Quốc hội không thông qua quy định 'đã uống rượu bia thì không lái xe'

03/06/2019 - 15:45

PNO - Dù không ít người mong luật hóa quy định 'đã uống rượu bia thì không lái xe', nhưng đa số đại biểu Quốc hội không biểu quyết thông qua quy định này.

Dù không ít người mong luật hóa quy định 'đã uống rượu bia thì không lái xe', đa số đại biểu Quốc hội không đồng ý thông qua quy định này

Nồng độ cồn vượt mức quy định, mới bị xử phạt

Chiều 3/6, thông qua hình thức biểu quyết, Quốc hội đã xin ý kiến các đại biểu về 3 nội dung có nhiều quan điểm trái nhau trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Cụ thể, với quy định liên quan đến việc người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia, Quốc hội xin biểu quyết hai phương án.

Phương án 1 là: cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn (đã uống rượu bia thì không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông).

Phương án 2 là: cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Kết quả biểu quyết, chỉ có 44,21% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành với phương án 1; có 49,59% đại biểu tán thành phương án 2.

Như vậy, cả 2 phương án đều không quá bán (50%), tức không được Quốc hội thông qua.

Quoc hoi khong thong qua quy dinh 'da uong ruou bia thi khong lai xe'
Logo kêu gọi "đã uống rượu, bia là không lái xe" được hưởng ứng tích cực thời gian qua.

Kết quả này đồng nghĩa, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ không có quy định về việc cấm hành vi đã uống rượu bia thì không được lái xe, như nhiều ý kiến đề xuất, mong mỏi trước đó.

Không cấm bán rượu bia từ 10g tối 

Liên quan tới phương án hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ, cụ thể là "cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22g đến 8g sáng hôm sau”.

Sau khi biểu quyết, phương án này chỉ nhận được 46,28% đại biểu đồng thuận nên Quốc hội không đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Đây là lần đầu tiên có tới 5/6 phương án gây tranh cãi tại một dự thảo luật được Quốc hội đưa ra lấy ý kiến, nhưng kết quả biểu quyết không “quá bán”, không được Quốc hội thông qua.

Quoc hoi khong thong qua quy dinh 'da uong ruou bia thi khong lai xe'
Sẽ không quy định cấm bán rượu bia từ 22g-8g sáng hôm sau (ảnh minh họa, internet)

Cuối cùng, Quốc hội xin biểu quyết 2 phương án về khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình. Kết quả, có 72,52% đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý với phương án “Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 18g đến 21g hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em”.

Nhận xét về phần biểu quyết 3 nội dung kể trên, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận xét, điều đó cho thấy tinh thần dân chủ rất cao trong Quốc hội.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI