Đoạn tuyệt hai ổ chuột xạ

19/01/2018 - 16:25

PNO - Bác sĩ ơi, gần năm nay, em có cảm tình với một bạn trong khóa học tiếng Anh. Chúng em sinh hoạt chung với nhau rất trong sáng. Gia đình hai bên cũng tán thành cho hai đứa tìm hiểu nhau.

Doan tuyet hai o chuot xa
Ảnh minh họa

Nhưng em chưa dám đến với tình yêu. Chuyện là mỗi khi em xúc động, tim đập mạnh, mồ hôi tuôn ra thì lập tức cái “mùi phản chủ” ở hai bên nách trở nên đậm đặc hơn bao giờ hết. Hãy giúp em cải thiện tình hình, để em tự tin hơn.

Một em gái giấu tên (Q.3, TP.HCM)

Thủ phạm gây rắc rối cho em tên là “chứng ra nhiều mồ hôi” (vài người nói giảm nói tránh là “hách từ trong nôi”, nói gọn là “hôi nách”). Tên khai sinh của tuyến bài tiết ấy là tuyến mồ hôi, có lẽ vì nhiều lúc nó làm cơ thể có mùi hôi hôi hoặc chua chua, thậm chí như mùi… chuột xạ!

Tuyến bài tiết mồ hôi của con người có hai loại: Apocrine và Eccrine. Eccrine được phân bố trên hầu hết vùng da của cơ thể và gắn liền với chức năng điều hòa thân nhiệt, tức là khi cơ thể nóng thì nó tiết ra nhiều, khi cơ thể mát hoặc lạnh thì tiết ít. Apocrine chỉ được phân bố ở da vùng hõm nách, gò mu và vú (cũng có khi ở quanh hốc mắt và vành tai).

Tuyến này không liên quan gì đến việc điều nhiệt mà chịu trách nhiệm sản sinh ra “mùi người”, để đồng loại nhận ra nhau và để quyến rũ lẫn nhau. Các cụ bảo “thia lia quen chậu, vợ chồng quen hơi” hoặc “quen hơi bén tiếng” là vậy. Nhưng khi mùi này nặng quá lại trở thành kẻ phản chủ, nói như các bạn trẻ là “viêm cánh”.

Nguyên nhân thường do cường chức năng tuyến Apocrine và tác động của vi khuẩn vùng nách (bè lũ vi khuẩn xúm vào phân hủy sản phẩm tiết ra của Apocrine thành Amoniac và các a-xít béo, gây ra mùi khó chịu). Khi lao động, lúc ốm đau, ít tắm rửa hoặc khi xúc động căng thẳng, cũng như trong những “ngày đèn đỏ”, em sẽ thấy người đổ mồ hôi nhiều hơn và mùi càng nồng hơn. 

Điều trị “bệnh hôi nách” bao gồm chống nhiễm khuẩn, vệ sinh sạch da vùng nách và bôi các thuốc khử mùi. Cũng có thể điều trị bằng mổ nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm hoặc cắt ngang chuỗi hạch giao cảm trong ngực.

Tuy nhiên, để chữa dứt hẳn cần phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi vùng hõm nách. Có nhiều kỹ thuật để làm việc này như dùng laser, hút mỡ vùng nách, phẫu thuật trực tiếp nạo bỏ hệ thống tuyến ở da vùng nách...

Trước đây việc phẫu thuật thường khiến vùng da bị hoại tử nên ít được áp dụng rộng rãi. Nguyên nhân chính là do thầy thuốc không đánh giá hết bản đồ vùng tuyến Apocrine ở nách, dẫn tới việc không biết phẫu tích đến đâu là vừa.

Với bước tiến mới trong kỹ thuật điều trị, các bác sĩ có thể vẽ được bản đồ tuyến mồ hôi vùng nách và chủ động lên kế hoạch bảo đảm lấy hết tuyến mà không rạch vào những vùng da không có tuyến. Nhờ vậy sau mổ mùi hôi mất hẳn, chỉ để lại một vết sẹo nhỏ như nếp gấp ở hai bên nách, mờ dần theo thời gian. 

Trước mắt, hằng ngày em năng tắm rửa, giặt giũ (khi gấp quá thì lau rửa riêng vùng nách cũng được). Chà nách bằng miếng chanh tươi sẽ khử mùi sạch sẽ và duy trì được chừng 4 giờ đấy em ạ. Đừng ăn quá nhiều gia vị để tránh kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn. Dùng cây lăn nách. Mặc quần áo thoáng. Hạn chế dùng dầu thơm (hai mùi đó quyện vào nhau đôi khi gây phản cảm).

Nhớ nha em, càng giữ vệ sinh bên ngoài kỹ bao nhiêu, càng phải chăm chút vệ sinh tâm hồn mình bấy nhiêu. 

 Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI