Để giờ ăn của bé vui như Tết

05/02/2016 - 07:36

PNO - Theo chuyên gia dinh dưỡng, từ 2 tuổi, bé rất tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh nên thường xao lãng giờ ăn. 

Đây là qui luật phát triển bình thường, thậm chí là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển toàn diện của bé. Mẹ đừng vì quá lo lắng sợ bé thiếu hụt dinh dưỡng mà cố ép bé ăn, sẽ làm bé nảy sinh tâm lý phản kháng. Vài chiêu trò thú vị sẽ thành công thu hút bé hào hứng hơn trong bữa ăn, để giờ ăn của bé luôn vui như Tết.

Hỏi ý kiến bé về thực đơn

Có bao giờ mẹ nghĩ rằng liệu những món mình nấu có đúng với sở thích và mong muốn của bé? Nhiều người cho rằng điều này không khả thi vì làm sao bé biết trả lời hoặc đòi ăn những món không tốt cho sức khỏe nên tốt nhất cứ “tự tin tự quyết” thay cho bé. Trái với suy nghĩ này, nhiều bà mẹ vui nhộn cho rằng có thể vài lần đầu bé chưa trả lời ngay được nhưng dần dà, bé sẽ biết cách “phản hồi thông tin” cho mẹ. Đây cũng là cách mẹ giúp bé phát huy khả năng diễn đạt ngôn ngữ của bé tốt hơn. Chị Khánh Linh (Q.1 – TP.HCM) chia sẻ, chị thường hỏi ý kiến cô con gái gần 3 tuổi xem con muốn ăn món gì và hai mẹ con cùng đi siêu thị chọn nguyên liệu để chế biến. Với ngôn ngữ hồn nhiên của bé, đôi khi chị Linh cũng bất ngờ: “Mẹ ơi mình ăn thịt con gà ò ó o nha mẹ, với củ gì đỏ đỏ xanh xanh mà cao vầy nè mẹ, với cái gì tròn tròn như viên bi á mẹ!”. Sau khi con gái nói xong, chị chỉ đoán được 70%, không biết cái “như viên bi” ấy như thế nào nên chỉ còn cách dắt bé đến quầy thực phẩm để bé chỉ tận tay, khi vỡ lẽ thì đó là món cháo gà, cà rốt băm và nấm!?

De gio an cua be vui nhu Tet
Lắng nghe ý kiến của bé, sẽ khiến bé hào hứng với món ăn hơn

Cùng bé chế biến thức ăn

Nhiều mẹ cho rằng nhà bếp là nơi nguy hiểm, “đầy dầu mỡ” nên không muốn bé đặt chân vào. Trong khi đó, các bà mẹ vui nhộn lại cho rằng nếu vì vấn đề này mà bỏ qua cơ hội cho bé cùng “đóng góp sức lao động” vào bữa ăn thì thật phí. Giải pháp cho mẹ là hãy để bé ở xa bếp nấu, chỉ loanh quanh ở khu vực sơ chế. Bé có thể giúp mẹ những việc nhỏ như đặt rau vào 1 chiếc rổ và các loại củ vào một chiếc rổ khác, xếp trái cây đã rửa ra đĩa, lấy cho mẹ cốc nước uống... Một đóng góp quan trọng khác của bé là những tiết mục văn nghệ dễ thương và những “câu hỏi hóc búa” cho đầu bếp.

De gio an cua be vui nhu Tet
Giao cho bé một vài “trọng trách” sẽ khiến bé hứng thú hơn khi đón nhận “thành quả”

Cùng con đi mua nguyên liệu, chế biến thức ăn là cách giúp bé tham gia vào quá trình tạo ra bữa ăn, bé sẽ háo hức chờ đợi thưởng thức bữa ăn hơn và vì thế mà mẹ cũng không phải ép bé ăn như thường lệ. Mặt khác, khi mẹ càng dành nhiều thời gian bên bé, mẹ càng hiểu và dạy bé tốt hơn.

Bổ sung nguồn dinh dưỡng phụ sau bữa ăn cho bé

Nếu đã áp dụng cả 2 tuyệt chiêu trên mà bé của mẹ vẫn lắc đầu với khẩu phần ăn của mình thì mẹ nên xem lại liệu khẩu phần ăn này có vượt quá nhu cầu của bé không để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Mặt khác, các chuyên gia dinh dưỡng cũng chia sẻ rằng bắt đầu từ 2 tuổi, bé rất thích khám phá thế giới xung quanh và dễ bị thu hút hơn là tập trung vào các bữa ăn. Vì thế, mẹ có thể tham khảo bí quyết của “những bà mẹ vui nhộn” là không bao giờ ép con ăn, để bé quyết định mình sẽ ăn gì và ăn bao nhiêu trong bữa ăn, quan trọng là giờ ăn sẽ luôn là giờ vui giữa mẹ và con. Còn lại, để an tâm bé đủ dinh dưỡng, mẹ sẽ khéo léo bổ sung nguồn dinh dưỡng phụ cho bé như sữa, trái cây, phô mai, yourghurt, nước ép… Đây cũng là cách diva Hồng Nhung áp dụng cho chế độ dinh dưỡng của cặp song sinh Tôm Tép của mình. Trợ thủ đắc lực của chị chính là sữa Lactum để mang đến cho các con một chế độ dinh dưỡng cân bằng các nhóm chất cần thiết cho sự phát triển và Hồng Nhung cũng an tâm 100% về khoản dinh dưỡng của con. Nhờ có những tuyệt chiêu hài hước của mẹ Bống và trợ thủ dinh dưỡng Lactum, giờ ăn của Tép luôn vui như Tết!

De gio an cua be vui nhu Tet
Cùng xem bí quyết giúp con đủ dinh dưỡng của Hồng Nhung tại đây (hyperlink:https://www.youtube.com/watch?v=Zprm9ENcw0w)

Tuổi thơ là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Vì thế, mẹ hãy cùng con trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn những năm tháng ngọt ngào, vui vẻ nhất của bé. Đó sẽ là hành trang hạnh phúc của bé mãi về sau.

M.Y.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI