Có thể là mùa hè cuối cùng bên ngoại

04/07/2017 - 10:21

PNO - Một mùa hè không vui đùa, nhưng là mùa của yêu thương và trách nhiệm, cũng là những trải nghiệm để các con hiểu hơn về sự sống và cái chết.

Con đã quen hè nào cũng được đi chơi xa, có khi về nội cả tháng trời, tiện thể đi các tỉnh lân cận cho biết đó biết đây. Nhưng năm nay, nhà mình có một kế hoạch khác:  các con theo mẹ về thăm ngoại, bởi thời gian sống của ngoại còn rất ngắn ngủi. 

Co the la mua he cuoi cung ben ngoai
Các con gái của tác giả bên bà ngoại trong một mùa hè không vui đùa

Hè này có thể là hè cuối cùng mình được bên ngoại. Bác sĩ cho biết ngoại không thể sống hơn hai tháng nữa. Chưa bao giờ mẹ thấy hai con suy tư, trăn trở, lo lắng như lần này. Các con làm gì cũng vì ngoại. Ví như ngày thường, hai chị em có gì vui là cười vang trời, hay có lúc giận thì cãi nhau chí chóe.

Nhưng lần này, vì sợ ảnh hưởng sức khỏe ngoại, các con đã biết kiềm chế, bằng cách thầm thì, hoặc biểu hiện bằng ánh mắt. Các con nhắc nhiều kỷ niệm về ngoại, như ngoại dắt các con ra chợ, mua những món ăn quê nhà vừa lạ vừa ngon, dạy con cách chọn rau cá tươi sống.

Ngoại dạy các con xách nước tưới cây, dạy cách cắt rau sao cho hàng luống gọn gàng. Hầu như năm nào các con cũng được nhìn ngoại gói bánh, nấu bánh tro, và thưởng thức những chiếc bánh thơm dẻo từ hạt nếp ngoại trồng. Ngoại đưa các con ra thăm ruộng lúa quê nhà giữa đất trời lộng gió… Về quê, mẹ con mình ở chung phòng với ngoại, con được ngoại kể đủ chuyện ngày xưa của ngoại, chuyện ngày con ra đời, ngoại chăm ẵm thế nào…

Vậy mà, ngoại sắp xa mình rồi!

Con gợi ý mẹ nên xin ngoại vài cái áo bà ba để làm kỷ niệm. Con sà vào giường ngoại, bóp nắn tay chân cho ngoại thật nhẹ nhàng. Một cô hỏi ngoại muốn gì cứ kêu con chứ đừng ngại (vì con biết ngoại không thích nhờ vả). Một cô vốn là đứa trẻ hoạt ngôn, kể đủ chuyện cho ngoại nghe, mà vì ngoại hay mệt nên nghe một chút là nhắm mắt thiếp đi.

Con nói là con… ru ngoại ngủ bằng cách chuyện trò. Thấy các con hiếu thảo, có ý thức, biết sẻ chia và đồng cảm, vất vả lo cho ngoại, mẹ thật tự hào, hạnh phúc. Các con là chị em song sinh, rất hiểu ý nhau, ngay trong chuyện chăm sóc ngoại cũng thật nhịp nhàng, ý tứ, một phần được như vậy cũng nhờ ngoại dạy dỗ các con từ tấm bé. 

Bao xót xa ngậm ngùi, bao lo lắng ưu tư, bao yêu thương chất chứa, các con dành cho ngoại. Mẹ nghĩ, đó là liều thuốc quý để kéo dài sự sống của ngoại. Mẹ vẫn băn khoăn chuyện có nên cho ngoại biết trước về sự ra đi, nhưng các con khẳng định, một người tinh tế như ngoại, hẳn đã tự nhận biết về cơ thể mình. Ôi chao, các con hiểu ngoại đến thế là cùng, các con của mẹ đã lớn thật rồi! 

Một mùa hè không vui đùa, nhưng là mùa của yêu thương và trách nhiệm, cũng là những trải nghiệm để các con hiểu hơn về sự sống và cái chết. Được sống đã là một hạnh phúc, nên chớ coi thường sự sống và tính mạng của mình và mọi người. Đúng vậy không các con? 

Ái Nghĩa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI