Con thương ba!

30/08/2015 - 15:22

PNO - Con phải nói sao để diễn tả hết những cảm xúc, yêu thương và lòng biết ơn vô cùng của đứa con gái dành cho cha mình? Ba ơi, con thương ba!

Con thuong ba!
Ảnh minh họa - shutterstock

Ngày mai là đám cưới của con. Nửa tháng qua ba mẹ tất bật chuẩn bị mọi thứ cho hôn lễ. Mẹ cũng đã dặn dò con gái mọi điều cần phải lưu tâm trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân, về làm dâu nhà chồng. Tối nay là cuộc trò chuyện của hai cha con.

Ba mở lời nhẹ nhàng: “Con gái à, vậy là ba đã làm cha của con hơn hai mươi năm. Suốt ngần ấy thời gian, có điều gì khiến con hờn giận hay phiền trách ba không? Ngày mai con về nhà chồng, có điều gì muốn nói với ba?...”.

Nghe ba hỏi, con xúc động đến nghẹn lời. Ba không phải là cha ruột của con mà chỉ là cha dượng; cha ruột của con qua đời khi con mới ba tuổi, mẹ tái hôn với ba lúc con tròn năm tuổi.

Kể từ ngày đó, ba đã làm cha của con, trọn vẹn như ý nghĩa thiêng liêng của một người cha. Ba đã dành cho con tình yêu thương bao la, tận tụy; cho con một chỗ dựa mạnh mẽ và ấm áp.

Mẹ vẫn thường kể cho con nghe, lúc con còn bé, ba đã chăm sóc con như thế nào. Ba thay mẹ tắm rửa cho con. Mỗi buổi sáng, trước khi con đi học, ba chải tóc, thắt bím và cột cho con chiếc nơ màu hồng xinh xinh. Ba vào bếp nấu những món ăn con yêu thích và trang trí thật đẹp để con vui mắt mà ăn nhiều.

Những ngày cúp điện, ba kiên nhẫn cầm chiếc quạt giấy, nhẹ nhàng quạt cho con ngủ ngon. Những câu chuyện ba đọc cho con nghe trước giờ đi ngủ, về tình yêu thương con người, lòng dũng cảm, sự trung thực… cũng chính là bài học đầu tiên mà con được học.

Càng khôn lớn con càng cảm nhận sâu sắc tình yêu thương ba dành cho con. Từ khi con vào trường tiểu học cho đến hết những năm tháng phổ thông, ba chính là “tài xế” đưa đón con hàng ngày. Những ngày trời mưa to, ba không ngại ướt lạnh đến trường đón con; chui vào tấm áo mưa rộng, ngồi nép sát lưng ba, con nghe hơi ấm ùa về, thật bình yên.

Là con gái, con thích học đàn, học vẽ, học múa… ba lại chiều con, “để mẹ được nghỉ ngơi”. Có “gia sư ba" kèm cặp mỗi tối, con không sợ những bài toán khó và tự tin hơn mỗi sáng tới trường.

Cuối tuần, cả nhà mình lại vui vẻ bên nhau, khi tới khu vui chơi, khi đi nhà sách. “Bộ sưu tập” những cuốn sách hay, băng đĩa phim nhạc phong phú của con, khiến bạn bè ngưỡng mộ, cũng đều do ba mua cho.

Con gọi ba là “bạn thân”, khiến mẹ vừa hờn vừa tủm tỉm cười, bởi có những chuyện con không nói được với mẹ nhưng sẵn sàng kể với ba để được chia sẻ và tư vấn… Cuối năm học lớp 12, chính ba đã giúp con định hướng cho tương lai của mình.

Khi con bắt đầu được các chàng trai để ý và theo đuổi, cũng chính ba luôn quan sát để giúp con gái tỉnh táo nhận định đối tượng. Mỗi khi nhận được lời tỏ tình của ai đó, con cũng về khoe với ba - người bạn lớn của con. Đôi lúc mẹ phải kêu lên: “Hai cha con thật là… làm tôi phát ghen!”.

Hơn hai mươi năm qua ba đã yêu thương con với tình thương tròn đầy, ấm áp, mang hạnh phúc đến cho cả mẹ và con. Nếu không có ba, con sẽ ra sao. Con bất hạnh mất người cha ruột, nhưng lại may mắn gặp được ba.

Con phải nói sao để diễn tả hết những cảm xúc, yêu thương và lòng biết ơn vô cùng của đứa con gái dành cho cha mình? Ba ơi, con thương ba!

Thạch Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI