Dắt con đi làm từ thiện, để con giàu lòng nhân ái

12/04/2017 - 11:59

PNO - Khi dạy hai cô con gái, chị đề cao tính trung thực, kế đến là tinh thần tương thân tương ái, biết giúp đỡ các bạn và người lớn tuổi.

Trong một sớm trời mưa, bác sĩ Huỳnh Tuyết Lan đã đem đến một tòa soạn báo những món quà từ ước nguyện của các bệnh nhi ung thư viết trên nhiều đóa hoa giấy mà chị đã đọc được trong "Ngày hội Hoa hướng dương".

Thùng quà lỉnh kỉnh gồm chiếc xe điều khiển, con gấu bông, hộp sữa… được ghi tên cẩn thận từng em - bé - chủ - nhân. Đặc biệt, trong đó có cả bộ đồ chơi làm bếp là quà tặng mà con gái chị vừa được nhận trong ngày sinh, bé cũng đã nhờ mẹ mang đến tặng lại cho các bạn có sở thích giống mình. 

Dat con di lam tu thien, de con giau long nhan ai
Mẹ và bé cùng đi làm từ thiện tại lớp học giữa rừng ở Đà Lạt năm 2016

Đã hai năm nay, có lẽ nhiều người tham gia chương trình "Ngày hội Hoa hướng dương" đều quen thuộc với hai mẹ con bác sĩ Huỳnh Tuyết Lan. Bé Vũ Gia Nghi, mới tám tuổi, đã có “thâm niên” theo chân mẹ đi làm từ thiện ở nhiều nơi.

Có lần em được mẹ cho đi tận Đà Lạt, đến thăm một trường học nằm tít trong rừng, rồi vào bệnh viện thăm các bạn nhỏ mắc bệnh ung thư. Sau chuyến đi đầu tiên năm lên sáu, khi về nhà, Gia Nghi đã tự giác trích tiền để dành, đóng góp cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình "Nụ cười hồng" của trường nơi em đang học.

Bác sĩ Tuyết Lan hiện đang làm việc tại trạm y tế của Trường Đại học Luật TP.HCM. Là thành viên ban chấp hành công đoàn trường nên ngoài công việc chính là chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và sinh viên, chị còn tham gia tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề về sức khỏe và những vấn đề xã hội khác.

Do đặc thù công việc, cộng thêm sự năng nổ, nhiệt huyết nên chị thường hướng dẫn cho con cùng tham gia hoạt động thiện nguyện. Thông qua đó, chị muốn nuôi dưỡng cho Gia Nghi lòng nhân ái, giúp bé sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, cảm thông với mọi người, vì khi tận mắt nhìn thấy các bạn đồng trang lứa không có cuộc sống đủ đầy, bé sẽ không còn sống ích kỷ. 

Dat con di lam tu thien, de con giau long nhan ai
Trẻ nhỏ rất thích những chuyến đi làm từ thiện

Ban đầu, Gia Nghi tham gia làm từ thiện chỉ vì thích được đi cùng với mẹ. Sau nhiều lần phụ mẹ phát quà, cô bé dần dà trở nên rất hào hứng, cùng hát, cùng chơi với các bạn.

“Thật ra, khi về nhà, sau vài ngày bé cũng quên, vì dù sao bé vẫn còn nhỏ, nhưng thỉnh thoảng, tôi vẫn nhắc lại hoàn cảnh của các bạn trong những chương trình đã đi, để bé nhớ. Dần dà, con ngoan hơn thấy rõ, không còn vòi vĩnh quà bánh, đồ chơi. Có tiền để dành hay một món đồ chơi mới, con cũng để riêng, chờ những chuyến đi để chia sẻ cùng các bạn” - chị Tuyết Lan tự hào. 

Có lẽ, điểm thuận lợi nhất trong gia đình lớn, gia đình nhỏ của bác sĩ Tuyết Lan là ông bà luôn dạy con cháu phải làm điều tốt trong khả năng của mình. Bà nội của Gia Nghi cũng thường tham gia các đoàn từ thiện của nhà chùa.

Chính vì vậy mà mọi người trong nhà luôn ủng hộ các thành viên trong gia đình tham gia hoạt động từ thiện hay công tác xã hội; tiền làm từ thiện luôn là khoản đương nhiên trong ngân sách chi tiêu của gia đình chị Tuyết Lan. “Tôi ít khi lăn tăn về số tiền mình đã dành cho việc này. Mọi chuyện cứ tự nhiên như cuộc sống vốn dĩ như thế…” - bác sĩ Tuyết Lan cười hồn hậu.

Khi dạy hai cô con gái, chị đề cao tính trung thực, kế đến là tinh thần tương thân tương ái, biết giúp đỡ các bạn và người lớn tuổi. Và điều cuối cùng là con phải dám mạnh dạn phát biểu ý kiến của mình.

May mắn là vợ chồng chị Tuyết Lan cùng chung quan điểm trong cách nuôi dạy con: không áp đặt các bé trong việc học, luôn khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao, ngoại khóa, văn nghệ, ngoại ngữ, đi nhà sách, tham gia các hoạt động tình nguyện.

“Nghề y cho tôi nhiều cơ hội nhìn thấy những hoàn cảnh khác nhau, khiến bản thân biết sống bao dung, có trách nhiệm với cộng đồng, gia đình hơn. Trước đây, tôi nghĩ mình học nghề này vì đó là một trong những nghề cao quý, nhưng càng có thời gian làm việc lâu, tôi lại thấy gắn bó hơn vì đó là công việc giúp đỡ được nhiều người, đầu tiên là những người thân trong gia đình, sau là bạn bè xung quanh, cuối cùng là bệnh nhân. Và công việc của mình cũng gây ảnh hưởng đến cộng đồng: mọi người biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cho người khác”.

 Khánh Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI