Đừng xem việc bé gái 5 tuổi bị treo lên xà nhà là chuyện gia đình

26/06/2017 - 16:25

PNO - Chính cái nhìn thờ ơ của người lớn, sự vô cảm của cộng đồng sẽ tiếp tay cho những vụ bạo hành trẻ em.

Ngày 25/6, tôi lặng người khi xem clip bé gái 5 tuổi bị treo lên trần nhà, khóc lóc giãy giụa được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Không một thông tin gì về sự việc ngoài lời bình của người đăng “Con nuôi cũng là con, nó làm gì nên tội mà nỡ đối xử với nó như vậy”.

Dung xem viec be gai 5 tuoi bi treo len xa nha la chuyen gia dinh
Bé gái bị mẹ nuôi buộc hai tay lên xà nhà vì ăn trộm sữa. Ảnh cắt từ clip.

Tôi vẫn nghĩ chắc em bé quá ngỗ ngược nên phụ huynh mới có hành động như thế. Nhưng đến ngày 26/6, công an đã vào cuộc điều tra và thông tin vụ việc đã được làm rõ: sự việc xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, bé Nguyễn Phương Ngọc Anh (5 tuổi) bị mẹ nuôi (bà Phượng) – chủ quán karaoke ngược đãi vì tội lấy trộm sữa uống thì cảm xúc đau đớn thực sự vỡ òa. Được biết, bố mẹ Ngọc Anh đang thụ án tại Thanh Hóa và em được bà Phượng nhận nuôi từ năm 2016. Khi sự việc xảy, người thân đã đón em về Phú Thọ chăm sóc.

Là người mẹ, có con cùng độ tuổi với Ngọc Anh, tôi thấy xót xa. Trẻ con vốn sống theo bản năng, đói tìm ăn, khát tìm uống. Vậy nên chuyện trẻ con thèm sữa, thèm bánh là điều hết sức bình thường nên cách hành xử man rợ của bà Phượng là không thể chấp nhận được. Dẫu biết, bà Phượng và Ngọc Anh không có quan hệ máu mủ nhưng khi đã nhận về nuôi thì phải có trách nhiệm.

Đừng dùng từ “răn đe” giáo dục con để biện minh cho hành động tàn nhẫn của mình. Nhìn thái độ dửng dưng của cô bé áo vàng xuất hiện trong clip khi Ngọc Anh đau đớn kêu gào, tôi đoán chắc đây không phải là lần đầu tiên bà Phượng làm như vậy. Bởi khi chứng kiến nhiều lần, người ta sẽ thấy bình thường với những hành vi tàn nhẫn.

Không biết đến bao giờ, những vụ bạo hành trẻ em mới chấm dứt khi thỉnh thoảng một vụ việc lại bị phanh phui bởi những nhà báo nghiệp dư làm nóng các trang mạng xã hội. Chúng ta từng chứng kiến một Hào Anh bị thương tổn về cả thể chất lẫn tinh thần, một em Bình phải mất nhiều năm sau mới mới nguôi ngoai nỗi đau để bắt đầu một cuộc sống mới.

Cuộc sống của các em sẽ chìm mãi trong bóng tối nếu không có những người dũng cảm đứng ra tố cáo. Và giờ đây, đến lượt Ngọc Anh, mới 5 tuổi và có hoàn cảnh gia đình quá bi đát. Chỉ mong sao, khi trở về bên người thân, em sẽ có một cuộc sống khác bình yên.

Chính cái nhìn thờ ơ của người lớn, sự vô cảm của cộng đồng sẽ tiếp tay cho những vụ bạo hành trẻ em. Tôi không biết, người quay clip đăng lên mạng xã hội có mục đích gì nhưng nếu họ đủ dũng cảm để trực tiếp can thiệp hay báo cho công an sở tại về hành động của bà Phượng sẽ kịp thời hơn là chờ mạng xã hội lên tiếng.

Nhưng hiếm ai trong chúng ta có gan làm những việc “bao đồng” như thế, không khéo lại bị vạ lây. Pháp luật cần trừng trị thật nghiêm khắc những kẻ bạo hành trẻ em và có chế tài bảo vệ những người đứng ra tố cáo. Bởi trẻ em vốn không có khả năng tự vệ, cần lắm sự bảo bọc che chở của người có lương tâm. Có như vậy, những vụ việc đau lòng về bạo hành, xâm hại trẻ em sẽ giảm bớt.

San San

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI