Hàng loạt đại gia bị triệu tập đến phiên xử Trầm Bê - Phạm Công Danh

04/07/2018 - 10:24

PNO - TAND TP.HCM triệu tập gần 200 người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến phiên xử Trầm Bê - Phạm Công Danh, trong đó có nhiều đại gia như Trần Bắc Hà, Trần Quý Thanh, Vũ Bạch Yến...

Thông tin từ TAND TP.HCM cho biết cơ quan này dự kiến đưa vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng - VNCB) và đồng phạm giai đoạn 2 ra xét xử từ ngày 24/7/2018 đến ngày 15/8. 

Ngoài ông Danh và ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Chủ tịch hội đồng tín dụng ngân hàng Sacombank), còn có 44 người khác bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV.

Hang loat dai gia bi trieu tap den phien xu Tram Be - Pham Cong Danh
Chuẩn bị xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Theo đó, HĐXX gồm chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM), thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên và 2 thẩm phán dự khuyết, 3 hội thẩm nhân dân, 2 thư ký. Đại diện Viện KSND TPHCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của Viện KSND Tối cao gồm ông Trần Ngọc Quang và bà Nguyễn Quỳnh Lan.

Hiện đã có 64 luật sư đăng ký bào chữa cho 46 bị cáo cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới vụ án. Trong đó, ông Danh có 7 luật sư bào chữa gồm: Phan Trung Hoài, Trương Quốc Hòe, Hà Hải, Trần Minh Hải, Bùi Phương Lan, Chu Mạnh Cường, Bùi Thị Hồng Giang. Ba luật sư Nguyễn Thị Mai Hồng, Phạm Ngọc Trung, Trần Quốc Khánh bào chữa cho ông Trầm Bê.

Với vai trò là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đại diện 7 ngân hàng được triệu đến tòa. Ngoài ra, để phục vụ cho công tác xét xử, các công ty: TNHH TM-DV Du lịch Thiên Thanh Long Hải, tập đoàn Thiên Thanh, quỹ Lộc Việt, Nhà Hưng Thịnh… cùng 60 công ty, doanh nghiệp khác cũng được triệu tập.

Hang loat dai gia bi trieu tap den phien xu Tram Be - Pham Cong Danh
Đại gia Trần Bắc Hà được triệu tập đến phiên xử

Đáng chú ý, trong số gần 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng được triệu tập có các ông bà: Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV); Vũ Bạch Yến (Chủ tịch HĐQT CBBank), Trần Quý Thanh (tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát), Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank), Đỗ Minh Phú (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong - TPBank), Nguyễn Hưng (Tổng giám đốc TPBank)...

Đoàn giám định tư pháp Ngân hàng Nhà nước gồm 8 thành viên cũng được TAND TP H.CM triệu tập để tham gia tố tụng.

Theo cáo trạng, từ 2013 đến 2014, ông Danh chỉ đạo nhân viên sử dụng pháp nhân các công ty ông ta lập nên để làm 29 bộ hồ sơ khống, vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Sau đó, ông ta dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty.

Hang loat dai gia bi trieu tap den phien xu Tram Be - Pham Cong Danh
Ông Trầm Bê bị truy tố về tội "Cố ý làm trái"

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty, dẫn đến VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Danh còn chỉ đạo nhân viên cấp bảo lãnh cho các công ty của ông ta vay tiền khi không có tài sản đảm bảo. Ông ta cũng phát hành, ra thông báo và bán trái phiếu 2 công ty do mình lập ra là tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung dù chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 và chưa có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, TAND TP.HCM từng đưa đại án này ra xét xử nhưng tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung những tình tiết chưa được làm rõ. Kết quả điều tra bổ sung xác định vụ án không có thêm bị cáo nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện.

Hiện ông Phạm Công Danh đang chấp hành bản án 30 năm tù liên quan đến thất thoát 9.000 tỷ đồng tại VNCB giai đoạn 1.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI