Liên hoan nghệ thuật Krossing Over 2019 đề cao di sản

23/03/2019 - 16:55

PNO - Lễ hội là những cuộc gặp gỡ cần thiết: giữa múa đương đại hòa cùng các hình thức nghệ thuật khác; giữa nghệ sĩ trong nước và quốc tế và giữa nghệ sĩ với người xem.

Qua hai mùa thành công, năm nay Liên hoan nghệ thuật Krossing Over 2019 (KOAF) sẽ trở lại với những nội dung chuyên sâu thông qua ba buổi chiếu phim ngắn nghệ thuật, 11 vở diễn kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, hai workshop về múa đương đại, bốn hội thảo với nghệ sĩ, được diễn ra ở cả hai thành phố lớn:  TP.HCM (từ ngày 5/4 - 11/4) và Hà Nội (từ ngày 13/4 - 21/4).    

Hơn 30 nghệ sĩ đa quốc gia, có thể kể một số tên tuổi nổi bật như Kader Attou, UDG Dance Company, Lê Mai Anh, Sandrine Llouquet, Sébastien Ly, Nguyễn Phúc Hùng, Sùng A Lùng, John Huy Trần... có mặt tại sự kiện này. 

Lien hoan nghe thuat Krossing Over 2019 de cao di san

Nếu chủ đề của KOAF 2018 là “Nhà, thành phố và kiến trúc”, tập trung khám phá mối quan hệ mật thiết giữa con người và khung cảnh không ngừng thay đổi xung quanh họ thì chủ đề năm nay là “Cội rễ”. Hiểu theo nghĩa ẩn dụ, cội rễ là “di sản” của tổ tiên. Cũng ẩn mình như chính hình ảnh rễ cây, chiều sâu trong tiềm thức của con người được hình thành và trở thành gốc rễ hành vi ứng xử của chính họ.

Những vở diễn của năm nay được truyền cảm hứng từ ý tưởng, rằng di sản được tìm thấy trong từng cử chỉ hằng ngày của chúng ta.

Chẳng hạn như với vở Ngưỡng cửa ký ức, biên đạo người Pháp gốc Việt đồng thời là giám đốc nghệ thuật của KOAF, Sébastien Ly, mượn nghệ thuật múa, kết hợp với nghệ thuật thị giác để nói về những gì đã mất, những gì đã qua, những gì còn gắn kết chúng ta với cội nguồn. Hay ở Cây đời - một vở diễn không lời nói về cuộc sống, tre già thì măng mọc - đã chuyển tải thông điệp tự nhiên luôn có cách hồi sinh. Ở một phương diện nào đó, sự sống là bất tử. 

Lien hoan nghe thuat Krossing Over 2019 de cao di san

Nghệ sĩ tham gia lễ hội năm nay muốn gửi thông điệp về truyền thống uống nước nhớ nguồn, về việc biết ơn thế hệ đi trước, trân trọng những thành quả mà ta được hưởng thụ trong cuộc sống hôm nay. Bằng việc phát triển bản thân, cũng như giữ vững nền tảng vốn có cũng là một cách góp phần phát triển đất nước bền vững và trường tồn. 

Vẫn giữ hình thức đặc trưng của mình, mỗi vở diễn tại KOAF được diễn ít nhất hai lần tại hai địa điểm khác nhau, mỗi lần là một thử thách đối với nghệ sĩ, vũ công tham gia bởi họ sẽ phải tính toán sao cho các ý tưởng, chuyển động phù hợp với không gian mới. Điều này cũng sẽ mang lại một trải nghiệm thú vị cho người xem.

KOAF được thành lập và dẫn dắt bởi Sébastien Ly, có đóng góp cho việc quảng bá nghệ thuật đương đại tại Việt Nam; được bắt đầu từ năm 2017 cùng sự hỗ trợ của Viện Pháp tại Việt Nam và Kerman, bao gồm các màn trình diễn kết hợp với nhiều loại hình nghệ thuật tại nhiều nơi chốn khác nhau. Lễ hội là những cuộc gặp gỡ cần thiết: giữa múa đương đại hòa cùng các hình thức nghệ thuật khác; giữa nghệ sĩ trong nước và quốc tế và giữa nghệ sĩ với người xem. 

Lien hoan nghe thuat Krossing Over 2019 de cao di san

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI