‘Ước hẹn mùa thu’: Vừa đủ để rung động

10/05/2019 - 12:00

PNO - Sau 'Tháng năm rực rỡ', 'Ước hẹn mùa thu' là bộ phim tiếp theo của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khai thác chủ đề thanh xuân. Lần này, tiếp tục một kịch bản nước ngoài được chuyển thể.

Ước hẹn mùa thu được người xem chờ đợi không phải vì dàn diễn viên tên tuổi, cảnh quay hoành tráng mà từ một công thức thành công với Tháng năm rực rỡ, liệu Nguyễn Quang Dũng sẽ làm gì để mới mẻ, thu hút hơn?

Trước khi ra mắt, có những ngờ vực về sự “ăn theo” của Ước hẹn mùa thu bởi trong cùng một mô-típ thanh xuân, ở bộ phim nào cũng có độ lùi thời gian về quá khứ, có hiện tại và tương lai như Tháng năm rực rỡ. Nếu làm không khéo, một phiên bản khác của Tháng năm rực rỡ sẽ xuất hiện nhưng may thay, điều đó không xảy ra.

‘Uoc hen mua thu’: Vua du de rung dong
Hoàng Oanh vai Pha Lê và Quốc Anh vai Duy trên phim đều thể hiện tròn vai.

Trailer Ước hẹn mùa thu:

 

Ước hẹn mùa thu được Nguyễn Quang Dũng chuyển thể từ kịch bản của Mỹ. Bộ phim kể về mối tình thời trung học của Duy (Quốc Anh thủ vai) và Pha Lê (Hoàng Oanh). Cả hai có lời hẹn ước với nhau sẽ đến Hàn Quốc vào mùa thu để cùng ngắm lá vàng rơi. Tuy nhiên, sau một tai nạn bất ngờ, Duy rơi vào hôn mê trong suốt 15 năm dài. Thời gian đầu, Pha Lê là người chăm sóc, bên cạnh Duy mỗi ngày nhưng về sau, vì nhiều lý do, cô đến thưa dần và sau đó biến mất hẳn.

Duy tỉnh lại sau 15 năm, cậu vẫn mang trong mình một tình yêu ngây thơ, hồn nhiên với Pha Lê trong khi người yêu một thời giờ đã trưởng thành, chững chạc và bên cạnh có một người đàn ông tương xứng. Duy sống trong cảm xúc của người vừa đi từ cõi chết về, mừng rỡ nhưng khó thể chấp nhận thực tại. Đau đớn, hạnh phúc, tiếc xót đan xen trong dòng suy nghĩ của cậu học sinh 17 tuổi. Rồi đây, cậu phải sống như thế nào khi toàn bộ cảm xúc, trải nghiệm nằm ở vùng ký ức 15 năm trước?

Nếu chỉ theo dõi 1/3 phần phim đầu tiên, có thể khán giả sẽ cảm thấy một vài chi tiết là điểm trừ, tập trung vào những tình huống đan xen quá khứ, hiện tại chưa được chuyển mượt mà. Một vài tình huống hài hém duyên của nhân vật do Kay Trần hay Tuyền "mập" đóng. Đến 2/3 phần, nhịp phim nhanh hơn và sau đó những nút thắt dần được hé lộ, thông điệp phim trở nên có sức nặng. Một cách dẫn dắt cảm xúc có đầu tư của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng biến những điểm chưa hài lòng ban đầu trở nên dần hợp lý, thậm chí có ý nghĩa.

Ngoài dẫn dắt cảm xúc, một điều đáng khen của Ước hẹn mùa thu là việc đặt để các diễn viên vào vai hợp lý. Quốc Anh đóng vai Duy là một lựa chọn mạo hiểm vì trước đó, khi vào vai Trạng Quỳnh trong bộ phim cùng tên, diễn xuất của nam diễn viên bị chê vì "nghèo" biểu cảm. Đến Ước hẹn mùa thu, có thể vai diễn học sinh cũng tiệm cận hơn với cuộc sống hiện tại nên cách diễn của Quốc Anh là phù hợp. Ở gương mặt tiềm năng này có sự tinh nghịch, ngây ngô, chung tình đúng với tính cách nhân vật Duy cần có.

‘Uoc hen mua thu’: Vua du de rung dong
Ước hẹn mùa thu thực hiện nhiều cảnh quay tại Hàn Quốc.

Vai Pha Lê của Hoàng Oanh dù không có nhiều đất diễn nhưng biểu cảm của nữ diễn viên ở các phân cảnh cần đẩy cảm xúc, cô đều làm được. Điều khó nhất được Hoàng Oanh chia sẻ ở vai diễn này là cảnh hôn Quốc Anh thì trong phim, cô diễn xuất tự nhiên, có cảm xúc.

Phần ăn điểm của các vai diễn nằm ở nhóm nhân vật phụ gồm Hoàng Phi, Duy Khánh, Kay Trần. Đây là bộ 3 tạo được tiếng cười cho toàn bộ phim. Trong đó, vai diễn của Hoàng Phi, người bạn thân chí cốt với Duy ngoài đảm nhận phần hài, nhân vật còn ảnh hưởng đến nhiều bước rẽ trong cuộc sống của nam chính, có vài phân đoạn đòi hỏi độ sâu cảm xúc mới có thể diễn được.

‘Uoc hen mua thu’: Vua du de rung dong
Nhan Phúc Vinh đảm nhận vai người yêu của Pha Lê trong phim.

Khéo léo dẫn dắt cảm xúc của người xem trong Ước hẹn mùa thu, một phần lớn nhờ nhạc phim từ nhạc sĩ Đức Trí. Trong phim, nhạc phim đóng vai trò tối quan trọng để người xem cảm nhận rõ hơn ý đồ nghệ thuật. Đã rất lâu rồi, ca sĩ Ngọc Linh mới hát Mong ước kỷ niệm xưa và tham gia một vai diễn nhỏ - bạn học chung lớp với Duy. Sự quay lại của cô với giọng hát giàu cảm xúc đưa người xem về với những phần ký ức đẹp nhất của tuổi học trò. Chia xa đó, nhớ nhung đó nhưng rộn ràng và tinh nghịch bởi phần kết hợp Mong ước kỷ niệm xưa với rapper Kay Trần đã kéo sự tươi vui trở lại.

‘Uoc hen mua thu’: Vua du de rung dong
Bộ 3 tạo tiếng cười gồm Hoàng Phi, Kay Trần, Duy Khánh.

Nếu xét về cảm xúc, Ước hẹn mùa thu đủ sức để người xem cảm thấy xúc động từ các cảnh quay được thực hiện tại Hàn Quốc, từ tình cảm trong sáng của tuổi học trò cho đến tình cảm gia đình. Tuy nhiên, vẫn có những điểm trừ đáng tiếc ở Ước hẹn mùa thu. Ê-kíp hơi tham những cảnh quay chậm các pha di chuyển, va chạm trong phim. Ngoài ra, một loạt những quảng cáo được lồng ghép thiếu tinh tế cũng là một điểm trừ không đáng có. Bên cạnh đó, những nỗ lực diễn xuất của Quốc Anh được ghi nhận nhưng nhiều câu thoại, việc non kinh nghiệm khiến cảm xúc người xem bị trồi sụt liên tục.  

‘Uoc hen mua thu’: Vua du de rung dong
Xem Ước hẹn mùa thu một phần ký ức thanh xuân trong người xem được khơi dậy nhẹ nhàng, cảm xúc.

Ước hẹn mùa thu là câu chuyện nói rằng dở dang cũng đúng, tròn vẹn cũng không sai vì sau cùng, mỗi người đều tìm thấy con đường đi riêng cho mình. Ở những ngã rẽ trước đó, bạn đã từng chùn chân hoặc bước đi trong vô thức thì đến một giai đoạn, khi mọi sự ngô nghê, vô tư thậm chí bốc đồng của tuổi trẻ dần khép lại, bạn tự buộc bản thân trưởng thành và có trách nhiệm với cuộc sống của mình.

Ước hẹn mùa thu đi một vòng từ quá khứ đến hiện tại và vẽ ra viễn cảnh tương lai nhưng sau cùng vẫn quay về những gì đang diễn ra. Con người có thể chọn sống với hoài niệm hay mơ mộng ở những điều chưa xảy ra nhưng ngay bây giờ là khoảng thời gian quý giá và đáng được trân trọng nhất.

Ước hẹn mùa thu ra rạp từ ngày 10/5.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI