Có con trai là khỏi lo?

26/04/2017 - 14:12

PNO - Lo cho nó một cái nghề đủ nuôi sống bản thân và vợ con, lo nó mai này ăn ở với vợ sao cho đáng mặt đàn ông…

Sáng nay đi họp phụ huynh học sinh, các bà mẹ trẻ chúng tôi có dịp ngồi “tám” với nhau về chuyện con cái. Trong thời buổi thông tin tràn lan không chỉ trên báo chí mà còn mạng xã hội thì chuyện đầu làng cuối chợ nào cũng có thể biết.

Và hầu như ai cũng quan tâm tới mấy vụ án các bé gái bị xâm hại tình dục (XHTD) đang rộ lên trên các phương tiện truyền thông. 

Co con trai la khoi lo?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chị Hồng bảo: “Trời ơi, có con gái trong thời buổi này sợ thật. Cứ ra một tấc đường là một tấc lo”. Chị Nam - mẹ của bé Lan Vy - phụ họa: “Ừ. Con nhỏ nhà tui cũng đáng lo lắm. Mới học lớp 4 mà sao nó nhổ giò, ra dáng con gái rồi. Quần dài không chịu mặc, toàn mua mấy cái quần soọc gì đó sát đùi, bó mông. Tui la hoài thì nó giận. Cha nó bỏ tui từ hồi tám hoánh. Tui mắc lo cơm lo gạo nên cũng không rành tâm lý con nít… Nó đòi gì cứ cho tiền mua là xong”. 

Chị Út Na trầm ngâm: “Mày có một đứa con mà còn ớn vậy hả Nam? Tao ba đứa còn sợ cỡ nào. Con nhỏ lớp 11 thì coi bộ còn được được, chứ hai đứa lớp 8 với lớp 5 thì ôi thôi, tối ngày chỉ biết đua đòi quần áo, điện thoại. Không mua không sắm thì nó giận, nó hờn, bỏ học bỏ hành; còn mua sắm thì không tiền nào chịu nổi. Mà sao mấy nhà may thời này kỳ quá à, toàn may quần sát háng, áo lòi rún, hở ngực bán cho con nít thôi”. “Ừ. Chỉ có đẻ con trai là khỏi lo, ăn mặc sao cũng được, đi chơi cũng không sợ gì”.

Ba người nói và đều quay sang tôi, như ngầm bảo rằng chỉ có chị Cúc là sướng, những ba cậu con trai “khỏi lo” gì hết!

Có thật sự là sinh con trai thì khỏi lo?

Tôi không nghĩ như vậy. Bởi vì tôi không chỉ lo cho con trai từ nết ăn, dáng ngủ mà còn uốn nắn từng lời nói, việc làm. Nó nói tục chửi thề, mình có ngồi nghe được không? Nó ăn xoàm xoạp, húp rồn rột, mình có ngồi nghe được không?

Rồi nó luộm thuộm phòng ốc, bàn học và cả… ít khi tắm, mình có đứng im nhìn được không? Tất nhiên là không. Nhưng la mắng hoài cũng không phải là cách, mà cũng không đủ sức lực để mà la. Vậy chỉ còn cách toàn diện nhất là mình làm gương cho con. 

Con trai không cần biết làm việc nhà. Tôi thấy rất nhiều bà mẹ trẻ quan niệm như vậy, kiểu “con chỉ cần học giỏi là đủ”. Học giỏi, tất nhiên ai cũng muốn, vì ít ra cũng được nở mặt nở mày và không bị… cô giáo mắng vốn.

Nhưng sao ta không nghĩ lại, cuộc sống này ai dám chắc rằng mình sẽ khỏe mạnh hoài hoài. Chỉ cần một cơn cảm sốt siêu vi thôi, mà đứa con 13 tuổi vẫn không biết pha cho mẹ ly trà chanh mật ong, hay nấu cho mẹ nồi cháo trắng, thì ta có cảm thấy tủi thân không? 

Chính phụ nữ chúng ta luôn kêu gào là chồng không biết phụ việc nhà. Làm sao anh ấy có thể phụ, khi ngày xưa mẹ anh ấy cũng quan niệm “con chỉ cần học giỏi là đủ”. Thì anh ấy đã học giỏi, đã thành đạt cho vợ nở mày nở mặt, đã mang tiền xấp xấp về cho vợ đó. Còn việc nhà ư? Anh ấy chưa từng được mẹ hướng dẫn, như ta đang không có ý định dạy con trai mình làm việc nhà vậy.

Sinh con trai là khỏi lo ư?

Đã bao nhiêu tấm gương tày liếp, hình ảnh về vụ án hiếp dâm, trên vành móng ngựa là “tên đốn mạt” đang cúi đầu nhận tội, dưới hàng ghế là mẹ hắn cũng không dám nhìn ai, để khi chủ tọa phiên tòa hỏi thăm về nhân thân tội phạm thì bà mẹ lí nhí “tôi bận mưu sinh nên..”. Bận mưu sinh ư? Trên đời này có ai không bận mưu sinh? Nhưng nếu lấy lý do đó để khỏa lấp cho một tội ác tày trời thì quả là không cân xứng.

Sinh con trai sao lại khỏi lo? 

Lo dạy con trước là học sinh ngoan ngoãn, sau là đứa con biết kính trên nhường dưới, ra đời thì phải biết chọn bạn mà chơi, biết “thất bại là… bà ngoại thành công” chứ đừng vì hụt hẫng ban đầu mà sinh ra ươn hèn rồi hủy hoại cuộc đời. Lo dạy nó mai này đừng tham đó bỏ đăng khi con người ta đã vì nó mà gửi trao cả đời con gái… Bao nhiêu cái lo đó, sao có thể cho là “khỏi lo”?

Lo cho nó một cái nghề đủ nuôi sống bản thân và vợ con, lo nó mai này ăn ở với vợ sao cho đáng mặt đàn ông… Bao nhiêu cái lo đó, có bằng trăm lần bà mẹ có con gái lo giữ gìn con mình trong ngọc trắng ngà không?

Tôi chưa bao giờ nghĩ, sinh con trai là “khỏi lo”. Để có một đứa con trai tốt, người mẹ ấy phải lo rất nhiều, không hề kém người mẹ có con gái đâu.

Kim Cúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI