'Chạm' - cơ hội yêu thương

26/09/2017 - 10:11

PNO - 15 năm làm mẹ, mẹ nhận ra rằng, chỉ những khi dỗ dành con, mẹ mới có cơ hội “chạm” vào con một cách “tới” nhất.

'Cham' -  co hoi yeu thuong
Con giận là mẹ dỗ dành

1. Mới vài tháng tuổi, con đã biết dỗi, nhất là khi mẹ chưa kịp cho bú. Không phải con khóc vì đói, mà là con giận, bởi tới cữ rồi mẹ vẫn chưa nhớ tới con. Nhét núm vú tận miệng, nhưng con vừa khóc vừa ngoảnh mặt làm ngơ. Trời ơi, mới vài tháng tuổi mà con gái mẹ đã biết giận rồi đấy.

Mẹ phải ra sức dỗ dành, dùng đủ chiêu trò, con mới thôi khóc, chịu bú. Ôm con vào lòng, mẹ nói lời xin lỗi, kèm cử chỉ yêu thương, con mới chấp nhận làm lành. Đừng tưởng con không biết cảm nhận, không biết dỗi hờn, không biết ngon dở. Chưa biết nói, nhưng mọi hành động của con tỏ rõ “quan điểm” hẳn hoi.

Mỗi khi dỗi hờn, con phụng phịu, không chịu hợp tác, hay con nóng nảy quăng vứt đồ chơi. Có khi con kết luận “tại mẹ” với cách đổ lỗi rất chủ quan của một đứa trẻ mới bập bẹ.

Thường thì con giận là mẹ dỗ dành. Mẹ tranh thủ ôm con, được cận kề, hôn hít, nâng niu, đồng thời giãi bày để con hiểu mẹ sai hay con sai, hay chỉ là sự vô tình nào đấy, không đáng để con giận. Nếu mẹ sai, mẹ liền xin lỗi con. Nếu con sai, con phải xin lỗi mẹ. Điều quan trọng là mẹ giúp con nhìn nhận vấn đề một cách dễ hiểu theo độ tuổi của con.

'Cham' -  co hoi yeu thuong
 

Lớn lên một chút, khi vốn từ ngữ kha khá, con không còn phụng phịu, khóc nhè hay la hét, mà bắt đầu lý sự. Con hay dùng từ “lẽ ra” để bảo vệ hành động của mình. Mỗi khi dỗi hờn, con luôn cho mình đúng, cố tranh luận sao cho phần thắng về mình mới chịu, sau đó bắt đầu… giận.

Những lúc ấy, mẹ luôn xuống nước, đơn giản mẹ là mẹ của con. Mẹ im lặng để nghe con lý sự, xem mức độ lý sự của con hay dở thế nào. Cha thì cười bảo: “Con gái gì mà nóng như… mẹ nó!”. Mẹ có thói quen, những lúc dỗ dành con, mẹ ôm con vào lòng. Sự “chạm” vào con đó khiến mẹ xúc động, sung sướng, yêu thương đến tột cùng cảm xúc. Khi đó, bao lời ngọt ngào, mẹ tuôn ra hết, con cảm nhận được điều đó chứ?

2. Bây giờ, con đang bước vào tuổi dậy thì, cái tuổi ẩm ương, vui buồn gì không còn bày biện như lúc còn nhỏ. Để được “chạm” vào con, mẹ dặn lòng phải tinh tế hơn. Con chẳng mấy khi cho mẹ ôm thật lâu hay hôn một cái cho thật dài, thật đã. Muốn hôn con, mẹ phải xin phép, muốn hiểu con, mở được cánh cửa tâm hồn con, là cả một nghệ thuật.

Thời gian con tiếp xúc với bạn bè nhiều hơn với cha mẹ, con và bạn bè không chỉ gặp nhau “bằng xương bằng thịt” ở lớp, mà còn tiếp xúc qua mạng xã hội. Mọi vui buồn như dòng chảy tiếp diễn, mà suy nghĩ non nớt của con lắm lúc không tải hết những niềm vui đôi khi của người này, nhưng lại là nỗi buồn của người khác, hay của chính con.

Ở nhà cũng vậy, ba hay để mắt con, mẹ cũng nhắc nhở con nhiều điều, vì con không còn là đứa trẻ nữa. Đó là sự quan tâm chính đáng. Nếu con thấy là áp lực, tại sao con không đấu tranh, không dùng từ ngữ quen thuộc “lẽ ra” như ngày nhỏ? Đâu rồi cô bé cứng cỏi của mẹ? Con thay đổi đấy, nhưng mẹ không muốn con thu mình lại, mà hãy mở lòng để chúng ta cùng nhau chia sẻ mọi điều, vì mẹ là mẹ của con, mẹ muốn hiểu con.

Bây giờ, mỗi khi hờn dỗi, con hay đóng cửa phòng, đắp mền phủ đầu, hay ngồi thừ trước bàn học. Những biểu hiện vui buồn của con, mẹ nhạy như… chạm điện vậy. Mẹ biết, con gái tuổi teen luôn buồn vui bất chợt. Tuổi khẳng định mình, đang “tập” lớn, con ít chia sẻ chuyện buồn, vì mẹ “có giải quyết thay con được đâu”.

Kết luận ấy, luôn là thách thức của mẹ, nên mẹ phải chuyển sang làm bạn với con. Nhờ thế mà mẹ dần chạm vào thế giới của con. Những lúc vui buồn, con chấp nhận mẹ ở bên để chia sẻ. Con đã không ngại ngần khi kể những chuyện thầm kín. Với mẹ, đó là niềm hạnh phúc. Mẹ sợ nhất mỗi người trong nhà là mỗi thế giới, người này buồn mà người kia không biết, đến khi xảy ra chuyện tiêu cực thì đã muộn màng. 

Dỗ dành con không chỉ là ôm ấp hay chạm vào da thịt thơm tho của con, mà còn là cơ hội để tỏ bày yêu thương. Được gần gũi, yêu chiều ngay cả khi con đã trưởng thành, đó là hạnh phúc bất tận của những ai được làm mẹ. 

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI