Cứ giận nàng dâu, mẹ chồng lại... thắp nhang

27/09/2018 - 20:00

PNO - Mỗi lần mâu thuẫn hay không vừa ý con dâu, mẹ chồng lại ra ban thờ thắp nhang khấn vái mời ông bà tổ tiên về chứng kiến…

Tôi lên thành phố ở nhờ nhà cô họ đã hai năm nay, để tiện đi học. Con dâu của cô tôi tên Thư, lấy anh Lâm cũng ba năm nay. Anh là con một nên anh chị ở với cô. Làm dâu, chị Thư bị mẹ chồng đối xử rất khắt khe, tôi là cháu của cô mà thương chị vô kể.

Cu gian nang dau, me chong lai... thap nhang
Chị dâu tôi rất buồn khổ vì thói quen của mẹ chồng. Hình minh họa

Bà lại thắp nhang à?” – anh Lâm đi làm về, ngao ngán hỏi vợ. Chị Thư chỉ lặng im. Tất nhiên cả ba người chúng tôi ai cũng hiểu nhà sắp "có biến". Bởi mỗi khi giận con dâu là cô tôi lại thắp nhang. 

Thắp nhang để mời ông bà về chứng kiến lỗi lầm của con cái, xem chúng nó đối xử với mẹ chúng nó như thế nào, gọi cả ông ý về để ông ý biết bà ở lại khổ ra sao (lời cô tôi nói với tôi).

Chiều nọ, tôi đi học về, nghe mùi nhang khói nghi ngút. Cô tôi thắp nhang xong và bỏ về phòng nằm, nhưng thấy trên ban thờ có chiếc bánh ngọt mì sandwich  ruốc và xúc xích còn trong bọc.

Tôi vào bếp, thấy chị Thư lầm lũi nấu cơm. Chị nghẹn ngào kể: “Sáng nay chị phải đi làm sớm, không thể nấu ăn sáng hay đi mua bán gì  Chị lấy bánh ngọt và sữa tươi cho cả nhà ăn đỡ, anh chị và các cháu cũng ăn như thế. Mẹ không vừa ý, thở dài rồi đem chiếc bánh để lên ban thờ”.

Chị Thư làm công chức, dạo này chị phải đi học cao học vào buổi tối vì vị trí công việc yêu cầu. Kể từ đó, cứ vào chín giờ tối là nhà chúng tôi ngào ngạt mùi nhang khói, cô tôi thắp nhang mời ông bà ghi nhận cô con dâu đi sớm về khuya.

Ban thờ là nơi bày đủ thứ “chứng cứ” để cô tôi mách tội con cái. Chắc chẳng ai như nhà chúng tôi, khách tới chơi nhà sẽ vô cùng lấy làm lạ nếu nhỡ có thấy tuýp kem đánh răng, tô cơm nguội, hay hộp đựng thuốc đặt trên ban thờ.

Cô tôi không chọn cách đối thoại trực tiếp với con cái. Kem đánh răng hết, thay vì nói con cái đi mua, cô để vỏ của tuýp kem lên ban thờ, cơm nấu nhiều quá thừa cũng mang ra ban thờ, thuốc của cô tôi hết anh họ và chị dâu tôi chưa kịp chia thuốc mới thì cũng… nhìn ban thờ mà biết ý.

Cu gian nang dau, me chong lai... thap nhang
Người cùng một nhà sao không chọn cách đối thoại nhẹ nhàng để cởi bỏ mẫu thuẫn?

Có lần, anh họ tôi dại miệng, trót góp ý với mẹ về chuyện cái ban thờ thì cuồng phong thịnh nộ xảy ra. Ngày hôm sau, cả gia đình chúng tôi thấy quyển album đám tang của chú tôi được mở ra, đặt trên ban thờ. Cô tôi "triệu" chú về vì con trai bất hiếu, dám cãi lại mẹ.

Quá áp lực, anh tôi không dám góp ý trực tiếp với mẹ nữa mà phải nhờ dì đến thủ thỉ với bà. Thế nhưng mọi chuyện chỉ thêm căng thẳng, cô tôi cạch mặt luôn cả em ruột.

Tôi cũng từng lựa lúc cô tôi vui vẻ để dò ý, tại sao cô không góp ý thẳng với con cái mà cứ ra mách với ông bà. Cô tôi đáp: “Để ông bà và chồng cô dưới suối vàng biết cô đang khổ thế nào, biết cô bị con cái đối xử tàn tệ ra sao”.

Tại sao người cùng một nhà không tìm cách đối thoại với nhau để giải quyết mâu thuẫn? Tôi thấy anh chị tôi và các cháu đều thương yêu và quan tâm cô. Chị dâu từng bật khóc nói với tôi: “Chị có gì chưa phải, sao mẹ không nói để chị biết, chỉ cần mẹ nói, chị sẽ sửa. Sao mẹ cứ khó khăn với chị như vậy!”.

Tôi cũng chằng biết nói với chị sao nữa...

Minh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI