Phát hiện quá khứ đen tối của mẹ tôi, nhà chồng trở nên khinh bỉ, coi thường con dâu

08/12/2017 - 06:00

PNO - Tôi chỉ biết câm lặng vì tôi hiểu, anh giận là đúng. Nhưng quá khứ đau buồn của mẹ, chẳng lẽ tôi phải khơi ra cho càng thêm đau.

Tôi mồ côi cha từ nhỏ, gia đình hai bên nội ngoại đều neo đơn. Mẹ tôi chỉ mới học hết lớp 3, chỉ dừng lại ở mức độ biết đọc biết viết nhưng mẹ rất xinh đẹp. Khi cha mất, mẹ mới 27 tuổi. Gia cảnh nhà tôi lúc đó có thể gọi là “bần cùng”.

Cha tôi vốn con mồ côi, không anh em. Bởi thế, ngôi nhà chúng tôi được gia đình chủ vựa tôm cho mướn ở để làm thuê cho họ bị lấy lại ngay khi cha qua đời.

Phat hien qua khu den toi cua me toi, nha chong tro nen khinh bi, coi thuong con dau
Mẹ phải chấp nhận cái nghề mạt hạng. Ảnh minh họa

Ba mẹ con tôi trở nên bơ vơ. Khi cha con sống, một mình cha cáng đáng tất cả, mẹ chỉ ở nhà nấu cơm và chăm con. Không nghề nghiệp, không tài sản, một nách hai con còn bé thơ đẩy mẹ tôi vào con đường cùng. Để có tiền nuôi con qua ngày, mẹ đã chấp nhận làm cái nghề mạt hạng, bị cả xã hội dè bỉu.

Tôi vẫn nhớ như in những ngày thơ ấu, cứ tầm chiều tối, sau khi cho hai chị em tôi ăn uống xong, khóa cửa nhà cẩn thận, mẹ lại đi làm. Mẹ trở về lúc đêm khuya, có khi mệt lửa. Những cơn đau âm ỉ dày vò mẹ, chị em tôi phải đi xin lá trầu không về cho mẹ đun nước tắm rửa.

Mẹ không để cho chị em thiếu thốn gì cả, không thua bạn kém bè. Tôi và em gái hiểu nổi khổ của mẹ, cố gắng học thật giỏi. Dù nhiều lúc phải rơi nước mắt vì sự bàn tán khinh bỉ của thiên hạ. Tôi và em gái lần lượt vào đại học, có việc làm ổn định ở thành phố.

Để tránh miệng người đời, mẹ đã phải chuyển chỗ ở nhiều lần. Chị em tôi rất thương mẹ, từ ngày đi làm có tiền, chúng tôi chu cấp đầy đủ để mẹ có thể sống thanh thản. Chúng tôi cũng thống nhất không bao giờ nhắc lại chuyện quá khứ của mẹ.

Đi làm được 4 năm, tôi yêu và lấy một người gốc thành phố, gia đình giàu có. Anh thương tôi rất nhiều. Đám cưới của tôi suôn sẻ, không gặp bất cứ sự cản trở nào. Tôi nghĩ, ngoài hoàn cảnh gia đình chênh lệch thì chúng tôi hoàn toàn tương xứng. Tôi thừa hưởng nét đẹp từ mẹ, đã từng đạt giải hoa khôi sinh viên và có nhiều người theo đuổi.

Phat hien qua khu den toi cua me toi, nha chong tro nen khinh bi, coi thuong con dau
Vợ chồng tôi sống khá hạnh phúc. Ảnh minh họa

Gia đình chồng tỏ ra quý mến tôi. Đến khi tôi sinh con được một tháng thì xảy ra chuyện. Hôm đó, mẹ tôi từ dưới quê lên thăm cháu. Vì con tôi là cháu đích tôi nên họ hàng bên nhà bố chồng tôi thường xuyên lui tới, kể cả những người ở xa cũng tranh thủ về thăm. Chẳng biết trời xui đất khiến thế nào, trong số họ hàng đó có một bác trai từng là “khách quen” của mẹ.

Vì có một thời, bác làm chỉ huy công trường xây dựng cầu ở quê tôi. Bác ở xa về, tình cờ gặp mẹ ở nhà chồng tôi. Chắc mẹ cũng nhận ra nên chỉ mới chơi với cháu được một lúc đã vội vã bắt xe trở về quê. Bác trai đó công khai cái chuyện quá khứ của mẹ tôi với cả nhà chồng khiến mọi người bị sốc.

Do chuyện này mà thái độ của gia đình chồng đối với tôi thay đổi hẳn. Tất thảy đều tỏ ra khinh bỉ, đặc biệt mẹ chồng không muốn tôi trực tiếp chăm con, cấm cửa mẹ tôi đến thăm. Chồng ngủ riêng, không thèm nhìn mặt vợ, cứ im lặng khó chịu. Đến khi tôi hỏi, anh mới bảo: “cô đã lừa dối tôi, người ta nói ‘lấy vợ xem tông”, cả nhà tôi bị qua mặt mà không biết”.

Tôi chỉ biết câm lặng vì tôi hiểu, anh giận là đúng. Nhưng quá khứ đau buồn của mẹ, chẳng lẽ tôi phải khơi ra cho càng thêm đau. Tôi không thể thay đổi được điều đó. Mẹ chồng có ý dè chừng bóng gió: biết đâu mẹ nào con nấy. Tôi phải sống lầm lũi trong nhà chồng vì biết mình chẳng thể thay đổi điều gì được.

Nỗi khổ tâm nhất của tôi chính là mẹ luôn cảm thấy có lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của tôi. Dù nhà chồng ra sức ngăn cản, muốn mẹ con tôi tuyệt giao nhưng tôi không thể làm điều đó. Tôi vẫn âm thầm chuyển tiền về phụng dưỡng mẹ. Tôi tính, đợi con lớn lên một chút, tôi sẽ ly hôn, đưa mẹ lên ở cùng.

Phat hien qua khu den toi cua me toi, nha chong tro nen khinh bi, coi thuong con dau
Tôi đang tính chuyện ly hôn. Ảnh minh họa

Em gái tôi đang có người yêu, thấy bài học từ chuyện của chị, luôn đắn đo xem có nên thành thật với chồng sắp cưới hay không. Tôi bảo em nên để quá khứ ngủ yên, mẹ chẳng sung sướng gì khi bị dày vò như thế. Dù mẹ có làm việc gì thì cũng chỉ vì chúng tôi mà thôi. Lấy chồng không lấy người này thì người khác nhưng mẹ chỉ có một ở trên đời.

Yến Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI