Có con cùng 'ngao du sơn thủy', ai sướng bằng bà mẹ đơn thân?

05/06/2017 - 15:35

PNO - Sau khi vợ chồng tôi chia tay, cháu đã trở thành một chỗ dựa tinh thần của tôi, chuyện gì tôi cũng trò chuyện với con.

Khi facebook các mẹ đơn thân đưa những tấm hình ngao du sơn thủy, rất nhiều cô gái vào bình luận: “Thèm có đứa con làm bạn quá”, “Cuộc sống vầy là đủ chị ơi”. Tất nhiên trong các chuyến du lịch “một mẹ - một con”, người chụp hình sẽ là tài xế xe ôm, tài xế taxi hay một người bản xứ, một du khách ngang qua... “Chẳng sao cả, có người đồng hành nhí, chuyến du lịch nào của team (đội) chúng tôi cũng đầy thú vị”, đó là tâm tình của rất nhiều người mẹ. 

Co con cung 'ngao du son thuy', ai suong bang ba me don than?
Hai mẹ con đi khắp thế giới

Chị Hoàng Diệu Thu: Hai mẹ con đi khắp thế giới

Sau khi vợ chồng tôi chia tay, cháu đã trở thành một chỗ dựa tinh thần của tôi, chuyện gì tôi cũng trò chuyện với con. Chính vì thế khi đi chơi, tôi và con giống như bạn đồng hành.

Có rất nhiều trải nghiệm cùng con trong những chuyến đi rất khó quên. Ví dụ như đợt đi Pháp, hai mẹ con bị lạc người bác ở sân bay trong khi cả hai mẹ con có một đống hành lý bên cạnh. Lúc ấy tôi rất lo lắng vì có biết tiếng Pháp nào đâu. Nhưng nhờ có cu An (lúc ấy mới sáu tuổi thôi) tôi tự nhiên có cảm giác vững tâm hơn. 

Đi du lịch cùng nhau, tôi dạy cho An nhiều điều: Trước khi đi cần chuẩn bị gì? Điểm đến có gì đặc biệt? Vì sao người ở đó lại sinh sống bằng nghề này chứ không phải nghề khác?... 

Nhờ đi chơi từ nhỏ mà con trai tôi trở nên dễ thích nghi, đi đâu cũng không ca thán. Tính tình cháu điềm đạm, có vẻ biết nghĩ hơn bạn cùng tuổi. Hai năm trước, tôi và con cùng đi Singapore, tôi có nói với con là đi như vậy sẽ hết bao nhiêu tiền. Con đã hiến kế: để tiết kiệm tiền ăn, mẹ ra đầu hẻm mua cơm tấm 18.000 đồng, mua sáu hộp đem đi qua đó ăn dần. 

Đôi lúc tôi cũng so sánh với mức tiêu xài khi du lịch thì mua được những gì để bé hiểu dần dần về giá trị đồng tiền. 

Co con cung 'ngao du son thuy', ai suong bang ba me don than?
Con học rất nhiều sau mỗi chuyến đi

Chị Hồng Phượng: Con học rất nhiều sau mỗi chuyến đi

Từ khi bé được khoảng sáu tuổi, mình sắp xếp mỗi năm đi khoảng hai-bốn chuyến vào các dịp nghỉ tết, nghỉ hè, cuối hè, và vào khoảng tháng 10 hoặc 11 hàng năm. Có những trải nghiệm mà chỉ du lịch mới đem lại như: cách sắp xếp hành trình, thời gian; quan sát cuộc sống của người dân ở các địa phương khác nhau, học hỏi nhiều hơn khi đặt chân khám phá những thành phố hiện đại hay cảm thấy cuộc sống mình đủ đầy hạnh phúc hơn. 

Ngoài ra, bé cũng được học các kỹ năng mềm cách quan sát các tín hiệu giao thông hay làm quen với các phương tiện giao thông công cộng hiện đại như khi mình ở Singapore và hoàn toàn di chuyển bằng xe điện ngầm, xe buýt hay được đặt chân đến những địa danh mà trong các bài học lịch sử nhắc đến. Ngoài ra, những trải nghiệm khi đi biển, nghỉ hè cũng giúp ích cho những bài tập làm văn ở trường của bé. 

Việc đi du lịch cùng những cặp mẹ-con đơn thân cũng rất có ích. Các con có cơ hội cùng vui chơi, còn các bà mẹ có cơ hội “tám chuyện” xem thời gian qua con mình có gì mới, mỗi năm thay đổi như thế nào, việc học hành đang có gì quan tâm, tâm lý, suy nghĩ của các con đang có gì mới để cùng chia sẻ, cùng cảm thông hay tìm ra vài giải pháp...

Trong khi đó, các con của chúng tôi cùng đồng trang lứa và khi trải qua những ngày cùng chơi, ăn, ngủ, tắm biển hoặc chụp ảnh chung với nhau, các bà mẹ chúng tôi sẽ phát hiện mỗi đứa có sở trường, điểm mạnh như thế nào và khuyến khích chúng phát huy bởi vì đôi khi lời của mẹ bạn này khen ngợi bạn kia sẽ rất hiệu quả. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI