Dạy con thành quý ông tương lai

07/10/2017 - 14:42

PNO - Tôi rất thích nhìn chồng dạy con trai. Điều đó không chỉ cho thấy anh là người cha sống có trách nhiệm mà còn phản chiếu tấm gương cuộc đời anh lên con trai chúng tôi.

Day con thanh quy ong tuong lai
Ảnh minh họa

“Mình là đàn ông...”

Cũng giống như nhiều người đàn ông khác, chồng tôi không tránh khỏi những lỗi lầm trong cuộc hôn nhân của chúng tôi. Nhưng dù thế nào, trong nhiều năm sống cùng anh, tôi chưa bao giờ phải phàn nàn về vai trò và trách nhiệm của một người cha, một người chồng trong gia đình. 

Tôi thường xuyên nhìn thấy cha chồng mình sau giờ làm việc về nhà vẫn vào bếp nấu ăn, phụ mẹ chồng làm cá hoặc làm những việc từ nhỏ đến lớn khác. Tôi cũng ấn tượng với việc ngày xưa khi về nhà bạn trai chơi, mẹ anh (bây giờ là mẹ chồng tôi) nói nhỏ với con trai rằng đừng để tôi phải rửa chén một mình. 

Day con thanh quy ong tuong lai
Ảnh minh họa

Cũng giống như cha, chồng tôi có thể làm tất cả mọi việc trong nhà không phân biệt là việc của đàn ông hay đàn bà. Không chỉ có thể làm việc nhà, anh đương nhiên vẫn gánh vác hết những chuyện của đàn ông và lấy làm tự hào vì mình là một người đàn ông có thể làm cho người phụ nữ ở cạnh mình sung sướng, an nhàn. 

Tôi nhận thấy, rất nhiều tính tốt anh có được từ cha. Và cũng từ đó, anh cho con trai cảm nhận những gì anh làm hằng ngày. Anh rất yêu thích việc dạy con, bởi anh muốn nó phải là một người đàn ông biết gánh vác tất cả. Câu cửa miệng của anh mỗi khi nói chuyện với con là: “Con là con trai…” hay “mình là đàn ông, con hiểu không…”. 

Mỗi lần anh làm gì, đều gọi con lại và bảo: “Con nhìn ba làm nè, nó như thế này…”. Có khi anh hỏi để con chú tâm hơn: “Con có thấy bao giờ ba làm mẹ đau không? Con có thấy bao giờ ba to tiếng với mẹ không?”. Khi con thắc mắc: “Sao ba phải đi làm?”. Anh đáp: “Vì ba phải đi làm để lo cho gia đình mình”. Con trai tôi lại hỏi: “Nhưng mẹ cũng kiếm được tiền mà?”. Anh trả lời: “Nhưng ba là đàn ông, ba phải lo được cho cả con và mẹ”. 

Sống có trách nhiệm từ nhỏ

Có lẽ vì đã “ăn” vào máu nên con trai tôi luôn ý thức mình là một người đàn ông. Tôi không chắc bé có thấy áp lực không, khi phải nghĩ đến chuyện sống có trách nhiệm sớm như thế, nhưng tôi luôn thấy bé vui vẻ và tự hào khi được làm điều gì đó cho người khác. 

Day con thanh quy ong tuong lai
Ảnh minh họa

Ở nhà, sau khi ăn cơm, bé biết dọn bàn và hai cha con luôn rửa chén cùng nhau. Vì còn nhỏ, không thể đứng rửa trực tiếp, bé thường bắc một chiếc ghế nhỏ và đứng cạnh cha phụ úp chén vào rổ. 

Khi thấy mẹ bưng hay vác vật gì nặng, bé nhanh nhảu chạy đến và nói: “Mẹ để đó cho con”. Có lần thấy tôi ôm cái quạt máy, bé chạy tới giành lấy và vác lên vai. Khi đi vào thang máy, rất nhiều người nhìn tôi như thể tôi là một “mẹ ghẻ ác độc”, nhưng tôi vẫn bình thản để cho bé làm, vì việc ấy vừa sức của bé. 

Ở trường, bé luôn phụ cô dọn bàn, trải chiếu, lấy chăn gối cho bạn. Và mỗi ngày, sau giờ tan học về nhà bé hay kể là hôm nay con giúp cô, giúp bạn làm việc này việc kia. Có thể nhiều bà mẹ sẽ xót con khi nó cứ làm “cu li thiên hạ”, nhưng tôi tin chắc những gì bé làm hôm nay cho những người xung quanh sẽ giúp bé biết gánh vác cho người phụ nữ ở bên cạnh mình trong tương lai. 

Vì bé hay quan tâm giúp đỡ người khác nên bé cũng biết quan tâm đến cảm xúc của những người xung quanh, đặc biệt là mẹ. Bất kỳ khi nào thấy tôi kém vui, bé liền hỏi ngay: “Sao mẹ không vui vậy? Mẹ có chuyện gì buồn hả mẹ?”. Hay chỉ cần tôi biểu lộ một vẻ mặt không hài lòng, bé sẽ ngoan ngay. 

Vì tôi đã được sống với một “quý ông”, một “sản phẩm từ nền giáo dục gia đình” nên tôi hạnh phúc khi chồng mình cũng dạy con theo cách mà cha nó đã nhận. Mỗi lần tôi được hưởng bất kỳ sự nhẹ nhàng sung sướng nào do chồng mang lại, tôi đều thầm cảm ơn cha mẹ chồng tôi đã dạy dỗ anh như thế.

Chúng tôi cũng tâm niệm, dạy con không phải để cho con sau này làm được gì đó cho cha mẹ, mà là, chúng tôi muốn con trở thành một người đàn ông đúng nghĩa, có thể mang lại hạnh phúc cho một người phụ nữ nào đó trong tương lai. Đó là lý do vì sao câu cửa miệng chồng tôi vẫn nói mỗi khi dạy con là “con là con trai”, “mình là đàn ông”… Với anh, muốn thành công, trước hết phải trở thành một người đàn ông sống có trách nhiệm với gia đình.

Con cái là tấm gương phản chiếu về cha mẹ. Để dạy được con. Bạn phải sống để cho con có thể nhìn thấy những điều đáng học hỏi từ mình. 

An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI