Hội là nòng cốt xây dựng chợ văn minh

11/05/2018 - 06:44

PNO - Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với Sở Công thương và Trường đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức 11 lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp bán hàng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tác hại của túi ni-lông… cho 4.700 tiểu thương, thương nhân.

Ngày 7/5, Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Phân hiệu Học viện Phụ Nữ Việt Nam tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều hành sinh hoạt hội phụ nữ chợ cấp quận, huyện. Hội phụ nữ các chợ hiện đang là nòng cốt làm cho chợ truyền thống ngày càng văn minh. 

Hoi la nong cot xay dung cho van minh
Các học viên chụp hình lưu niệm cùng đại biểu, giảng viên tại buổi khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều hành sinh hoạt hội phụ nữ chợ cấp quận, huyện

Khi chúng tôi tìm đến quầy tạp hóa của chị Trương Ngọc Yến, chị vừa nở nụ cười tươi trò chuyện với khách, vừa thoăn thoắt luôn tay luôn chân sắp xếp, bày biện hàng hóa. Chị Yến vừa là tiểu thương, vừa là Phó chủ tịch Hội Phụ nữ (PN) chợ Nguyễn Văn Trỗi, Q.3.

“Công nhận gian hàng của cô Yến luôn trưng bày gọn gàng, đẹp mắt, niêm yết giá rõ ràng, cô chủ thì đặc biệt ân cần, vui vẻ. Bởi vậy, tui đi đâu thì đi, cũng phải ghé đây mua vài món đồ. Thiệt ưng ý hết sức” - cô Ba, một khách hàng đang tìm mua các loại bột làm bánh tại đây, gật gù.

Gian hàng của chị Lý Thị Bé - hội viên nòng cốt của Hội PN chợ Hòa Hưng, Q.10 - cũng tươm tất, bắt mắt không kém. Là tiểu thương, được hội PN chợ giới thiệu cho đảng và giờ đã là đảng viên chính thức, chị tâm niệm, mình phải luôn gương mẫu.

Hoi la nong cot xay dung cho van minh
Quầy hàng của chị Trương Ngọc Yến (chợ Nguyễn Văn Trỗi, Q.3) được bày biện bắt mắt

“Trong tình hình khó khăn chung hiện nay, tôi vẫn thường xuyên động viên mình và những bạn hàng, hãy luôn ý thức trong việc thực hiện nội quy chợ, đi đầu trong việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ phong cách người tiểu thương mới “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, thân thiện, không nói thách” - chị Bé tâm sự.   

Với vai trò Phó ban quản lý chợ kiêm Chủ tịch Hội PN chợ Phạm Văn Hai, chị Trần Thị Thái Thanh luôn tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tiểu thương, thương nhân tham gia xây dựng chợ văn minh. Để giúp tiểu thương đỡ mất thời gian đi lại, chị phối hợp với ban quản lý chợ tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tổ chức các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm ngay tại chợ.

Chị thường xuyên đến các quầy hàng trò chuyện, nghe tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của tiểu thương để tạo điều kiện tốt nhất cho tiểu thương kinh doanh, giúp họ tiếp cận nguồn vốn với lãi suất phù hợp. Những việc làm này góp phần củng cố niềm tin của tiểu thương vào tổ chức Hội, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý chợ. 

Hoi la nong cot xay dung cho van minh
Chị Lý Thị Bé (chợ Hòa Hưng, Q.10) luôn bán hàng bằng cái tâm, “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”

Đồng hành cùng chị em tiểu thương, trong nhiều năm qua, Hội PN các cấp thường xuyên tổ chức tọa đàm, diễn đàn hội viên để nắm bắt tâm tư, tình cảm của chị em để kịp thời hỗ trợ. Hội cũng tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức cho tiểu thương, thương nhân, giúp chị em nâng cao kỹ năng bán hàng, cách trưng bày hàng hóa đẹp mắt để thu hút khách.

Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với Sở Công thương và Trường đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức 11 lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp bán hàng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tác hại của túi ni-lông… cho 4.700 tiểu thương, thương nhân các chợ thuộc 24 quận, huyện. 

Hội PN các quận, huyện cũng phối hợp với các phòng kinh tế tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng bán hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, phòng cháy chữa cháy cho hơn 5.600 lượt tiểu thương, thương nhân. 

Tại một số chợ, Hội PN phối hợp ban quản lý chợ phát động tiểu thương, thương nhân thực hiện mô hình “Gian hàng kiểu mẫu”, xây dựng “Tổ ngành hàng kiểu mẫu”, vận động các gian hàng tham gia bán hàng bình ổn thị trường. Đến nay, các quận, huyện đã xây dựng được 331 gian hàng bình ổn thị trường tại các chợ truyền thống. n

Hiện TP.HCM có 239 chợ với 45.911 tiểu thương, thương nhân; trong đó, 53 chợ có hội PN, với 25.641 hội viên. 100% tiểu thương, thương nhân đã đăng ký thực hiện phong trào “Người kinh doanh mới” giai đoạn 2012 - 2017 do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Sở Công thương TP.HCM phát động và đã có trên 80% tiểu thương, thương nhân được bình chọn “Người kinh doanh mới” hằng năm.

Hải Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI