Từ chuyện MC Phan Anh xin lỗi sau vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh

02/07/2019 - 19:49

PNO - Sau khi xin lỗi, nam MC cho biết anh sẽ 'mở' chế độ bình luận trên trang cá nhân, để bất kỳ ai muốn nhận xét cũng có thể để lại ý kiến, dù là lời khó nghe.

Nguyên nhân khiến MC Phan Anh phải xin lỗi là vì anh từng bày tỏ “Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris. Lòng quặn đau như muốn khóc!” khi nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) bốc cháy cách đây vài tháng; nhưng suốt mấy ngày qua, khi rừng Hà Tĩnh chìm trong biển lửa, quân và dân nơi đây chật vật chiến đấu với bà hoả đến mức đã có 2 người bỏ mạng, anh vẫn im lặng- sự im lặng bị đánh đồng là vô cảm.

Sự im lặng đó của Phan Anh bị công chúng chỉ trích, bằng rất nhiều từ ngữ, từ nặng đến nhẹ, từ nhắc nhở đến mạt sát. Phan Anh nói, sự chỉ trích khiến anh ngộ ra, và thấy mình sai. Anh xin lỗi về điều đó.

Có rất nhiều khía cạnh cần nói xung quanh câu chuyện này, trong đó có cả thói quen chửi bới của cư dân mạng và những quy chụp vô tội vạ dành cho người khác, nhưng rõ ràng trách nhiệm của người nổi tiếng trước các vấn đề xã hội đã được đặt ra, buộc chính người trong cuộc phải đối diện và phản tỉnh. 

Tu chuyen MC Phan Anh xin loi sau vu chay rung o Ha Tinh
MC Phan Anh vấp phải chỉ trích lớn từ dư luận khi bị cho là thờ ơ trước thảm hoạ cháy rừng tại Hà Tĩnh

Cảm xúc của mỗi người là chuyện cá nhân; sự đau đớn dành cho một di tích ở Pháp của Phan Anh là chuyện cá nhân; trang cá nhân cũng là không gian riêng của cá nhân; nhưng im lặng trước tang thương của một khúc ruột đất nước thì khía cạnh cá nhân không còn nữa. Sự đòi hỏi của công chúng, cụ thể là "những ngày qua anh đã ở đâu", ở một góc độ nào đó, không hề là phi lý. 

Nhìn sang làng giải trí các nước châu Á có sự gần gũi về văn hoá với Việt Nam, khi quốc gia của họ gặp thảm hoạ, người nổi tiếng không đứng ngoài cuộc. Mới nhất, ngày 18/6, trận động đất với cường độ 6 richter xảy ra ở Tứ Xuyên, Trung Quốc khiến 11 người thiệt mạng, 122 người bị thương đã phủ sự tang thương lên quốc gia này. Hàng loạt người nổi tiếng như Triệu Lệ Dĩnh, Thái Từ Khôn, Triệu Vy, Tạ Na, Hà Cảnh... đồng loạt đăng bài trên trang cá nhân cầu nguyện bình an cho những gia đình đang gặp nạn ở Tứ Xuyên. Nhiều người trong số họ kêu gọi quyên góp ngay khi thông tin trận động đất được công bố.

Tu chuyen MC Phan Anh xin loi sau vu chay rung o Ha Tinh
Một phần lời chia sẻ của MC Phan Anh dưới tựa đề Lời xin lỗi

Trước đó, vào tháng 4, Hàn Quốc xảy ra vụ cháy rừng tại thị trấn Goseong, tỉnh Gangwon được coi là thảm hoạ quốc gia khi nhanh chóng lan sang các thành phố lân cận. Thảm hoạ đã khiến 1 người chết, 11 người bị thương và hàng loạt xe cộ, nhà cửa, công trình kiến trúc bị tàn phá nặng nề, hơn 4.000 người phải di tản.

Ngay khi báo chí đưa tin, nhiều người nổi tiếng của xứ sở kim chi đã quyên góp tiền, thậm chí đứng ra kêu gọi mọi người cùng hỗ trợ. Ca sĩ IU ủng hộ 100 triệu won (hơn 2 tỷ VND) tới Quỹ Ô Xanh - Quỹ từ thiện hỗ trợ các trẻ em là nạn nhân của vụ hoả hoạn, hoãn buổi công chiếu bộ phim mới để tôn trọng các nạn nhân trong vụ cháy rừng. Nhiều người nổi tiếng khác cũng ủng hộ tiền và tạm dừng mọi hoạt động nghệ thuật để hướng sự quan tâm về thảm hoạ quốc gia.

Tu chuyen MC Phan Anh xin loi sau vu chay rung o Ha Tinh
Thảm hoạ cháy rừng tại Hà Tĩnh và một số tỉnh miền Trung tàn phá nhiều héc ta rừng, ảnh hưởng nặng nề cuộc sống của người dân địa phương.

Xứ ta (châu Á) thế, xứ Tây cũng không khác. Khi đám cháy kinh hoàng xảy ra tại bang California, Mỹ vào đầu tháng 11/2018, hàng loạt dinh thự của người nổi tiếng cùng tài sản của người dân đã bị thiêu rụi. Lady Gaga, Miley Cyrus, Caitlyn Jenner, Liam Payne (nhóm One Direction), Gerard Butler và một loạt sao đình đám khác không vì xót tiếc cho tài sản cá nhân khi dinh thự của họ cũng bị cháy rụi mà quên đi trách nhiệm đối với cộng đồng. Chính những người nổi tiếng này đã quyên góp tiền, mua đồ ăn tiếp tế và cưu mang một phần nạn nhân trong vụ hoả hoạn. Hình ảnh Lady Gaga mang những thùng thức ăn đến chia cho nạn nhân, lính cứu hoả ngay trong đêm xảy ra hoả hoạn đã lay động trái tim những người chứng kiến.

Tu chuyen MC Phan Anh xin loi sau vu chay rung o Ha Tinh
Hình ảnh Lady Gaga tiếp tế lương thực cho nạn nhân, lính cứu hoả trong thảm hoạ cháy rừng tại bang California, Mỹ.

Ai đó đã nói người nổi tiếng cũng có cuộc sống riêng của mình, nếu đòi hỏi việc họ phải sống có trách nhiệm, chẳng khác nào mong cầu cả xã hội phải sống tử tế. Tuy nhiên, đòi hỏi một người sống nhờ công chúng phải có trách nhiệm với công chúng, biểu thị qua thái độ tích cực với cộng đồng (thông qua các vấn đề xã hội) không hề là đòi hỏi quá đáng. Sự xin lỗi của Phan Anh cho thấy anh xác nhận điều đó, và dĩ nhiên, anh đáng trân trọng vì thế. 

Tiếng nói của người nổi tiếng, sự lan toả, sức ảnh hưởng của thông điệp mạnh mẽ hơn nên khi ý thức được trách nhiệm, không bàng quang trước các vấn đề xã hội đang diễn ra, vai trò của người nổi tiếng mới được thể hiện trọn vẹn.

Lời xin lỗi của Phan Anh, dù xuất phát từ "sức ép" của dư luận, vẫn là cần thiết. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI