Con gái bây giờ lười vào bếp?

15/03/2017 - 06:30

PNO - Các cô bây giờ lo học hành. Thời phổ thông thì cắm đầu học toán, lý, hóa, Anh văn… mục đích thi đậu vào đại học, có cơ hội đi làm, giao tiếp, khẳng định mình.

Bây giờ phụ nữ vào bếp rất tiện nghi. Từ gian bếp hiện đại: tủ lạnh, tủ đông, lò nướng, vi sóng, máy hút… cho đến các nguyên liệu chế biến gia vị ướp thông thường hay gia vị ướp đặc biệt. Nếu như ngày xưa, muốn tạo màu đỏ đẹp bà mẹ phải mua ớt màu về xào lên thì giờ đây không thiếu các hủ màu thuộc dạng sa tế đủ các mùi vị. Có cả gói bột nêm ướp “hai trong một” vừa có màu, vừa có gia vị… .

Tiện nghi phục vụ bếp núc đa dạng, từ cái bao tay dùng ướp thịt cho đến nhựa bọc thức ăn, giấy bạc nướng… Nấu ăn cũng không cực nhọc lắm như ngày xưa bà mẹ phải nhóm bếp, quạt than hồng;  tùy thuộc vào món ăn, cần riu riu thì gạt than trong lò thành lớp mỏng đều, cần sôi bùng lò than phải thật hồng, nấu thức ăn xong, bà mẹ tận dụng bắt ấm nước hay nồi bồ kết…

Con gai bay gio luoi vao bep?
Ảnh minh họa.Nguồn internet

Nhiều người cho rằng, trong điều kiện phải “khéo ăn, khéo co” như vậy nhưng những món ăn ngày xưa của mẹ ngon hơn những bữa ăn có đầy đủ tiện nghi chế biến như bây giờ. Miếng thịt nướng trên than hồng ngon hơn miếng thịt nướng bằng lò điện hay lò vi sóng. Thèm ăn một miếng cơm cháy vàng, giòn rụm, chấm với nước thịt kho hay cá kho keo đôi khi cả… chục năm không thấy. Một củ khoai lang nướng bằng than thật thơm, có vỏ cháy sém bên ngoài đơn giản vậy, có lúc tìm đỏ mắt không ra!

Các cô bây giờ lo học hành. Thời phổ thông thì cắm đầu học toán, lý, hóa, sinh, Anh văn… mục đích thi đậu vào đại học hay cao đẳng, có cơ hội đi làm, giao tiếp, khẳng định mình. Ra đi làm có tiền lại thích… shopping. Bao nhiêu thứ bắt mắt cần thiết (và không cần thiết), thích thì mua về để đó. Nhiều bà mẹ than phiền cô con gái cưng rằng, chỉ hai bàn chân mà có đến cả hai chục đôi giày. Giày đi với váy ngắn, váy xòe, váy túm.. phải khác nhau, giày đi với quần jeans, giày với đồng phục công sở, rồi mua sắm mỹ phẩm, đi du lịch…

Bà mẹ than thở, lương cao như vậy mà chẳng thấy nó dư đồng nào. Cô lấy chồng, mang về nhà chồng mấy va-li đầy, nặng trịch sách vở, tài liệu, quần áo, giày dép… Trong khi đó, hành trang về nữ công gia chánh chẳng có mấy. Có cô lười vào bếp. Ở nhà quen có mẹ làm rồi, vào bếp nhà chồng không biết muối, mắm để đâu, đường cất chỗ nào… Lại thêm khẩu vị của các thành viên gia đình nhà chồng làm sao cô biết được?

Các cô bây giờ sướng, về làm dâu đã có mẹ chồng lo. Mẹ chồng khó tính thì cô về nhà mẹ ăn bữa cơm. Thành thử, nhiều bà mẹ chồng thời hiện đại thường lắc đầu, thở dài khi nói tới con dâu.

Con gai bay gio luoi vao bep?
Ảnh minh họa.Nguồn internet

Một bà mẹ có con gái về nhà chồng. Việc đầu tiên bà trao đổi với sui gia là con gái không được khéo. Bà cũng thẳng thắn giãi bày, e ngại gia đình bà ăn uống không hợp với nhà chồng, nếu con gái nấu chưa ưng ý thì nhờ mẹ chồng chỉ bảo. Bà ví dụ, gia đình bà thích ăn cơm hơi nhão, bà lo bên sui gia ăn cơm nấu hơi khô. Ở nhà bà luộc hay xào rau muống phải thật mềm mới ăn được. Nhiều gia đình xào đậu cô-ve chẳng hạn chỉ xào giòn, không hợp khẩu vị gia đình bà. Nồi canh rau má, nhà bà thích rau thật nhừ. Gu ăn uống như vậy đôi khi không phù hợp với nhiều gia đình.

Có cô về nhà chồng ăn uống không hợp khẩu vị. Nhà chồng thích ăn cay, cô không ăn được. Nhà chồng nấu cơm khô, cô nuốt không trôi. Đôi khi, những điều nhỏ nhặt thế lại gây nên mâu thuẫn. Có điều kiện ra riêng, cô bắt đầu thấy lúng túng khi tự mình cáng đáng bữa cơm. Mua thịt bò nào thì xào ngon, xào như thế nào thịt vừa mềm. Lúc này, cô phải gọi về hỏi mẹ. Các bà mẹ giờ đây cũng hiện đại lắm. Có thể dạy con gái nấu ăn 'trực tuyến' qua điện thoại hay qua chat.

Ngày chủ nhật con gái gọi về hỏi mẹ nấu đông sương thế nào cho ngon. Nấu nồi bún bò nêm nếm sao cho vừa… Hồi đó mẹ nấu cách sao mà ngon dữ vậy?

Người ta cũng thấy rằng, không phải tất cả các bà mẹ đều rành rẽ. Đôi khi bà mẹ còn phải điện thoại hỏi bà nội/ngoại cách chế biến các món ngày xưa… Bà mẹ còn hỏi thăm người bán hàng với nguyên liệu đó, nấu thế nào… Muốn làm món thịt ba chỉ chiên giòn, không ai tư vấn tốt hơn người bán. Chọn miếng thịt nào, cách thức chế biến ra sao. 

Giờ đây, các nhà sản xuất có kiểu tiếp thị rất trực quan sinh động bằng cách chế biến tại chỗ cho người tiêu dùng thưởng thức trước. Với loại tương cà này, bạn sẽ làm món thịt bò viên sốt cà như thế nào cho ngon. Bà mẹ đi siêu thị, dừng lại, lắng nghe, dùng thử rồi mua về nhà chế biến, mai mốt bày lại con gái nấu cho chồng, con ăn.

Bây giờ, nhiều cô ỷ lại có mẹ bên cạnh, thắc mắc gì có ngay lời giải đáp. Xem ra, kiểu dạy nấu ăn 'truyền khẩu' như thế này quả là linh nghiệm. Có thể lần đầu tiên cô chế biến không ngon vì chưa quen, nhưng lần thứ hai, cô học thêm bí quyết của mẹ, món ăn sẽ khác.

Học nấu ăn từ mẹ là bài học thực tế, sinh động với một người giảng dạy hết lòng nhất. Các bà mẹ trẻ tập nấu ăn từ khi con còn nhỏ, cũng là một kiểu ‘của để dành’  sau này truyền lại cho con gái, bởi, ai rồi cũng sẽ qua thời làm mẹ, đến lúc làm bà…Bao nhiêu là kỷ niệm!

Tâm An

                                                                                

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI