo ghi bàn nhưng nếu thiếu hậu vệ bảo vệ khung thành đội nhà thì cũng không chiến thắng chung cuộc được. Con giỏi ở vị trí này thì bạn khác sẽ giỏi ở vị trí khác. Là người chiến thắng nhưng cũng phải khiêm tốn, muốn được giỏi hơn, tiến xa nữa thì càng không được tự mãn.

5 bài học về đoàn kết, khiêm tốn, tôn trọng, quyết tâm, dũng cảm là 5 giá trị chung giữa MILO và đội bóng Barcelona khi hợp tác vì một thế hệ Việt Nam năng động hơn. Đây là bước tiếp theo của chương trình Năng động Việt Nam mà MILO khởi xướng, khuyến khích trẻ em thường xuyên tập luyện, rèn sức khỏe cũng như phát huy 5 giá trị sống mà thể thao mang lại cho các em.

Thanh Thanh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI