Con xâm hại bạn học đến mang thai, mẹ mang tiền tới 'bịt miệng'

19/07/2017 - 15:26

PNO - Hai tuần trước, Chi bị đau bụng, nôn ói, em được ba chở đến phòng khám tư siêu âm. Biết mình có thai, Chi chết điếng.

Ngày 16/7, chị N.T.K.L. (SN 1981, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM) gọi vào Đường dây khẩn báo Phụ Nữ cầu cứu việc con gái của chị là bé Chi (nạn nhân đã được đổi tên, sinh ngày 21/6/2002) bị bạn học cũ Lâm Thanh T. (sinh ngày 21/5/2001) xâm hại đến mang thai, đồng thời dùng hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân để uy hiếp buộc Chi phải quan hệ tình dục nhiều lần. 

Con xam hai ban hoc den mang thai, me mang tien toi 'bit mieng'
Bé Chi (bìa trái) kể việc bị T. xâm hại và dọa tung ảnh nhạy cảm lên mạng cho LS Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM (giữa) và bà Trần Thị Hương - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN Q.9

Ác mộng mang tên bạn cũ

Nhà chị L. nằm trong hẻm nhỏ, mọi thứ đều cũ kỹ và bừa bộn. Những ngày này, mọi thành viên trong gia đình đều rơi vào trạng thái nặng nề, lo âu. Ba của Chi làm thợ hồ, hiện nghỉ ở nhà túc trực bên con.

Gặp tôi, anh ngồi bần thần, thi thoảng lại đấm vào ngực mình: “Mải làm ăn, tôi không có nhiều thời gian bên con. Bữa đó ở công trường, nghe vợ gọi bảo con bị xâm hại có thai rồi, tôi la vợ nói gì bậy bạ, bé mới 15 tuổi. Giờ, cứ nhìn con lầm lũi, không chịu mở miệng nói năng, ăn uống cũng không được, tôi cứ rủa xả bản thân, cảm thấy bất lực”. Ngồi cạnh đó, chị L. bật khóc. Nhiều ngày rồi, người mẹ ấy mất ăn mất ngủ. 

Tôi ngồi cạnh Chi, cả hai im lặng rất lâu trước khi cô bé chỉ những hộp mỹ phẩm trên bàn: “Em bán mỹ phẩm qua mạng, cũng tích cóp được ít tiền cho T. mượn, nào ngờ…”. Nói đến đây, Chi rùng mình, gương mặt tái xanh. Theo lời Chi, T. và em là bạn học cùng trường.

Năm 2016, do gia đình khó khăn, Chi phải nghỉ học, ở nhà chăm sóc hai đứa em và phụ mẹ bán xôi chiên. Khoảng tháng 4/2017, qua mạng Zalo, T. nhắn tin cho biết vừa làm mất xe của bạn, cần một khoản tiền để đền và ngỏ ý mượn Chi 2 triệu đồng. Thấy bạn gặp khó, Chi mủi lòng đồng ý. “Em với T. không có yêu đương gì hết. T. quen bạn của em” - Chi nói. 

Ngày 27/5/2017, T. nhắn Chi đến nhà (tại P.Long Bình, Q.9) để trả tiền. Khi Chi đến, T. không đưa tiền mà nấn ná, kéo Chi vào nhà chơi. Chi sợ, đứng ngoài cửa nói “đưa tiền nhanh đi để tui về”, nhưng T. vẫn nài nỉ rồi khống chế, lôi Chi vào phòng riêng và cưỡng ép em làm chuyện người lớn.

Chi chống cự thì bị T. đánh, chụp ảnh em khỏa thân, đe dọa nếu Chi tố cáo hoặc kể với ai, sẽ tung hình lên mạng cho bạn bè coi và “đập chết”. Sau khi người bạn thực hiện xong hành vi đồi bại, Chi lặng lẽ mặc quần áo, về nhà trong tình trạng lo sợ, vùng kín đau rát. 

Chi không dám kể chuyện với ai. Em nhắn tin yêu cầu T. trả 2 triệu đồng, song T. lại dùng hình ảnh chụp ngày 27/5 đe dọa, uy hiếp buộc Chi phải đến một khách sạn ở Q.9 quan hệ với T. thêm năm lần nữa. Bất cứ lúc nào T. muốn, Chi đều phải đến, kể cả 21, 22g đêm. Không chỉ nhắn tin đe dọa Chi, T. còn nhắn cho bạn của em, nói: “Gặp nó, anh đập nó chết” và nhiều lời đe dọa thô tục khác. 

40 triệu đồng mua sự im lặng

Hai tuần trước, Chi bị đau bụng, nôn ói, em được ba chở đến phòng khám tư siêu âm. Biết mình có thai, Chi chết điếng. Quá sợ hãi, em giấu nhẹm, khi ra ngoài, Chi nói với ba là bị đau bao tử. Cũng từ đó, trạng thái hoảng loạn của Chi trở nên nghiêm trọng hơn. Rất nhiều ngày, Chi bật dậy lúc nửa đêm về sáng, lén khóc một mình. Những chuyện khủng khiếp xảy ra mấy tháng qua ám ảnh Chi từng giấc ngủ. 

Con xam hai ban hoc den mang thai, me mang tien toi 'bit mieng'
 

Chưa lấy lại được tiền đã cho mượn, Chi tiếp tục yêu cầu T. trả vì gia đình em đang rất khó khăn. Dù vậy, T. vẫn hứa hẹn. Không thể chịu nổi cảnh bị khống chế, Chi chia sẻ lại vụ việc với bạn thân là N. (SN 2002). Bức xúc, N. gặp ba mẹ Chi kể hết mọi chuyện.

Chị L. bộc bạch: “Cứ như ác mộng, tôi suy sụp, tự trách bản thân và canh cánh sợ con nghĩ dại, nhưng chưa biết tính sao thì tối 14/7, thấy Chi có nhiều biểu hiện bất thường, tôi kiểm tra điện thoại thì biết con gái lại bị T. uy hiếp. Ngay sau đó, vợ chồng tôi tìm gia đình T. truy hỏi. Đến ngày 15/7, bà Đ. (mẹ của T) đã tới nhà để “thương lượng”, hứa sẽ đưa 40 triệu đồng lo tiền thuốc cho Chi”. 

Chị L. kể: “Ban đầu bà ấy viết một giấy cam kết với nội dung yêu cầu chúng tôi giữ im lặng và sẽ đưa 40 triệu lo tiền thuốc cho cháu. Nhưng sau khi rời khỏi nhà chúng tôi khoảng một lát, bà vòng xe lại, xin lại tờ giấy cam kết nói là để đưa cho tài xế taxi đọc, rồi lấy bỏ vào túi, đi luôn”. 

Tiếp nhận đơn tố cáo của ba bé Chi, sáng 16/7, công an P.Long Bình đã làm việc với gia đình. Chiều tối 16/7, LS Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM và bà Trần Thị Hương - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN Q.9 có mặt tại nhà Chi, thăm hỏi tình hình, trấn an tinh thần em.

LS Trần Thị Ngọc Nữ sẽ hỗ trợ pháp lý cho Chi ngay từ giai đoạn điều tra. Phía Hội Phụ nữ, bà Trần Thị Hương cho biết, từ quận xuống phường đều đang tích cực hỗ trợ gia đình Chi trong hành trình làm sáng tỏ vụ việc, đồng thời giúp em ổn định tâm lý. Về lâu dài, Hội sẽ tạo mọi điều kiện cho Chi học nghề, có công việc ổn định. 

Cũng trong ngày 16/7, Chi được đưa đến bệnh viện Q.9 khám phụ khoa, xác định thương tích. Kết quả cho thấy, Chi đang mang thai tuần thứ 7 và bị rối loạn các chức năng bàng quang. 

Ngày 18/7, vợ chồng chị L. cho biết hiện phải đưa con gái đi tạm lánh nơi khác, do mấy ngày qua xuất hiện những  thanh niên lạ mặt quanh quẩn gần nhà, hỏi dò bé. Người lạ còn cầm theo bản photo giấy khám sức khỏe, thông tin cá nhân của Chi. Chị L. lo lắng: “Nếu phải bỏ nhà đi nơi khác, chúng tôi biết đi đâu, làm gì để nuôi con”. 

Công an P.Long Bình, Q.9 cũng đã đưa Lâm Thanh T. và bé Chi (có sự giám hộ của gia đình) đến nhà T. và khách sạn nơi T. ép Chi quan hệ để dựng lại hiện trường vụ án. Công an P.Long Bình cho biết đang gấp rút hoàn tất hồ sơ để chuyển vụ việc lên Công an Q.9. 

Mẫn Nhi - Hạnh Chi

Chưa thành niên vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật 

Những hành vi của T. với bé Chi đã đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm trẻ em. Điều 12, Bộ luật Hình sự (1999) quy định rõ: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Hiếp dâm trẻ em và đe dọa giết người (mà đặc biệt là đe dọa giết trẻ em) là hai hành vi phạm tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, không thể dung thứ. 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ

Sẵn sàng trợ giúp tâm lý bé Chi

Với trường hợp của bé, chi hội tâm lý giáo dục Nhịp cầu hạnh phúc (OBV Việt Nam - 224 Võ Văn Tần, P.5, Q.3, TP.HCM - Hotline: 02873070203) sẽ hỗ trợ cho bé và gia đình về mặt tâm lý. Sẽ có chuyên viên tâm lý của trung tâm đến đồng hành cũng bé và gia đình cho đến khi tâm lý của bé bình ổn lại. Chi hội cũng sẽ hỗ trợ thai nhi nếu như gia đình có ý muốn giữ lại.

Dưới góc nhìn tâm lý và giáo dục, tôi thấy hành vi đưa tiền đến để “thương lượng” của cha mẹ hung thủ một lần nữa như vết dao cứa vào lòng tự trọng của gia đình. Đặc biệt, sẽ càng làm tăng thương tổn về tâm lý cho người bị hại. Dẫu biết cha mẹ thì thương con, nhưng đây là hành vi dung túng, bao che cho cái xấu của con, chỉ làm cho con ỷ lại vào cha mẹ, mang đến cho con suy nghĩ “mọi tội ác đều có thể bù đắp bằng tiền”. 

Thạc sĩ tâm lý 
Nguyễn Ngọc Duy - Chuyên viên OBV Việt Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI