Grammy 2019: Cần thay đổi để cứu vãn niềm tin

11/02/2019 - 12:29

PNO - Với những gì đã diễn ra trước và trong Lễ trao giải Grammy 2019, nếu không thay đổi, có thể giải thưởng âm nhạc uy tín nhất thế giới sẽ bị tẩy chay.

Sáng 11/2 (theo giờ Việt Nam), Lễ trao giải Grammy 2019 đã diễn ra tại Trung tâm Staples ở Los Angeles, California, Mỹ. Với những mâu thuẫn giữa nghệ sĩ và ban tổ chức Grammy trước đó, lễ trao giải diễn ra có phần nặng nề, không trọn vẹn.

Đây là năm đầu tiên, hàng loạt nghệ sĩ thành công trong năm 2018, tuyên bố không tham dự. Trong số nghệ sĩ vắng mặt có Taylor Swift, Ariana Grande, Kendrick Lamar và Childish Gambino; Kendrick Lamar - người dẫn đầu đề cử nhưng vắng mặt là trường hợp hy hữu tại Grammy trong 61 mùa trao giải đã diễn ra. 

Grammy 2019: Can thay doi de cuu van niem tin
Grammy có phần mở màn đặc biệt với sự xuất hiện của Lady Gaga, Jada Pinkett Smith, Alicia Keys, Michelle Obama và Jennifer Lopez. Họ nói về sự quan trọng của âm nhạc trong việc kết nối cảm xúc và vai trò của phụ nữ phải được coi trọng. Một dụng ý của ban tổ chức nhằm khẳng định Grammy không xem thường phụ nữ như những đồn đoán trước đó.

Không ngoài dự đoán, những màn phát biểu cảm xúc, những vinh danh không thể xuất hiện trọn vẹn khi nhân vật nhận giải vắng mặt. Ở hạng mục Ca khúc của năm và Bản thu âm của năm thuộc về This is America nhưng Childish Gambino không xuất hiện. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một ca khúc rap - hip hop nhận được giải Bản thu âm của năm nhưng rốt cuộc người được vinh danh không có mặt. Tương tự, Ariana Grande cũng không xuất hiện trong phần vinh danh Album nhạc pop hay nhất - Sweetener.

Dù vậy, người bạn thân của Childish Gambino - Drake tuyên bố không tham dự lễ trao giải nhưng đã xuất hiện vào phút chót để nhận giải Ca khúc rap hay nhất. Trong phần phát biểu, anh tuyệt nhiên không nói về sự bất mãn với Grammy mà dành thời gian chia sẻ về việc những người trẻ hãy thực hiện ước mơ của mình.

Grammy 2019: Can thay doi de cuu van niem tin
Drake bất ngờ xuất hiện từ cánh gà sân khấu và nhận giải thưởng Ca khúc rap hay nhất.

Không tự nhiên mà những ca sĩ da màu có hoạt động xuất sắc trong năm 2018 đồng loạt vắng mặt. Trước đó, trong 2 mùa trao giải liên tiếp của Grammy, những lần ra về tay trắng của nhóm nghệ sĩ nhạc rap, hip-hop đã khiến cộng đồng underground mất niềm tin. 

Kendrick Lamar từng lọt vào hạng mục Album của năm 2 lần và bị hất khỏi vị trí cao nhất dù được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên "nặng ký" hàng đầu. Đáng kể, trường hợp của rapper Jay-Z tại Grammy 2018, khi dẫn đầu 8 đề cử nhưng không một lần được gọi tên là sự bẽ bàng lớn bởi điều đó trái ngược hoàn toàn với cách truyền thông của Grammy khi họ khẳng định coi trọng nhạc underground, coi trọng âm nhạc của người da màu. 

Ca khúc This is America của Childish Gambino:

 

Những nỗ lực để cứu Grammy 2019 khỏi sự tẩy chay của nghệ sĩ đã được thể hiện trước đêm trao giải bao gồm việc tăng đề cử từ 5 lên 8 và số lượng đề cử nữ nghệ sĩ cũng được tăng lên; tăng thêm 900 thành viên vào Hội đồng bình chọn để nâng mức độ khách quan của giải thưởng. Tuy nhiên, những cố gắng trên là chưa đủ để cứu vãn niềm tin của nghệ sĩ dành cho Grammy bởi vẫn còn nhiều tồn tại trong chính lễ trao giải năm nay. 

Grammy 2019: Can thay doi de cuu van niem tin
Grammy chưa bao giờ hết hot với những vấn đề bên lề giải thưởng nhưng năm nay, dường như những tồn tại bấy lâu đều được đẩy lên cao trào.

Trên CNN, tác giả Lisa Respers nói rằng trong quá khứ, Grammy đã có những hành động không đúng với nghệ sĩ nữ trong suốt chiều dài giải thưởng. Nhưng, những thay đổi đã diễn ra tại Grammy 2019 đang đi ngược lại. 

Có quá nhiều thông điệp, quá nhiều sự hô hào từ Alicia Keys và Michelle Obama ngay ở đầu chương trình đến phần của Janelle Monáe và HER, cả Camilla Cabello và Cardi B cũng tiếp tục nhắc lại vai trò của người phụ nữ.

"Thiếu đa dạng về chủng tộc lẫn giới tính là vấn đề tồn tại của Grammy, và tối nay là đêm "đậm đặc" phụ nữ. Có nên không khi quá nhiều thông điệp được đưa ra trong khi còn nhiều nghệ sĩ giỏi cần được vinh danh hơn là lời nói", tác giả Lisa Respers viết.

Grammy 2019: Can thay doi de cuu van niem tin
Lady Gaga đại diện Bradley Cooper nhận giải Màn biểu diễn đôi/nhóm pop hay nhất dành cho ca khúc Shallow.

Ngoài những vấn đề đã tồn tại từ trước thì điều đáng tiếc trong đêm trao giải là nhiều phần phát biểu bị cắt bỏ. Trong đó, Drake bị tắt mic khi phần phát biểu chưa xong. Cardi B cũng gặp trường hợp tương tự khiến khán giả phản ứng gay gắt vì họ không nghe được thần tượng của mình nói những gì. Và Dua Lipa - người chiến thắng hạng mục cạnh tranh bậc nhất - Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất cũng không được phát biểu trọn vẹn vì thời gian chương trình có hạn.

"Tôi là bằng chứng cho thấy bạn có thể làm bất cứ điều gì nếu bạn luôn đặt chúng trong tâm trí mình", Dua Lipa nói.

Grammy 2019: Can thay doi de cuu van niem tin
Hình ảnh được Ariana Grande đăng tải trên trang cá nhân. Cô không tham dự Grammy năm nay và có thể sẽ không dự bất cứ một đêm trao giải nào vì xích mích với ban tổ chức.

Grammy 2019 đã hạ màn không trọn vẹn với những sự cố không mong muốn ngay trong khâu tổ chức cộng với việc nghệ sĩ quay lưng trước đó. Điều đáng nói, trong đêm trao giải, ban tổ chức đã nỗ lực tăng tính nữ quyền - một điều mà Grammy đã bỏ quên quá lâu nhưng dường như, việc đẩy thông điệp quá nhiều không mang lại hiệu quả.

Mặt khác, sự vắng mặt của Kendrick Lamar - người dẫn đầu 8 đề cử phần nào được lý giải khi anh lại tiếp tục trắng tay tại Grammy. Một điều khó hiểu được đặt ra rằng giải thưởng âm nhạc lớn nhất thế giới có đang cố đưa những tên tuổi đình đám vào đề cử để hất họ ra một cách đầy đau đớn mà theo Taylor Swift, Grammy luôn đùa cợt và không tôn trọng nghệ sĩ?

Danh sách một số hạng mục quan trọng tại Grammy 2019

1. Album của năm: Kacey Musgraves - Golden Hour

2. Bản thu của năm: Childish Gambino - This Is America

3. Ca khúc của năm: Childish Gambino - This Is America

4. Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: Dua Lipa

Grammy 2019: Can thay doi de cuu van niem tin
Kacey Musgraves giành được Album của năm nhưng phần phát biểu của cô cũng chỉ được vài câu trước khi bị chương trình cắt vì thời lượng không cho phép

5. Màn biểu diễn solo pop hay nhất: Lady Gaga - Where do you think you’re goin’?

6. Màn biểu diễn đôi/nhóm pop hay nhất: Lady Gaga và Bradley Cooper – Shallow

7. Album hát pop hay nhất: Ariana Grande – Sweetener

8. Album hát pop truyền thống hay nhất: Willie Nelson - My way

9. Ca khúc rap hay nhất: Drake - God’s plan

Grammy 2019: Can thay doi de cuu van niem tin
Dua Lipa là gương mặt nữ ca sĩ nổi lên trong năm 2018 với nhiều hoạt động sôi nổi.

10. Album rap hay nhất: Cardi B - Invasion of Privacy

11. Ca khúc rock hay nhất: St. Vincent – Masseduction

12. Album rock hay nhất: Greta Van Fleet - From the Fires

13. Ca khúc R&B hay nhất: Ella Mai - Boo’d Up

14. Album R&B hay nhất: HER - H.E.R.

Diễm Mi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI