Thay đổi quan trọng nhất nằm ở đề thi

24/09/2014 - 08:40

PNO - PN - Trả lời câu hỏi liệu lần đổi mới thi cử này có phải là lần thay đổi cuối cùng, người đứng đầu Bộ GD-ĐT cho rằng cách thi thì mới, nhưng học sinh vẫn đang học theo chương trình, sách giáo khoa cũ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thay doi quan trong nhat nam o de thi

Tình nguyện viên TP.HCM đưa thí sinh qua đường trong kỳ thi đại học năm 2014.

Ngày 23/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận đã có phiên giải trình trước Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015.

Hầu hết các đại biểu (ĐB) đều tán thành phương án thi của Bộ GD-ĐT, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề ĐB yêu cầu Bộ GD-ĐT phải làm rõ, trong đó có việc thi theo cụm cũng như những thay đổi về đề thi, cấu trúc khối thi, việc miễn thi môn ngoại ngữ…

Lo lắng lớn nhất của các ĐB là liệu các thí sinh (TS) thi ở cụm địa phương có được quyền xét tuyển vào ĐH, CĐ và việc tổ chức cụm thi địa phương sẽ như thế nào?

Trả lời vấn đề nóng này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, cơ hội vào ĐH, CĐ đối với các TS chỉ thi ở cụm địa phương sẽ không đóng lại. “Các trường ĐH có thể xét tuyển chỉ dựa trên kết quả tốt nghiệp. Trường nào dùng kết quả kỳ thi này thì chúng tôi sẽ công bố công khai, chúng tôi không ngăn cấm các TS dự xét tuyển” - ông Luận nhấn mạnh.

Khẳng định này của Bộ trưởng Luận khiến nhiều ĐB băn khoăn, bởi điều này dễ sinh ra tiêu cực, không công bằng trong việc xét tuyển ĐH, CĐ.

Không ít ĐB có chung quan điểm rằng việc tổ chức cụm thi ở địa phương do các sở GD-ĐT đảm nhận sẽ khó đảm bảo mặt bằng chất lượng. Từ trước đến nay, các địa phương đều có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp rất cao nhưng khi làm chặt ở ĐH, số lượng học sinh đỗ ĐH rất thấp.

GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh, cách xét tuyển này dẫn đến hệ quả là tính nghiêm túc sẽ không đồng đều, không tạo được mặt bằng chung về kết quả thi vì chắc chắn điểm thi của TS thi ở cụm thi ở địa phương cao hơn thi ở cụm do các trường ĐH tổ chức.

Theo GS Thi, hai mặt bằng điểm khác nhau mà cùng dùng để xét theo một mục tiêu thì rõ ràng là một điểm yếu mà Bộ GD-ĐT phải nghiên cứu khắc phục.

Bộ trưởng Luận cho biết, ngay trong chiều 23/9 sẽ làm việc với giám đốc các sở GD-ĐT, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ để thảo luận thêm về những vấn đề mà các ĐB đặt ra. “Có những quyết định đúng với Hà Nội, TP.HCM nhưng lại chưa đúng với những địa phương khác” - ông Luận nói.

Trước câu hỏi về việc liệu có thay đổi khối thi không, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, các trường có thể bổ sung thêm môn thi do yêu cầu về đầu vào của nguồn nhân lực. Sự thay đổi này không phải “lung tung”, nhưng các trường cũng không cần cố định các môn thi như trước đây. Tuy vậy, ông Luận cho biết, trong mùa tuyển sinh tới, qua trao đổi với các trường thì phần lớn đều giữ ổn định khối thi.

Trả lời câu hỏi liệu lần đổi mới thi cử này có phải là lần thay đổi cuối cùng, người đứng đầu Bộ GD-ĐT cho rằng cách thi thì mới, nhưng học sinh vẫn đang học theo chương trình, sách giáo khoa cũ. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nói thêm, thay đổi quan trọng nhất của kỳ thi năm 2015 nằm ở đề thi. Đề sẽ không kiểm tra kiến thức học thuộc lòng mà là kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh.

 DUNG NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI