Mùa Thu của Phương: Đủ cho một lần trở về

21/10/2013 - 09:14

PNO - PNO - Thu Phương không hề “biền biệt” như nhiều người vẫn tưởng. Trong những năm tháng sống ở nước ngoài thỉnh thoảng cô vẫn về hát ở Việt Nam. Tuy nhiên, phải đến Mùa Thu của Phương vào tối 20/10 mới thật sự là lần trở về.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khán phòng Nhà hát Hòa Bình không còn chỗ trống. Sân khấu Mùa Thu của Phương tối giản như không thể tối giản hơn, chỉ có chữ T.P cách điệu để nhận dạng nhân vật chính của liveshow, dưới là “năm ô cửa mùa thu” tượng trưng cho năm không gian âm nhạc. Còn lại, toàn bộ chương trình gần như tập trung vào giọng hát. Không gian âm nhạc của lần trở về bắt đầu bằng hai câu hát trong ca khúc Dòng sông lơ đãng - ca khúc sau bao năm tháng vẫn đi cùng cái tên Thu Phương - để rồi ngay sau đó là hồi ức, là sự hoài niệm với Cô gái đến từ hôm qua, Ngủ ngoan nhé ngày xưa, Cho tôi lại từ đầu, Quê hương tuổi thơ tôi.

Mua Thu cua Phuong: Du cho mot lan tro ve

Không nói bằng lời, không người dẫn dắt, chỉ có tiếng hát cất lên thay cho mọi sự mào đầu. Thu Phương trên sân khấu không phải là Thu Phương của ngày xưa, hẳn nhiên. Cô đẹp hơn, đằm thắm hơn, mang nhiều trải nghiệm hơn và cũng hoài niệm, nhiều nỗi nhớ hơn. Điều đó được thấy cả trong giọng hát của cô, vẫn nội lực và có một chút gì da diết hơn xưa.

Sau điệp khúc “ngày ấy đâu rồi” của ca khúc Quê hương tuổi thơ tôi, cô bắt đầu khóc. Nước mắt khiến cô bị vấp khi “vào” ca khúc Hoa tím ngày xưa, nên phải bắt đầu lại một lần nữa từ tràng vỗ tay của khán giả. Đó cũng là ca khúc bắt đầu cho một không gian âm nhạc khác đáng nhớ của Thu Phương - những ngày Làn sóng xanh. Đây là giai đoạn giọng hát của Thu Phương “tấn công” mạnh mẽ vào Nam, với nhiều ca khúc hit còn mãi cho đến bây giờ. Trong đó, còn có Thà là hạt mưa bay, Thôi anh hãy về.

Mua Thu cua Phuong: Du cho mot lan tro ve

Tuy nhiên, gần như phải đến “phân khúc” Việt Anh, khán giả mới nhìn thấy Thu Phương của ngày xưa. “Đó là những ca khúc đã theo Phương như tri kỷ, nhất là trong những ngày sóng gió của cuộc đời” - cô tâm sự. Nhạc sĩ Việt Anh cũng xuất hiện trên sân khấu và phá vỡ thói quen của mình, anh nói một đôi điều về những ngày đó cùng Thu Phương. Và anh, với cây đàn piano, đệm cho “cô gái mùa thu” của mình quay về cùng những ca khúc quen thuộc: Dòng sông lơ đãng, Đánh rơi bên hồ, Chưa bao giờ và ca khúc mới anh viết cho cả hai người: Hai chúng ta.

Mua Thu cua Phuong: Du cho mot lan tro ve

Không dồn dập, không tập trung, những ca khúc hit của Thu Phương chia đều theo chiều dài của đêm nhạc, xen vào đó là những ca khúc chỉ dừng ở mức quen thuộc với chủ đề về biển: Thuyền và biển, Bay đi cánh chim biển, Biển cạn, Biển chờ, Biển - nỗi nhớ và em và ca khúc mới của Trần Lê Quỳnh - Trăng dưới chân mình. Hai khách mời của liveshow là Hà Anh Tuấn và Đàm Vĩnh Hưng đã xuất hiện cùng cô trong chủ đề này. Ngoài ca khúc song ca, Hà Anh Tuấn thể hiện tâm trạng của mình trước sự quay về của Thu Phương bằng ca khúc Chào em, chào xinh tươi, còn Đàm Vĩnh Hưng hát một ca khút hit của cô là Có phải em mùa thu Hà Nội.

Mua Thu cua Phuong: Du cho mot lan tro ve
Thu Phương xuống sân khấu hát cùng Phương Thanh

Mùa thu Hà Nội cũng là một không gian âm nhạc không thể thiếu trong sự nghiệp ca hát của Thu Phương, và đó cũng là không gian gắn liền với gia đình cô, tình yêu của cô. Khó có thể diễn tả cảm xúc khi nhìn cô giản đơn trên sân khấu, ngồi hát Hoa sữa cùng âm thanh duy nhất của đàn guitar. Không phải là gia đình riêng, mà là anh trai là ca sĩ Quang Minh cùng em gái là Hoa khôi thể thao Kim Oanh đã mang những bó hoa tươi thắm lên sân khấu, để rồi cả ba ôn lại thời niên thiếu trong một căn nhà nhỏ ở Hải Phòng, bằng những câu chuyện kể và bằng ca khúc “tủ” mà cha dạy cho cả ba ngày xưa.

Sau khi khuấy sân khấu với Về đây nghe em, đặc biệt là ca khúc Bang Bang khiến cả khán phòng hát đệm cho cô, ca khúc Đêm nằm mơ phố đã khép lại đêm trở về.

Vẫn còn thiếu nhiều cho một cái tên Thu Phương, đó là ca khúc nhạc ngoại Unbreak my heart, là Mắt buồn… nhưng cảm xúc thì đã đủ cho một lần trở về, cho những ai muốn một lần thấy lại Thu Phương ngày xưa.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI