Đuối toàn tập với tiết mục cạn ly mừng năm mới

23/02/2018 - 11:05

PNO - Người nào cũng lấy đủ thứ lý do ra để mời rượu: “mời chú một ly mừng hội ngộ”, “thêm ly nữa mừng năm mới”, “phải uống đủ ba ly cho đúng phúc – lộc – thọ”...

Vợ tôi quê ở một tỉnh miền Trung còn tôi người thành phố. Nhiều năm rồi vợ không về quê sum họp nên tết này tôi đưa cả gia đình cùng về đón tết ở nhà vợ. Tôi làm việc ở ngân hàng, có nếp sống khá điều độ. Tôi thường chỉ uống cà phê, thỉnh thoảng tiếp khách thì uống vài ly rượu ngoại giao thôi nên tửu lượng yếu.

Duoi toan tap voi tiet muc can ly mung nam moi
Ảnh minh họa

Vợ biết thế nên trước khi về cứ dặn đi dặn lại: “ở quê em người ta mời rượu nhiệt tình lắm, nếu bị ép uống thì liệu đường mà từ chối”. Tôi vẫn nghĩ, ngày tết chúc nhau đôi ba ly rượu chắc sẽ không thành vấn đề gì.

Nhưng ngay bữa cơm tất niên ở nhà vợ, tôi biết mình đã nhận định sai. Cậu em vợ tôi có cả một tủ rượu mấy chục lít và bày ra rất nhiều loại. Tôi là rể nên được mọi người mời rất nhiệt tình, mỗi người một ly.

Tôi uống với người này mà không uống với người kia sẽ nhận được ngay câu trách móc:“chú khinh anh à”,“cháu coi thường bác phải không...”. Khi tôi hơi chếnh choáng, không muốn uống nữa, bố vợ lại nhắc: “con phải uống cạn chứ, như thế là không tôn trọng người khác”. Hầu như mọi người chẳng ăn gì cả, cứ uống rượu liên tục.

Đêm giao thừa tôi mụ mị trong cơn say, tỉnh được một chút thì nghe vợ nói, một người anh họ mới mất lúc chiều tối do say rượu, rồi trúng gió.

Duoi toan tap voi tiet muc can ly mung nam moi
Ảnh minh họa

Mất được hai tiếng thì người ta đem đi an táng ngay vì không để tang qua năm mới. Tôi nghe mà rợn người, sao mà oái ăm thế. Rõ ràng anh này lúc trưa còn ép tôi uống mấy ly mà giờ đã nằm dưới đất lạnh lẽo.

Mấy ngày sau, đến chúc tết nhà nào, tôi đều thấy trên bàn chưng đủ loại rượu. Họ không chỉ mời khách một ly mà cả chục ly, không uống không được về. Người nào cũng lấy đủ thứ lý do ra để mời rượu: “mời chú một ly mừng hội ngộ”, “thêm ly nữa mừng năm mới”, “phải uống đủ ba ly cho đúng phúc – lộc – thọ”...

Nhà nào người ta mời, mình không uống là họ tỏ vẻ không vui. Đã thế khi về nhà ăn cơm cũng không được yên, anh em trong nhà cũng khề khà uống rượu. Thực sự, đến ngày mồng 3 tết, tôi đã đuối toàn tập.

Người như phát sốt, chỉ nuốt được cháo loãng vì cổ họng nóng ran. Nhìn những cậu thanh niên mặt mày đỏ gay, uống rượu vào là nói tục chửi thề rất kinh hãi. Tôi không biết họ vui tết đón xuân kiểu gì khi say vất vưởng như thế.

Trở về nhà sau gần 5 ngày đón tết ở quê vợ nhưng tôi vẫn chưa hết ám ảnh. Bụng cứ quặn lên từng hồi, chân tay rã rời, đầu óc mụ mị, tinh thần uể oải. Thực sự tôi cảm thấy sức khỏe mình giảm sút đi rất nhiều.

Duoi toan tap voi tiet muc can ly mung nam moi
Ảnh minh họa

Tôi không hiểu sao ở đó người ta có thể uống rượu như nước lã và xem đó là tiêu chuẩn để đánh giá thái độ tình cảm của nhau. Nếu cho tôi về quê vợ đón tết thêm một lần nữa chắc tôi không đủ dũng cảm để về.

Tuấn Tú

                                                                                                 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI