Lên kế hoạch tết thật vui cho trẻ

18/01/2018 - 11:51

PNO - Kỳ nghỉ tết của các bạn nhỏ đang tới gần, người lớn lại phải suy nghĩ, lo lắng không biết thu xếp làm sao mấy nhóc nhà mình có những ngày nghỉ thật ý nghĩa, nhiều kỷ niệm vui thay vì đắm đuối với game.

Có nhà lên kế hoạch gửi nhóc về quê nội, quê ngoại (nếu không quá xa) vì trẻ được nghỉ sớm, trong khi bố mẹ thường phải đi làm tới 28, 29 tháng Chạp. Những nhà nội ngoại đều xa thì đành “nhốt” trẻ ở nhà rồi phát cho cái điện thoại, lên mạng tiêu khiển, đợi cha mẹ về.

Sau đó thì trẻ dù có nằm ườn cả ngày chơi game, cha mẹ cũng không nỡ la, vì "tết nhất mà". Tuy vậy, rõ ràng là tết, ngoài việc được lì xì, không phải học, được chơi game thỏa thích... thì chẳng còn ý nghĩa gì mấy với trẻ em.

Len ke hoach tet that vui cho tre
Ảnh minh họa

“Bệnh” của các bậc cha mẹ là lúc nào cũng nghĩ con mình còn bé, không làm được việc nhà đâu, hoặc nếu có làm cũng hư hỏng, đổ vỡ. Hãy tin tưởng, giao những việc vừa sức, kèm theo hướng dẫn cụ thể, và hãy chia nhỏ việc cho các bé làm thì trẻ 10 tuổi trở lên hoàn toàn có thể lau dọn nhà cửa giúp cha mẹ rồi.

Chị Lan Anh, hễ cứ hai con bắt đầu nghỉ tết là chị lên lịch, hôm thì lau kệ sách và bàn học, sắp sách gọn gàng theo thể loại. Chị hướng dẫn kỹ càng, muốn lau kệ sạch và không mất thời gian thì phải dùng chổi quét sạch bụi, sau đó nhúng khăn, vắt khô lau qua thì kệ sách sáng bóng lên ngay.

Hôm thì dọn kệ bếp, vứt những đồ lâu không dùng, hết hạn sử dụng; dọn tủ của các con, soạn đồ cho trẻ em nghèo... Nhờ được huấn luyện, hai đứa con chị giờ đã thạo việc, không cần mẹ hướng dẫn nữa. Bọn trẻ cứ túc tắc làm việc, nhà cửa lúc nào cũng sạch sẽ, ngăn nắp.

Hãy nhớ, tết là thời gian nghỉ ngơi của trẻ. Đừng biến nó thành thời gian mệt mỏi với một đống việc nghĩ tới đã phát chán. Hãy cho trẻ được tiêu khiển bên cạnh danh sách các việc phải làm. Đứa trẻ nào cũng thích nuôi và yêu thương một con thú cưng.

Hãy tận dụng thời gian rảnh này cho trẻ làm quen với việc nuôi thú - có thể là vài con cá, hoặc chó, mèo (tất nhiên, nếu điều kiện gia đình cho phép). Bạn sẽ ngạc nhiên về chuyện trẻ có biểu hiện sinh động, vui mừng, có nhiều ý tưởng khi ở bên một con thú cưng.

Len ke hoach tet that vui cho tre
Ảnh minh họa

Trẻ con có thể nói chuyện, chơi đùa và chăm sóc thú cưng hàng giờ không chán. Và, con bạn sẽ kể cho cha mẹ nghe về những điều thú vị mà trẻ quan sát được từ bạn thú với ánh mắt hào hứng. Ngoài niềm vui ra, bạn thú còn giúp trẻ sống có trách nhiệm và biết yêu thương hơn.

Nếu bạn lo việc trẻ chăm không tốt, thú cưng có thể chết, khiến trẻ buồn, hãy cho trẻ làm bạn với một con rùa vì chăm rùa rất đơn giản và rùa sống rất khỏe.

Những ngày nghỉ, bạn nhớ đừng ôm điện thoại, lướt Facebook hoặc "bà tám" với bạn bè, bởi trẻ sẽ luôn học theo người lớn. Việc bạn ôm điện thoại sẽ không là hình ảnh đẹp để trẻ noi theo. Hãy dành thời gian chơi với trẻ hoặc kể cho con nghe chuyện tết ngày xưa, khi cha mẹ còn bé... Tết cũng là lúc bạn cần nghỉ ngơi, để gắn kết tình cảm gia đình mà, phải không. 

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI