Siêu thị giải cứu gần 700 tấn nông sản

23/03/2018 - 14:00

PNO - Các hệ thống siêu thị đã vào cuộc, thu mua củ cải trắng, cà rốt, su hào, bắp cải và chấp nhận bán hàng không lợi nhuận nhằm hỗ trợ nông dân.

Củ cải trắng đang được bán tại ruộng với giá 500-1.000 đồng/kg (trước tết, giá khoảng 6.000-8.000 đồng/kg). Nhiều thương lái đến thu mua nhưng không chốt giá trước với nhà vườn, mà bán được giá cao thì trả cao và ngược lại.

Riêng các hệ thống siêu thị Lotte Mart, Co.opmart, Big C đã thu mua củ cải trắng trực tiếp tại nguồn với mức giá hỗ trợ 3.000-3.900 đồng/kg, gấp ba lần giá bán tại ruộng; sau đó bán ra với mức giá 3.500-4.000 đồng/kg để kích cầu tiêu dùng. 

Sieu thi giai cuu gan 700 tan nong san
Siêu thị bắt đầu vào cuộc thu mua và bán củ cải trắng - Ảnh: Internet.

Đến nay, Lotte Mart đã tiêu thụ hơn 5 tấn củ cải trắng và dự kiến sẽ thu mua 30 tấn. Big C cũng dự kiến trong hai tuần, sẽ thu mua một lượng nông sản tương đương. Từ chiều tối 21/3, các loại củ cải trắng, su hào, cà rốt và bắp cải trắng của H.Mê Linh (TP.Hà Nội) và Hưng Yên đã bắt đầu có mặt trên kệ của nhiều siêu thị.

Dự kiến, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sẽ giúp tiêu thụ các loại nông sản kể trên tối thiểu từ 15-20 tấn/ngày. Trong đợt “giải cứu” đầu tiên, dự kiến diễn ra trong vòng 30 ngày liên tục, đơn vị này sẽ giúp tiêu thụ khoảng 450-600 tấn nông sản. 

Những thông tin trên cho thấy mối liên kết giữa kênh phân phối hiện đại và nông dân đang diễn ra tích cực.

Đáng ghi nhận, các hệ thống siêu thị lớn kể trên cũng từng đồng hành và hỗ trợ nông dân thu mua nông sản khi nông dân gặp khó khăn về đầu ra, như chương trình “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi, chuối Đồng Nai, hành tím Sóc Trăng, cá nục tươi miền Trung, vải thiều Bắc Giang và nhiều chương trình bán hàng không lợi nhuận khác dành cho nông sản Việt Nam như: cam canh Hòa Bình, hành tây Đà Lạt, cà chua Đà lạt, dưa hấu Quảng Nam, thơm Ninh Bình… 

Tuy nhiên, theo đại diện các siêu thị, nông dân cần chủ động bám sát nhu cầu thị trường để không bị lâm vào hoàn cảnh khó khăn, phải chờ “giải cứu”. 

Được biết, toàn bộ nông sản bị ùn ứ tại xã Tráng Việt, H.Mê Linh, TP.Hà Nội đều trồng trọt theo quy trình an toàn, đạt chuẩn VietGap. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI