Xét xử vụ án Hứa Thị Phấn: Nữ đại gia 'kéo' nhiều người thân vào vòng lao lý

10/05/2018 - 11:50

PNO - Khá nhiều người thân của nữ đại gia Hứa Thị Phấn vướng vào vòng lao lý, phải mang thân phận bị cáo vì giúp sức cho người phụ nữ này lừa đảo

Ngày 10/5, TAND TP.HCM tiếp tục đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sàn xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank)” ra xét xử. Bị cáo Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) vẫn vắng mặt. 

Giao con mới được vào phòng xử

Có mặt tại tòa, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (40 tuổi, nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ) tiếp tục ẵm con chưa đầy tháng vào phòng xử. Được thư ký tòa động viên trở lại phòng chăm sóc đặc biệt, Loan không đồng ý vì cho rằng nơi đó nhiều bụi, có thể ảnh hưởng đến em bé. Khoảng 5 phút sau, chủ tọa trực tiếp đến động viên thì nữ bị cáo mới đưa con trở lại phòng chăm sóc đặc biệt.

Xet xu vu an Hua Thi Phan: Nu dai gia 'keo' nhieu nguoi than vao vong lao ly
Dù được nhắc nhở nhiều lần nhưng Bùi Thị Kim Loan vẫn mang con vào phòng xử khiến HĐXX nhiều lần nhắc nhở

Chủ tọa Phạm Lương Toản giải thích do điều kiện tòa án đang trùng tu, tòa đã cố gắng bố trí phòng tốt nhất cho bị cáo. Vị chủ tọa đề nghị luật sư của bị cáo Loan rằng hôm nào bị cáo này đưa con đến tòa thì phải thông báo trước, để tòa điều lực lượng y tế đến chăm sóc cho hai mẹ con bị cáo. Đồng thời, chủ tọa còn nhấn mạnh: “Bị cáo Loan phải giao con cho cán bộ y tế thì mới được vào phòng xử. Nếu không sẽ xem như bị cáo vắng mặt, chứ không thể mang con đến dự phiên tòa”.

Trước đó, tại ngày đầu phiên xử (8/5), Loan đã mang theo con sơ sinh đến tòa. Được biết, bị cáo này đã sinh con vào ngày 17/4, tức khoảng 3 tuần trước khi phiên xử được mở. HĐXX rất chia sẻ với tình trạng sức khỏe của Loan và đã cử thẩm phán cùng thư ký phiên tòa trực tiếp đến nhà gặp bị cáo, có sự chứng kiến của luật sư.

Xet xu vu an Hua Thi Phan: Nu dai gia 'keo' nhieu nguoi than vao vong lao ly
Chiếc nôi được tòa bố trí sắp xếp cho bị cáo Loan và con khi không cần có mặt tại phiên xử

Bị cáo Loan nguyên là kế toán Công ty Phú Mỹ, trợ lý đắc lực của bà Hứa Thị Phấn, bị truy tố về hai tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với khung hình phạt truy tố cao nhất đến 20 năm tù.

“Kéo” người thân vào vòng lao lý

Bên cạnh có bị cáo Loan là cánh tay đắc lực, giúp sức trong quá trình phạm tội, bà Hứa Thị Phấn còn “lôi kéo” thêm nhiều người thân vào vòng lao lý. Trong vụ án này có 5 bị cáo là em rể, cháu ruột của bà Phấn và 8 người cháu khác được triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng.

Xet xu vu an Hua Thi Phan: Nu dai gia 'keo' nhieu nguoi than vao vong lao ly
Bị cáo Lâm Kim Dũng là người thân của bà Hứa Thị Phấn.

Bị cáo Ngô Kim Huệ là cháu của bà Phấn. Huệ khai được nữ đại gia nuôi ăn học và đưa vào làm thành viên hội đồng quản trị, phó tổng giám đốc phụ trách về xây dựng cơ bản và một số việc khác. Bị cáo Huệ cũng là thành viên hội đồng quản trị đồng ý mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỷ đồng, giúp bà Phấn chiếm đoạt 1.105 tỷ đồng. Ngoài ra, Huệ còn giúp sức cho bà Phấn hạch toán thu chi khống, làm trái quy định, gây thiệt hại 5.256 tỷ đồng.

Nguyên giám đốc Công ty Lam Giang Lâm Kim Dũng là cháu rể của bà Hứa Thị Phấn. Đầu năm 2011, ông này được bà Phấn thuê làm giám đốc. Trong vụ án, Dũng có hành vi ký hợp đồng định giá nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, ký chứng từ nộp khống, mua bán lòng vòng căn nhà trên, giúp sức cho bà Phấn chiếm đoạt 1.105 tỷ đồng.

Bị cáo Dũng khai rằng mình chỉ là giám đốc “bù nhìn” vì mọi hoạt động của công ty đều do bà Phấn chỉ đạo thông qua thư ký riêng. Việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch Dũng không được bàn bạc thảo luận cũng như không được hưởng lợi.

Ngoài ra, các bị cáo là cháu của bà Phấn như Ngô Nguyễn Đoan Trang (nguyên phó tổng giám đốc phụ trách nguồn vốn), Hứa Thị Bích Hạnh (nguyên phó phòng kế hoạch tổng hợp), Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên phó phòng ngân quỹ) đã ký khống nhiều chứng từ thu, nộp tiền, đứng tên vay tiền cho bà Phấn, gây thiệt hại hàng ngàn tỉ cho Ngân hàng Đại Tín.

Xet xu vu an Hua Thi Phan: Nu dai gia 'keo' nhieu nguoi than vao vong lao ly

Bên cạnh đó còn có 8 người cháu có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng trong vụ án cũng được bà Phấn nhờ đứng tên vay giúp khoản vay tại Ngân hàng Đại Tín.

Trong đó có ông Ngô Minh Quân, hiện là huấn luyện viên võ thuật tại An Giang, gọi bà Phấn bằng bà. Ông Quân khai do bà Phấn cần vốn kinh doanh nên nhờ đứng tên vay giúp khoản vay tại Ngân hàng Đại Tín. Toàn bộ hồ sơ vay do bà Phấn và ngân hàng thống nhất với nhau. Khi ngân hàng nộp xong hồ sơ, bà Phấn kêu ông Quân sang ngân hàng ký tất cả các giấy tờ do ngân hàng hướng dẫn mà không thắc mắc gì. Số tiền 48 tỷ đồng vay được của khoản vay này bà Phấn sử dụng để mua nhà.

Riêng chỉ có em trai bà Hứa Thị Phấn là Hứa Xường (66 tuổi, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng Đại Tín) đã xuất cảnh qua Mỹ từ ngày 16/1/2017. Ông này cũng có hành vi liên quan đến tội danh của Hứa Thị Phấn mà tòa đang xét xử. Hứa Xường đã ký các giấy tờ quan trọng trong việc mua bất động sản số 5 Phạm Ngọc Thạch. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra quyết định truy nã đối với ông Xường, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI