Con gái yêu, hốt hoảng, rồi sao nữa?

20/03/2018 - 09:56

PNO - Sợ những đứa con vượt quá giới hạn cho phép, sợ chúng chểnh mảng học hành… Có người không thể kiềm chế sự nóng giận đã làm tổn thương con.

1- Chị Hạnh phát hiện con gái dạo này có nhiều thay đổi: điệu đà, hay tự ngắm mình... Biết con bước vào tuổi dậy thì, nhưng những dấu hiệu ấy khiến chị lo lắng. Chị nghĩ có lẽ con gái đang thích một chàng nào đó. Lặng lẽ theo dõi, dò hỏi nhưng chị vẫn không biết thêm được gì. Chị cũng không dám tâm sự với chồng.

Sự việc này có thể khiến anh giận dữ và con gái có thể sẽ phản ứng tiêu cực… Chị suy nghĩ rồi quyết định nói chuyện cùng cô chủ nhiệm của con. May mắn thay, cô giáo cũng đang muốn gặp mẹ. Và khúc mắc trong lòng mẹ được giải tỏa.

Con gai yeu, hot hoang, roi sao nua?
Ảnh minh họa

Con và một cậu bạn trong lớp thích nhau. Cô giáo đã trò chuyện rất chân tình cùng hai đứa. Cả những dòng tin nhắn riêng cho từng đứa, cô cũng đưa mẹ xem. Chúng không hề chối bỏ tình cảm, mà còn hứa sẽ cố gắng học tập. Bằng chứng là cả hai đứa đều vào được đội tuyển học sinh giỏi. Chị Hạnh vô cùng biết ơn và thán phục cô giáo. Cuối cuộc trò chuyện, cô nhắc: “Chị đừng lo quá, tuổi này không cấm được các con thích nhau, quan trọng là mình phải đóng vai người bạn biết lắng nghe và chia sẻ để kiểm soát.

2. Nhà anh Thanh dạo này khá ầm ĩ, nhất là những lúc có con bé Thu ở nhà. Thu năm nay đã mười sáu tuổi. Cô bé vốn ngoan ngoãn, học giỏi suốt những năm cấp II, nhưng vào lớp mười lại học hành sa sút khiến bố mẹ lo lắng. Cho rằng con ham chơi, đua đòi nên anh Thanh mắng mỏ con.

Chuyện trở nên to tát khi anh bắt gặp một cậu bạn chở con mình. Hai đứa có cử chỉ khá thân mật. Anh lôi con bé về nhà. Một trận đòn đau đớn, những nhiếc móc, đay nghiến không thương tiếc trút xuống từ người cha đang giận dữ. Cuối cùng, anh quẳng roi, thả người xuống nền đất khóc cùng con. Cảm giác vừa thương vừa bất lực.

Bé Thu hoàn toàn im lặng sau trận đòn của cha. Thái độ của nó cũng không còn hợp tác với bố mẹ như trước kia. Vợ chồng anh Thanh phải thu xếp công việc, đưa đón con đi học để tránh hai đứa trẻ qua lại với nhau. Bé Thu rơi vào trạng thái trầm cảm.

3. Cũng là chuyện yêu đương của con trẻ mà tình cảnh nhà chị Thuận hết sức đáng thương. Nhà chỉ một mẹ một con, công việc bận rộn nên chị ít thời gian để mắt tới bé Hằng. Con bé lại là đứa trẻ khó bảo. Nhiều lần cô giáo phản ánh chuyện chểnh mảng học hành, a dua theo bạn xấu… nhưng chị Thuận gần như không thể nào nói phải trái với con được.

Có lần chị nghe hàng xóm bâng quơ: “Bé Hằng đưa bạn về cả ngày đấy…”. Chị hỏi, con bé trả lời buổi chiều chúng học nhóm ở nhà. Hằng quả quyết mạnh mẽ đến nỗi chị cho rằng hàng xóm hiểu nhầm.

Con gai yeu, hot hoang, roi sao nua?
Ảnh minh họa

Đến khi con bước qua sinh nhật mười tám, chị tá hỏa vì bụng con bé lùm lùm. Nhìn thằng người yêu nó mới hai mươi tuổi, mà chị chỉ còn biết nuốt nước mắt trách mình. Khi chúng tuyên bố: “Bọn con sẽ cưới”, chị điếng người. Mười tám tuổi, chưa tự lập thì chúng sẽ sống thế nào? Con gái chị làm mẹ ra sao?... Chồng cũ biết chuyện, đay nghiến: đúng là con hư tại mẹ. Cái thai đã hơn ba tháng. Chị đành chấp thuận đám cưới diễn ra theo ý bọn trẻ. 

Mỗi cha mẹ đều có những phản ứng khác nhau khi biết con mình bắt đầu yêu và mẫu số chung là đều lo lắng. Sợ những đứa con vượt quá giới hạn cho phép, sợ chúng chểnh mảng học hành… Có người không thể kiềm chế sự nóng giận đã làm tổn thương con. Có người lại chọn cách làm bạn chia sẻ cùng con…

Lựa chọn giải pháp nào hoàn toàn là do cách giáo dục của từng gia đình, nhưng biết để lắng nghe và kiểm soát tế nhị có lẽ vẫn hơn là mắng mỏ, đòn roi để rồi chỉ nhận được phản ứng tiêu cực từ chúng. 

Đinh Thùy Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI