Con hãy dùng tự do để trở thành một chàng trai bản lĩnh

13/04/2017 - 09:56

PNO - Ba mẹ đã trao cho con tất cả tin yêu. Nhưng con ạ, cưng chiều con, cho con nhiều tự do không có nghĩa là con muốn gì được nấy.

9g30 sáng thứ Tư, ba đang đi ngoài đường, cần liên lạc với khách hàng thì điện thoại hết pin, phải ghé vào một dịch vụ internet. Thật ngạc nhiên khi vào giờ này, tiệm rất đông khách, tất cả đều ở tuổi thanh thiếu niên. Trường học đã qua giờ vào lớp từ lâu, sao vẫn thấp thoáng vài dáng áo trắng quàng khăn đỏ nơi đây? 

Con hay dung tu do de tro thanh mot chang trai ban linh
 

Mật độ kết nối mạng tại nhà ở thành phố mình nhất nhì so với cả nước. Vậy tại sao các bạn ở lứa tuổi con lại sử dụng internet ngoài tiệm nhiều đến vậy? Như chỗ ba ghé, đếm sơ cũng có đến hơn ba chục máy ở tầng trệt, chưa kể trên lầu. Máy nào cũng có người ngồi chơi game, lướt web giải trí, mạng xã hội, trò chuyện, làm quen... Phải chăng họ ở đây để thoải mái chơi, không lo người nhà dòm ngó, nhắc nhở?

Ba xót lòng khi nghĩ đến cha mẹ của họ đang tất bật ngược xuôi kiếm tiền nuôi con, lo cho gia đình. Vào khoảng thời gian đáng lẽ phải đến trường, đi làm, hoặc phụ giúp việc nhà, thì họ lại ngồi chơi ở đây. Không hay chút nào, phải không con? 

Con của ba! Cuộc sống nhiều cám dỗ. Ba mẹ chăm sóc và dạy con rất kỹ, điều đó vẫn không đảm bảo rằng con hoàn toàn không thể bị ảnh hưởng các thói hư tật xấu. Ba vẫn nhớ, giờ học, giờ chơi ở trường của con đều nhiều hơn thời gian ở nhà cùng ba mẹ.

Mong con biết chọn bạn tốt để chơi. Ba mẹ chỉ có duy nhất mình con. Con là tài sản vô giá, là lẽ sống của ba mẹ. Con đang dần lớn, học sinh lớp 7 rồi. Ba mẹ cho con nhiều tự do, không gò bó, không quản lý chi li. Con hãy dùng sự tự do tuyệt vời đó để trở thành một chàng trai bản lĩnh.

Hồi ba còn nhỏ, ông bà nội rất nghiêm khắc, việc học được xếp lịch dày đặc, không có nhiều thời gian rong chơi. Mãi thành thói quen, ba lớn lên không có bạn bè. Những lúc rảnh rỗi, ba bước chân ra phố đi chơi cũng chẳng biết phải chơi với ai. Ba ghét sự cô độc đó và không thích bị bạn bè trêu là con mọt sách.

Con hay dung tu do de tro thanh mot chang trai ban linh
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vì vậy, ba muốn con trai có cuộc sống năng động, cởi mở hơn mình. Con thích chơi thể thao thay cho học đàn, ba chiều. Con muốn người nhà không đưa rước nữa, ba không những đồng ý mà còn sắm cho con chiếc xe đạp kiểu dáng thể thao.

Con muốn mẹ đừng bắt con phải báo cáo bài vở mỗi ngày trước khi đi ngủ, đáp lại, con hứa sẽ không bao giờ để cô chủ nhiệm phàn nàn bất cứ điều gì về chuyện học hành. Điều này thật khó nhưng cuối cùng ba đã thuyết phục được mẹ.

Ba mẹ đã trao cho con tất cả tin yêu. Nhưng con ạ, cưng chiều con, cho con nhiều tự do không có nghĩa là con muốn gì được nấy.

Ba không đòi hỏi con phải học hành xuất sắc, phải chạy đua thành tích với bạn bè. Nhưng nếu không có sự phấn đấu, không có mục tiêu cụ thể để đeo đuổi, chúng ta khó tiến bộ.

Con có thấy trong những trận bóng, các cầu thủ đều dốc hết sức lực để chạm đến ước mơ chiến thắng? Nếu con đạt được thành tích như mẹ mong ước, thì điều đó trước hết đem lại sự vẻ vang, tự hào cho chính bản thân con.

Hôm nay ba sử dụng dịch vụ internet ở tiệm, nhìn các bạn cùng trang lứa với con đang đốt thời gian ở đây, ba cảm thấy phân vân về chuyện đã trao cho con quá nhiều tự do.

Ba suy nghĩ, có thể nào “lấy lại” một ít, bằng cách quy định con phải thế này thế kia. Nhưng rồi ba quyết định không làm như thế, vì ba tin tưởng con trai của mình. Con hãy chứng tỏ con xứng đáng với niềm tin của ba, với sự tự do tuyệt vời mà con có.

Nói thế thôi, chàng trai nhỏ, ba vẫn đang âm thầm dõi theo từng bước chân con đấy. Con thông minh nên biết hết, có đúng không? Và ba vui khi con có những hành động để trấn an sự lo lắng của ba mẹ. Con là đứa con tuyệt vời, nên xứng đáng được hưởng sự tự do tuyệt vời, để lớn lên theo cách mà con mong muốn.

Việt Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI