Cho trẻ ngủ riêng: Bố mẹ đồng tình, ông bà nội phản đối

03/08/2017 - 16:41

PNO - Bị bố mẹ cho ngủ riêng, đêm nào con trai cũng sợ hãi và chạy về phòng ông bà ngủ. Vì thế, bố mẹ chồng chị Hà mắng con trai, con dâu té tát.

Mấy hôm nay, không khí đầm ấm trong gia đình chị Lê Thị Hà, 29 tuổi (Khâm Thiên, Hà Nội) đã không còn nữa. Tất cả nhường chỗ cho những căng thẳng và vẻ mặt nghiêm nghị, không hài lòng của bố mẹ chồng chị. Vợ chồng chị cũng bực bội ông bà nên hầu như không ai nói với ai lời nào. 

Nguyên nhân khiến không khí trong nhà bỗng chốc trở nên căng như dây đàn là do mấy hôm nay, nhân lúc bé tròn 5 tuổi, chị Hà muốn cho con trai ngủ riêng phòng một mình. Thế nhưng khi vừa đưa đề xuất này ra chia sẻ với ông bà nội, ý định này của chị Hà bị gạt đi ngay tức thì.

“Ông bà nội cứ kiên quyết bắt vợ chồng mình vẫn phải cho con ngủ cùng. Ông bà bảo, nhiều tài liệu mà ông bà đọc được còn đánh giá cao việc ngủ chung của trẻ nhỏ với cha mẹ của người châu Á mình vì điều này sẽ có ảnh hưởng rất tốt với sự phát triển tâm lý, phát triển chung của trẻ.

Cho tre ngu rieng: Bo me dong tinh, ong ba noi phan doi
Ông bà không muốn cháu nội ngủ riêng. Ảnh minh họa

Ông bà còn bảo, sẽ chỉ đồng ý cho bé nhà mình ngủ riêng nếu bé muốn và phải để ý tâm lý của trẻ. Nếu bé đồng ý thì tiếp tục vậy. Nhưng nếu bé khóc và hoảng sợ thì cứ để trẻ ngủ chung”, chị Hà thở dài khi nhắc tới ông bà nội của con.

Theo chị Hà, vợ chồng chị rất muốn cho con ngủ riêng phòng. Bởi bây giờ, con trai cũng đã 5 tuổi và chị muốn con dần tự lập hơn. Hơn nữa, con ngủ riêng, vợ chồng chị cũng có không gian riêng tư nhiều hơn cho hai người. Song chị chưa biết làm thế nào khi ông bà nội của con cứ nhất quyết phản đối điều này.

Bố mẹ chồng của chị Hà còn bảo rằng, cứ thấy các gia đình Tây thường kể chuyện cho con ngủ riêng phòng. Nhưng nhiều người bạn của bà ở bên Tây đều thú nhận rằng, đến đêm trẻ thức, chúng sẽ mò qua giường ba mẹ ngủ tiếp. Vì thế ông bà bảo, không nên ép con ngủ riêng và quá lăn tăn về việc này. Vì có như thế nào thì đến tuổi dậy thì, con cũng sẽ tự đòi "không gian riêng" thôi. 

Bố mẹ chồng chị Hà còn khẳng định: “Để cho con độc lập thì cha mẹ, ông bà nào cũng hạnh phúc. Nhưng để con độc lập được thì chính con phải cảm thấy an tâm và tin tưởng. Vì thế, trước hết hãy làm cho con trai cảm thấy an tâm và tin tưởng ở môi trường xung quanh và ở chính bản thân của con đã. Có như vậy, con sẽ tự khắc có xu hướng độc lập".

Thật sự nghe bố mẹ chồng phân tích như vậy, chị Hà và chồng cảm thấy bố mẹ nói không phải không có lý. Tuy nhiên, chồng chị vẫn cho rằng, ông bà chỉ vì yêu cháu, lo cho cháu quá nên muốn “delay” việc ngủ riêng của con, tạo cho cháu thói quen không tốt.

Cho tre ngu rieng: Bo me dong tinh, ong ba noi phan doi
 

Chồng chị Hà liên tục thúc chị ra quyết định cho con ngủ riêng. Theo ông xã của chị Hà, thì trẻ em không nên cho ngủ chung với người lớn. Bởi vì người lớn sẽ hút hết năng lượng của trẻ. Nhiều gia đình còn cho con ngủ riêng khi mới chỉ vài tháng tuổi rồi. Lớn 5 tuổi như con nhà chị Hà thì cho bé ngủ phòng riêng để con tự lập tốt nhất.

Trước sự thúc giục và kiên quyết của chồng, mấy hôm nay chị Hà làm trái ý bố mẹ, bắt con trai ra ở riêng. Nhưng đêm nào con trai cũng sợ hãi và chạy về phòng ông bà ngủ. Bố mẹ chồng chị Hà càng được thể mắng con trai, con dâu té tát.

Suốt mấy hôm nay, ông bà làm mặt giận vì vợ chồng cho con ngủ riêng. Ông bà cứ nói, ở nước ngoài, từ khí hậu, cơ sở vật chất và dinh dưỡng đều rất hoàn hảo cho bé từ lúc bé lọt lòng. Nên thói quen ngủ một mình của bé không  khiến cho bố mẹ phải lo lắng nhiều. Nhưng ở Việt Nam thì khác, khí hậu khắc nghiệt, lại quá nhiều yếu tố ảnh hưởng tác động đến giấc ngủ của con.

Cho tre ngu rieng: Bo me dong tinh, ong ba noi phan doi
Con Tây khác với con ta. Ảnh minh họa

“Mình biết tính sao đây khi ngày nào bố mẹ chồng cũng làm mặt giận với con dâu. Họ cứ bảo cho con trai ngủ chung để tiện chăm. Hoặc có thể cho con ngủ giường nhỏ của bé riêng, nhưng người lớn ở giường cạnh để tiện quan sát trẻ có vấn đề gì như ngứa ngáy, toát mồ hôi, ho, sốt... Mình thật sự nói không lại với ông bà của con rồi”, bà mẹ trẻ lắc đầu.

Theo bà mẹ này chia sẻ, có lẽ để tránh mâu thuẫn không đáng có xảy ra trong gia đình, vợ chồng chị lại phải cho con về phòng ngủ chung. 

Hà thở dài ngao ngán: “Con trai mình quen được ông bà nuông chiều mất rồi. Đúng là người Việt mình hay hiện diện trong giấc ngủ của con cháu thật, đặc biệt là ông bà nội, ngoại. Vì thương cháu quá đôi khi tạo cho cháu thói quen không tốt. Vợ chồng mình lại đành phải cho con ngủ chung phòng đến năm con 10 tuổi vậy”.

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI