2 ngày, 6 người vào BV Quân Y 121 cấp cứu do rắn cắn

28/05/2015 - 08:45

PNO - PN - Bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Văn Vinh, Chủ nhiệm khoa Tiêu hoá và bệnh máu Bệnh viện Quân Y 121, TP. Cần Thơ cho biết, chỉ trong hai ngày từ 25 -26/5, bệnh viện đã tiếp nhận 6 ca bị rắn cắn đến từ các tỉnh thành khu vực Đồng bằng...

2 ngay, 6 nguoi vao BV Quan Y 121 cap cuu do ran can

Một bệnh nhân bị cắn lục đuôi đỏ cắn đang điều trị tại Bệnh viện Quân Y 121.

Theo BS Vinh, thời gian gần đây, trung bình mỗi tháng, bệnh viện điều trị khoảng 10 ca, nhưng trong 2 ngày trên, số ca tăng đột biến.

Các bệnh nhân là nạn nhân của rắn lục đuôi đỏ, rắn hổ đất, rắn chàm quạp, trong đó tỉ lệ rắn lục đuôi đỏ cắn người chiếm hơn 80%.

Nguyên nhân rắn lục xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây là do quanh thành phố xuát hiện nhiều khu dân cư “da beo”, thời tiết thuận lợi, rắn lục đuôi đỏ sinh sản nhanh, đẻ con chứ không đẻ trứng. Trong vòng 48 giờ sau sinh, rắn lục đuôi đỏ có thể tự đi kiếm ăn và rất hung dữ, thường chủ động tấn công người.

Bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ, rắn chàm quoạp cắn thuộc nhóm tan máu, có thể bị thương tích toàn thân và tại chỗ, truỵ tim mạch, suy hô hấp, xuất huyết các mô, chảy máu. Có bệnh nhân bị hoại tử, vết thương loét đến xương, sau điều trị rắn cắn thường phải ghép da.

Rắn hổ đất thuộc nhóm gây độc thần kinh, nạn nhân sẽ bị liệt cơ, cứng hàm, suy hô hấp, trào đờm, có thể tử vong.

BS Vinh khuyến cáo, ngay khi bị rắn cắn, nạn nhân phải bình tĩnh rửa vết thương bằng xà phòng, không ga-rô, để hở vết thương và nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

Để phòng tránh rắn cắn, người dân cần phát quang bụi rậm để triệt nơi ẩn nấp và giảm điều kiện tiếp xúc với con người. Trong quá trình lao động, nên dùng cây xua đuổi rắn, có phương tiện bảo hộ (đi giày da hoặc ủng cao su, mang găng tay).

HIỀN DUNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI