Có nên cho con tiền đi học mỗi ngày?

12/10/2017 - 09:38

PNO - Tôi không cho con tiền đi học còn vì muốn bảo vệ con khỏi những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán trước cổng trường.

Dạy con biết quý giá trị của đồng tiền, biết cách kiếm tiền và sử dụng chúng là điều tốt. Nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn với câu hỏi: “Có nên cho trẻ tiền đi học mỗi ngày không?”.

Co nen cho con tien di hoc moi ngay?
 

Giá trị lao động

Trong một hội thảo về giáo dục do Lãnh sự quán Israel tổ chức tại TP.HCM, một nhân viên lãnh sự quán chia sẻ câu chuyện anh có đứa con trai sáu tuổi và bé được ba mẹ tạo điều kiện để có tiền riêng từ khi năm tuổi.

Cứ mỗi lần làm việc nhà, cậu bé được trả vài ngàn đồng, tùy theo mức độ công việc. Suốt một năm, cậu bé để dành được kha khá tiền nên quyết định đi mua đồ chơi.

Hôm đó cậu bé mang 100.000 đồng cùng ba vào siêu thị. Cậu chọn chiếc xe đồ chơi ưng ý. Khi tính tiền, cậu bé rút ra 10.000 đồng để trả. Cô thu ngân lắc đầu nói 10.000 đồng chưa đủ. Cậu bé tiếp tục lấy thêm tiền. Cô thu ngân vẫn lắc đầu. Cậu bé tiếp tục mở túi để lấy thêm.

Đến lần thứ ba, thứ tư, cô thu ngân vẫn nói chưa đủ, cậu bé bắt đầu khóc. Lúc này, ba cậu bé mới tiến đến hỏi sao con khóc. Cậu bé nước mắt ngắn dài: “Đó là số tiền con vất vả kiếm được trong suốt một năm. Một chiếc xe đồ chơi sao có thể tốn tiền đến thế!”. Ba cậu bé hỏi: “Vậy con có mua không?”. Cậu bé lắc đầu: “Không, con không mua nữa”.

Câu chuyện đã khiến nhiều phụ huynh giật mình. Có thể nhiều người cho rằng, để trẻ học kiếm tiền sớm, tiếp xúc với tiền sớm sẽ khiến trẻ trở nên thực dụng. Nhưng, có lẽ bạn đã hơn một lần chứng kiến cảnh một đứa trẻ khóc bò lăn ra nền nhà siêu thị chỉ vì bố mẹ không đồng ý mua một món đồ chơi mà đứa trẻ đó thích hoặc bạn đã thấy chính con bạn hay con nhà người ta đòi mua đồ chơi không có điểm dừng.

Dù bạn có nói với bé bao nhiêu điều, rằng ba mẹ đã vất vả ra sao để kiếm tiền, bé cũng sẽ không thể hiểu, cho đến khi bé biết được giá trị của lao động như cậu bé trong câu chuyện trên.

Không nên cho con tiền sớm

Theo quan điểm của tôi, câu trả lời là không. Bé phải hiểu được giá trị lao động trước khi được cầm tiền. Vậy có nên cho con tiền đi học mỗi ngày không? Cũng không, cho tới khi con biết cách sử dụng chúng.

Thời điểm có thể cho tiền trẻ là khi con vào khoảng giữa hoặc cuối cấp II - khi con cần phải dùng tiền để mua quà cho bạn, mời bạn một bữa ăn hoặc một ly nước. Nhưng đến khi đó, bạn đã dạy cho con nhiều cách để kiếm được tiền như làm việc nhà, làm đồ lưu niệm để bán…

Ngay trong tuần đi học đầu tiên, con tôi (học lớp Một) đã bị một anh lớp Ba sang xin tiền. Tôi cho rằng, nếu như con tôi có tiền và cho cậu bé đó, chắc chắn lần sau và lần sau nữa, cậu ấy sẽ tiếp tục xin tiền con tôi. Rất có thể con tôi sẽ phải “cống nạp” dài dài như thế. Bởi, một lần con tôi mang kẹo vào lớp mời bạn, hôm sau, nhiều bạn đã tiếp tục hỏi kẹo và “rủ rê” con tôi hãy mang kẹo đi học.

Tôi không cho con tiền đi học còn vì muốn bảo vệ con khỏi những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán trước cổng trường. Tôi không thể yên tâm khi con mình uống trà sữa, mua bánh kẹo, mua nước ngọt xanh đỏ để dùng mỗi ngày.

Tôi kể thêm câu chuyện của con mình để thay lời kết: một lần bé té vào cạnh bàn và bị mẻ một cái răng vào tận tới gốc. Con rất đau và tôi phải đưa bé đi lấy tủy, sau đó trám lại.

Sau này, khi bé đòi ăn kẹo, tôi chỉ cần nói: “Ăn ít thì không sao, nhưng nếu con ăn nhiều sẽ bị sâu răng. Mà sâu răng đau thế nào chắc con biết rồi!”. Bé trả lời: “Con bị đau lúc phải lấy tủy rồi nên con biết sâu răng đau như thế nào. Con không ăn nhiều kẹo đâu!”.

Không phải chuyện gì ta cũng có thể tạo tình huống để bé nhận được những bài học trải nghiệm. Nhưng chỉ cần chú ý, bạn sẽ luôn biết tận dụng thực tiễn để dạy con. Sử dụng tiền hay bất kỳ điều gì khác, việc dạy trẻ luôn cần một tấm gương, một cú chạm vào đời sống mới có kết quả như mong muốn. 

An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI